09/10/2016 09:30 GMT+7

“Chất lượng của V-League còn yếu”

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đó là chia sẻ của ông Jurgen Gede (Đức) với Tuổi Trẻ sau hơn hai tháng làm việc trong vai trò giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ VN (VFF).

Ông Jurgen Gede (giữa) trao đổi với HLV trưởng tuyển U-19 VN Hoàng Anh Tuấn (phải) trong buổi tập của tuyển U-19 VN. Ảnh: NAM KHÁNH
Ông Jurgen Gede (giữa) trao đổi với HLV trưởng tuyển U-19 VN Hoàng Anh Tuấn (phải) trong buổi tập của tuyển U-19 VN. Ảnh: NAM KHÁNH

Ông Jurgen nói: “Tôi chỉ mới có hơn hai tháng làm việc với nền bóng đá của các bạn nên mọi việc mới chỉ là bắt đầu. Thời gian qua, tôi dành nhiều thời gian để làm việc với các đội tuyển trẻ, đặc biệt là đội tuyển U-19 tham dự Giải vô địch U-19 Đông Nam Á và tới đây là VCK Giải U-19 châu Á. Tôi cũng đã bắt tay vào tìm hiểu về hệ thống thi đấu của bóng đá VN, nhất là V-League. Tôi đã có các cuộc làm việc với HLV các đội tuyển từ trẻ cho tới đội tuyển. Mọi việc đều diễn ra thuận lợi trên tinh thần hợp tác tích cực giữa các bên”.

* Ông đánh giá thế nào về điểm mạnh, điểm yếu của bóng đá VN để tư vấn, tham mưu hoạch định chiến lược phát triển bóng đá trẻ VN trong thời gian tới?

- Bóng đá trẻ rất quan trọng vì đó là tương lai của một nền bóng đá. Vì vậy tôi có những kế hoạch dài hơi cho đội tuyển U-19 VN vì đây sẽ là lực lượng nòng cốt cho đội tuyển U-23 tham dự SEA Games 2019 và đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Bóng đá VN có nhiều cầu thủ giỏi nhưng để một cầu thủ giỏi có thể phát triển và đóng góp cho đội tuyển thì cần phải làm rất nhiều việc. Chẳng hạn như phải cải thiện điều kiện tập luyện cho cầu thủ như sân bãi phải đảm bảo chất lượng tốt để cầu thủ không bị chấn thương, có khả năng thực hiện kỹ thuật chơi bóng... Theo tôi, V-League cần được cải thiện bởi hiện nay chất lượng chuyên môn của V-League còn yếu, điều kiện tập luyện và phục hồi của cầu thủ chưa tốt.

* Cuộc sống của ông ở Hà Nội thế nào?

- Mọi thứ đều rất tốt. Vợ tôi vừa mới từ Đức sang Hà Nội cách đây hai tuần để sống cùng tôi. VFF đã rất chu đáo khi bố trí cho tôi ở một trong các căn hộ mới xây dành cho các chuyên gia nước ngoài ngay tại trụ sở VFF. Điều này rất thuận tiện bởi hằng ngày tôi chỉ đi bộ vài bước chân là ra đến sân tập của đội tuyển và đến văn phòng VFF. Tôi đi lại bằng ôtô do VFF bố trí chứ không phải tự lái xe trên đường. Thật sự thì tham gia giao thông ở VN rất nguy hiểm. Tôi rất thích đồ ăn ở đây vì quá ngon. Tôi có thói quen ăn phở vào hầu hết các bữa sáng bởi sau khi ăn phở, tôi thấy món ăn này thật tuyệt vời.

Đôi nét về giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede

Ông Jurgen Gede (60 tuổi) trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Schalke 04, chơi bóng chuyên nghiệp 21 năm (1970-1991) với tổng cộng 551 trận đấu tại Giải vô địch Đức (Bundesliga) và hạng 2 Đức. Năm 1991, ông Jurgen Gede chia tay sự nghiệp cầu thủ và tham gia công tác huấn luyện cho một số CLB hạng 2 và Bundesliga của Đức.

Năm 1998, ông Jurgen Gede đến châu Á làm việc và giữ vai trò giám đốc kỹ thuật cho đội tuyển Iran. Sau đó, ông làm HLV đội tuyển Uzbekistan (2003-2006), HLV trưởng CLB Kuala Lumpur (Malaysia, mùa giải 2007-2008)... Ông Jurgen ký hợp đồng làm giám đốc kỹ thuật cho VFF trong thời gian hai năm từ ngày 1-8-2016 đến 1-8-2018. Tại VCK Giải U-19 châu Á diễn ra ở Bahrain từ ngày 13 đến 30-10, ông Jurgen sẽ đi cùng đội tuyển U-19 VN.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Jurgen Gede VN VLeague