03/10/2005 05:12 GMT+7

Chất làm ngọt aspartame có thể gây ung thư

Q.HƯƠNG (Theo Guardian)
Q.HƯƠNG (Theo Guardian)

TT - Aspartame, chất làm ngọt nhân tạo dùng trong hơn 6.000 loại thực phẩm và thức uống trên khắp thế giới, làm rộ lên tranh cãi trong tuần qua sau những kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy chất này có thể gây ung thư.

TT -

mR1Jz03m.jpgPhóng to
Aspartame, chất làm ngọt nhân tạo dùng trong hơn 6.000 loại thực phẩm và thức uống trên khắp thế giới, làm rộ lên tranh cãi trong tuần qua sau những kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy chất này có thể gây ung thư.

Các nhà khoa học Ý đã giới thiệu kết quả của một nghiên cứu kéo dài và qui mô về ảnh hưởng của aspartame đối với 1.800 con chuột: aspartame gây ung thư thận và ung thư dây thần kinh ngoại vi, chủ yếu trên đầu.

Những dữ liệu công bố hồi tháng bảy còn cho rằng aspartame có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh bạch cầu và tế bào lympho ở chuột cái với “những liều lượng rất gần với liều lượng hấp thụ có thể chấp nhận được đối với người”.

Aspartame ngọt gần gấp 200 lần đường thông thường. Chất này được hơn 350 triệu người trên thế giới tiêu thụ đều đặn và chiếm khoảng 62% thị trường các chất làm ngọt.

Tại Anh, chất này thường thấy trong nước ngọt Cola, các thức uống ít calori, nước trái cây, kẹo, kẹo cao su, sữa chua, đồ tráng miệng, bánh kẹo, thuốc và vitamin bổ sung, trong đó có những thứ dành cho trẻ em.

Q.HƯƠNG (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên