27/09/2013 19:36 GMT+7

Cháu bé 3 tuổi cắt amidan chết do suy hô hấp

     LÊ TRUNG
     LÊ TRUNG

TTO - Chiều 27-9, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã trao đổi với phóng viên báo đài về nguyên nhân cái chết của cháu bé 3 tuổi sau khi cắt amiđan tại bệnh viện.

Làm rõ vụ cháu bé ba tuổi chết sau khi cắt amiđan

WeaP9kmF.jpgPhóng to
Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương trao đổi với phóng viên báo đài về nguyên nhân cái chết của cháu N. - Ảnh: Lê Trung

Trước khi mở đầu buổi trao đổi, ông Nguyễn Văn Bình, Thường trực HĐ thành viên, công ty TNHH Y khoa Thái Bình Dương, chia sẻ: “Đây là một sự rủi ro rất đáng tiếc, bệnh viện không bao giờ muốn điều này. Chúng tôi không tiên lượng trước những diễn biến xấu bất thường có thể xảy ra với cháu bé”.

Bác sĩ Lê Quang Hồng, giám đốc bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương cho biết: “Cháu V.T.N (3 tuổi), con của anh V.V.A (trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) nhập viện Đa khoa Thái Bình Dương lúc 9g45 sáng 20-9 với tình trạng sốt (37,8 độ), viêm amiđan mãn tính, cháu còn bị viêm vi khuẩn liên cầu có thể gây hở van tim. Ngoài ra, cháu N. bị suy dinh dưỡng, hơn 3 tuổi nhưng mới cân nặng 15kg”.

Ngày 27-9, Công an tỉnh Quảng Nam đã chính thức vào cuộc, làm việc với Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương về vụ việc này. Sở Y tế Quảng Nam cho biết cũng nhận được văn bản báo cáo từ bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương và đang thành lập đoàn thanh kiểm tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Sau khi chẩn đoán cháu bị amiđan, bệnh viện tiên lượng các bác sĩ có khả năng mổ được, cộng thêm nhiều yếu tố nên bệnh viện chỉ định phải cắt amiđan cho cháu, gia đình cũng đã yêu cầu mổ nên đúng 12g cùng ngày, các bác sĩ tiến hành mổ cắt amiđan cho cháu N. Và "chúng tôi thực hiện ca mổ ổn định".

Theo ông Hồng, kíp mổ cho cháu N. đã thực hiện rất tốt việc cắt u mủ amidan cho cháu N., sau đó rút nội khí quản để đưa sang hồi sức. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu N. là do khi cắt amiđan xong, cháu N. bị suy hô hấp, hít phải dịch tiết và tiết dịch phổi.

Lúc này cháu N. lên cơn ho và sặc, tím tái khó thở. Các bác sĩ đã phải hô hấp, đặt đường khí quản, duy trì sự sống cho cháu bé. Trước những triệu chứng này, bác sĩ đã hội chẩn thấy tình trạng sức khỏe cháu N. có biểu hiện nặng nên bệnh viện đã nhanh chóng làm thủ tục để chuyển gấp cháu N. ra Bệnh viện Nhi Sản Đà Nẵng. Nhưng do tình trạng quá xấu nên cháu đã tử vong.

Theo ông Bình, đối với những trường hợp cắt amiđan cho trẻ dưới 5 tuổi thì hết sức lưu ý. Tuy nhiên, trong trường hợp cháu N. là cần thiết phải cắt. Bệnh viện cũng đã thực hiện nhiều ca cắt amiđan dưới 5 tuổi và cũng đã thành công, sức khỏe bệnh nhân tốt.

Ông Bình cũng cho biết thêm, sau khi cháu N. mất, bệnh viện đã đến trực tiếp gia đình cháu bé, động viên, chia sẻ và có hỗ trợ tiền mai táng cho cháu, hỗ trợ tiền để gia đình ổn định cuộc sống, làm ăn và ba mẹ cháu bé cũng rất thông cảm cho sự cố.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, rằng ai sẽ chịu trách nhiệm trong vụ việc này, ông Bình khẳng định: “Đây là một rủi ro ngoài khả năng tiên lượng của các bác sĩ. Chúng tôi khẳng định bệnh viện không có lỗi trong việc cháu N. tử vong”. Ông Bình cũng phủ nhận thông tin bệnh viện đã dùng tiền mua sự “im lặng” của gia đình cháu bé.

     LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên