14/08/2014 14:29 GMT+7

"Chạy án", nguyên Chánh án huyện Nam Đàn lãnh 6 năm tù

V.TOÀN
V.TOÀN

TTO - Phan Văn Quang (nguyên Chánh án TAND huyện Nam Đàn - Nghệ An) 5 lần nhận hối lộ của bị cáo (47,7 triệu đồng), thẩm phán Võ Tá Trường cũng là đồng phạm.

Ngày 14-8, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án nhận hối lộ của Phan Văn Quang (nguyên Chánh án TAND huyện Nam Đàn, Nghệ An) ra xét xử. 

Theo cáo trạng, nguyên Chánh án Phan Văn Quang (59 tuổi) bị truy tố, xét xử về hai tội "nhận hối lộ" và "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng". Đồng phạm của nguyên chánh án là Võ Tá Trường (40 tuổi, nguyên thẩm phán huyện Nam Đàn) bị xử về tội "nhận hối lộ".

Điều kì lạ là sau hai lần tạm hoãn trước đó, hôm nay 14-8, phiên tòa mở lại nhưng lại không thông báo lịch xét xử. Đặc biệt là phiên tòa xử vắng mặt cả hai bị cáo Quang và Trường. 

Địa điểm xét xử cũng được tổ chức tại phòng thường dành để xử phúc thẩm, không có mặt bị hại, không người dân nào tham dự. Phiên tòa chỉ diễn ra ngắn gọn trong vòng chưa đầy một giờ.

Trao đổi sau phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An cho biết theo điểm c khoản 2 điều 187 Bộ luật hình sự, một số vụ án vẫn có thể xét xử vắng mặt bị cáo.

Tại phiên tòa này, hai bị cáo Phan Văn Quang, Võ Tá Trường có đơn xin vắng mặt với lí do bị ốm. Trong lá đơn này hai bị cáo thừa nhận tội.

Vì xử vắng mặt, phiên tòa không có phần thẩm vấn. Riêng phần tranh luận giữa luật sư bào chữa với đại diện VKS chỉ diễn ra trong ít phút. Luật sư nêu các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng án treo.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Quang 6 năm tù giam, bị cáo trường 2 năm tù giam.

Trước đó, ngày 25-11-2013, nguyên Chánh án Phan Văn Quang đã bị trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lí kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An bắt quả tang khi đang nhận hối lộ 20 triệu đồng của một bị cáo trong vụ án mà chánh án Quang chuẩn bị đưa ra xét xử vào ngày 28-11-2013.

Trong quá trình điều tra, PC46 phát hiện thêm thẩm phán Trường cũng tham gia nhận hối lộ của 4 bị cáo khác ở hai vụ án trước đó.

Tổng cộng, theo cơ quan CSĐT, nguyên chánh án Phan Văn Quang đã 5 lần nhận hối lộ của 5 bị cáo can tội gá bạc, đánh bạc với tổng số tiền 47,7 triệu đồng.

Nguyên thẩm phán Võ Tá Trường cũng có thỏa thuận với bị cáo đưa 13 triệu đồng nhưng chưa kịp nhận tiền từ Chánh án Quang thì ông chánh án này đã bị bắt quả tang.

Trong khi khám xét chỗ ở và nơi làm việc của bị cáo Quang, cơ quan Công an còn phát hiện, thu giữ một khẩu súng K54 và 10 viên đạn trong tủ tivi tại phòng ngủ của nguyên chánh án tại cơ quan. Đây là vũ khí quân dụng mà nguyên chánh án Quang không có giấy phép sử dụng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An nêu rõ hành vi nhận hối lộ của hai bị cáo này với những đòi hỏi thô thiển. Chánh án, thẩm phán đã thẳng thừng "ra giá" mức tiền đối với từng người đưa hối lộ để cam kết giảm án cho họ. 

Đối với 5 người đưa hối lộ trong vụ án này, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An không truy cứu trách nhiệm hình sự vì căn cứ theo điều 289 Bộ luật hình sự, họ đã chủ động trình báo nội dung vụ việc với cơ quan điều tra, quá trình khai báo thành khẩn.

VKSND tỉnh Nghệ An cũng đồng tình với quan điểm không truy cứu trách nhiệm hình sự của những người đưa hối lộ trên.

V.TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên