19/02/2009 19:48 GMT+7

Châu Âu: Buôn gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp sẽ bị phạt nặng

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)

TTO - Nhằm chống nạn phá rừng bất hợp pháp và bảo vệ các vùng rừng trên thế giới, EU thông báo sẽ áp dụng những hình phạt nặng có "sức răn đe và tương xứng" đối với những cá nhân hay công ty buôn bán gỗ hay các sản phẩm từ gỗ bị đốn lậu.

QWOcDUdZ.jpgPhóng to
Một khoảnh rừng Amazon bị đốn lậu

Dự luật trên được thông qua với 54 phiếu thuận, một phiếu chống và một phiếu trắng. Nhưng để thực thi, dự luật còn phải được toàn Quốc Hội châu Âu chính thức chấp thuận trong một phiên họp và sau đó được sự chuẩn y của chính quyền các nước châu Âu.

Theo đó, những hình phạt có thể bao gồm các biện pháp tài chính (tiền phạt), tịch thu gỗ và tạm cấm buôn gỗ đối với những cá nhân hay công ty không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm (không phải gỗ khai thác lậu trong các cánh rừng). Từ nay, các nhà buôn bắt buộc phải trình được bằng chứng về xuất xứ hợp pháp của gỗ và các sản phẩm từ gỗ khi nhập hàng vào các nước châu Âu. Một ủy ban kiểm tra của EU khẳng định có gần 19% sản phẩm gỗ nhập vào EU có nguồn gốc khai thác bất hợp pháp. Mục đích của dự luật trên nhằm kéo giảm nạn phá rừng nhiệt đới xuống mức 50% kể từ nay đến năm 2020.

Hiện nay, mỗi năm có 13 triệu ha rừng trên thế giới bị xóa xổ trong khi nạn phá rừng là tác nhân gây ra khoảng 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hủy diệt sự đa dạng sinh học.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên