09/04/2016 13:57 GMT+7

​“Chất tạo nạc” gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Salbutamol (hay còn gọi là chất tạo nạc) bị dùng trái phép trong chăn nuôi không trực tiếp gây bệnh ung thư, nhưng nếu ăn phải thực phẩm chứa tồn dư chất này cao, người ăn sẽ bị nhiễm độc, gây nhức đầu, run tay chân, nhịp tim nhanh...

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng, chất tạo nạc - salbutamol có khả năng gây ung thư nếu người tiêu dùng sử dụng phải những thực phẩm chứa chất này. Thông tin này cũng khiến nhiều bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chứa hoạt chất salbutamol tự ý dừng không dùng thuốc do lo sợ bị ung thư và đã phải nhập viện cấp cứu.

Theo ông Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, hằng năm, dựa trên kết quả nghiên cứu, Bộ Y tế Hoa Kỳ kết hợp với cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế có công bố danh sách các chất gây ung thư ở người. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất công bố đầu năm 2016, không có salbutamol trong danh sách này. Vì vậy, đến nay chưa có kết luận chính thức nào về việc salbutamol trực tiếp gây bệnh ung thư.

Bà Lê Thị Hồng Hảo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia cũng cho biết, chưa có công bố chính thức nào về chất salbutamol có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, salbutamol lại nằm trong nhóm chất độc hại mà Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO) cấm sử dụng nhiều năm nay, tức là bị cấm dùng trong thực phẩm.

Theo phân tích, salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc để điều trị bệnh hen suyễn và một số bệnh về đường hô hấp khác với liều lượng rất nhỏ và có sự kiểm soát chặt chẽ của thầy thuốc.

Tuy nhiên khi sử dụng trái phép trong chăn nuôi, chất này lại được dùng với liều lượng cao hơn gấp 5-10 lần so với quy định, nên gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Đặc biệt, chất này được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa nên tồn dư trong thực phẩm bao nhiêu thì người sử dụng sẽ hấp thụ bấy nhiêu.

Sau một thời gian tích lũy trong cơ thể, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù bị cấm, nhưng một số người chăn nuôi hoặc sản xuất thức ăn chăn nuôi, vì lợi nhuận mà sử dụng trái phép chất này, khiến sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên