01/03/2007 06:04 GMT+7

"Chat" với nữ phi công VN tương lai

LÊ NAM thực hiện
LÊ NAM thực hiện

TT - Ông Lữ Thông, phó giám đốc TT Huấn luyện bay Vietnam Airlines, cho biết từ năm 2004, năm đầu tiên tuyển chọn nữ học viên (HV) phi công, đã có 3 khóa dự bị tuyển tổng số 8 HV.

o1sYzerB.jpgPhóng to
Nữ phi công Hảo trên chiếc Grob 115 - Ảnh tư liệu

Đến nay đã có một nữ HV lên đường sang Úc để đào tạo trở thành phi công cho Vietnam Airlines...

Võ Thanh Hảo đã vượt qua các cuộc thi (phỏng vấn về chỉ số IQ, kỹ năng tiếng Anh, bài luận tiếng Anh... của giáo viên từ Úc sang) và trở thành cô gái duy nhất trong số 20 HV VN đang theo học tại Trung tâm Huấn luyện bay Adelaide ở thành phố Adelaide (Úc) trong vòng 1,5-2 năm.

Vietnam Airlines phải bỏ ra khoảng 100.000 USD/HV cho một khóa đào tạo bay cơ bản như Hảo ở nước ngoài. Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi ngắn trên mạng cùng Hảo lúc cô đã có 20 giờ bay cùng thầy.

Từ chuyến bay solo đầu tiên, một HV phải mất trung bình 3-5 năm mới trở thành phi công chính thức, được phép lái máy bay dân dụng.

Theo ông Lữ Thông, nếu Hảo vượt qua các kỳ thi, đến cuối năm 2008 đầu năm 2009 cô sẽ trở thành nữ phi công lái phụ trên các chuyến bay ATR 72, Fokker hoặc Airbus 321 chở khách của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Hảo phải thực hiện tổng cộng hơn 200 giờ bay ở trung tâm Adelaide. Ngoài Hảo, hiện còn hai nữ HV khác sẽ sang Pháp học lái máy bay trong năm 2007.

* Tâm trạng của bạn trong chuyến bay đầu tiên?

- Lúc 15g15 ngày 19-12-2006, Hảo được bay chuyến bay solo (một mình) đầu tiên. Vừa mừng vừa lo, nói chung là rất hồi hộp vì không biết hôm nay mình sẽ bay thế nào, nếu bay không tốt sẽ không được bay solo.

Bay được vài vòng, hạ cánh, thầy xuống máy bay và cho phép bay một mình. Mừng lắm, chỉ biết nói “thank you” thầy liên tục và nhanh chóng đưa máy bay ra đường băng rồi tống ga bay luôn. Chuyến bay đó diễn ra trong 15-20 phút.

* Hảo có thể nói cụ thể hơn về chuyến bay này?

- Hảo bay khoảng năm vòng ở độ cao 1.000 feet. Lúc hạ cánh thầy nhận xét là vào tốc độ lúc hạ cánh hơi lớn nên hạ cánh chưa êm lắm nhưng nhận xét của thầy là tốt. Những lần hạ cánh sau tốt hơn nhiều, êm ái hơn vì Hảo đã rút kinh nghiệm.

* Ngày hoàn thành bay solo, bạn bè thế nào?

- Ở trung tâm, theo “phong tục” HV nào thực hiện cú bay solo đầu tiên sẽ bị cả hội ném xuống hồ bơi. Hì hì hôm đó lành lạnh nữa nên bị vứt xuống hồ thì lạnh phải biết nhưng vui lắm, có anh bạn bảo là “nước hồ tuy lạnh nhưng lòng vẫn ấm” nên không còn biết lạnh mà cảm thấy hãnh diện lắm. Ngay tối hôm đó tôi online khoe ngay với mẹ.

* Học hành bên đó so với trung tâm ở nhà?

- Học bên này căng gấp mấy lần hồi học ở trung tâm huấn luyện ở nhà. Một ngày học lý thuyết của tôi bắt đầu từ 8g sáng, mỗi tiết học 1 giờ đồng hồ. Giải lao giữa mỗi tiết là 5 phút. Sáng học bốn tiết, chiều ba tiết, chưa kể phải học thêm vào buổi tối. Cứ một ngày học lý thuyết là một ngày bay. Những ngày bay có thể bay 1-2 chuyến trong một ngày, mỗi chuyến bay kéo dài 90 phút. Thứ bảy, chủ nhật vẫn bay.

* Là HV VN nữ duy nhất ở trung tâm, Hảo có gì khó khăn so với các bạn nam?

- Theo Hảo, khó khăn không chỉ riêng với nữ khi theo học nghề này, với các nam HV cũng không phải dễ dàng. Tuy nhiên, khó khăn của tôi bây giờ so với các bạn nam khác là làm sao có thể chứng minh nữ giới cũng có thể làm được những việc mà nam giới có thể làm như lái máy bay chẳng hạn.

* Nếu có một điều ước, Hảo ước gì nhỉ?

- Hảo ước gì thời gian có thể trôi qua nhanh hơn một tí nữa để có thể trở về phục vụ hãng và được lái những chuyến bay chở khách như những người phi công thực thụ.

LÊ NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên