06/11/2012 05:33 GMT+7

Chấp nhận cạnh tranh, vươn tầm đi trước

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Dự báo đời sống còn tiếp tục khó khăn, những vấn đề về kinh tế, văn hóa, xã hội tiếp tục đặt ra những thách thức mới, đặt ra đòi hỏi mới về vai trò, vị trí của Đoàn trong chặng đường năm năm tới.

Anh Lê Quốc Phong làm bí thư Thành đoàn TP.HCM

kTs1Ei2L.jpgPhóng to

* Bí thư Thành đoàn TP.HCM LÊ QUỐC PHONG* Sinh năm: 1978.* Quê quán: Hà Nội.* Thạc sĩ sinh học.* Cao cấp chính trị.* Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn.* Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.* Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM

Ngay sau khi được Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX bầu làm bí thư Thành đoàn, anh Lê Quốc Phong đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ. Anh nói:

- Thành công nhất của đại hội là sự tâm huyết, trách nhiệm mà các đại biểu đã mang đến đại hội. Điều này được thể hiện qua chất lượng thảo luận văn kiện tại các tổ, những vấn đề mà đại biểu đặt ra tại buổi đối thoại với lãnh đạo TP và trong các tham luận. Những điều đó phản ánh sinh động, phong phú công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP, cũng là những trăn trở, suy tư rất thực tế về sự phát triển của TP, đất nước. Các nội dung xác lập trong văn kiện đại hội thể hiện ý chí, quyết tâm của Đoàn thanh niên TP trong quá trình làm bạn, đồng hành với thanh thiếu nhi TP, để bắt kịp với quá trình phát triển TP, hội nhập quốc tế của đất nước.

* Đâu là những việc anh sẽ ưu tiên làm ngay khi được bầu làm bí thư Thành đoàn TP.HCM nhiệm kỳ IX?

- Có rất nhiều việc phải làm để nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống. Trong đó ba vấn đề lớn cần làm ngay mà cũng là nhiệm vụ xuyên suốt. Cụ thể:

Sẽ phát động ngay đợt thi đua trong toàn thể đoàn viên hưởng ứng thực hiện nghị quyết đại hội; chăm lo cho các đối tượng khó khăn từ đây đến thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán; hướng thanh niên vào các việc vì cộng đồng. Ngay trong đêm hội văn hóa mừng thành công đại hội tối 5-11, Thành đoàn cùng các doanh nghiệp hỗ trợ đã công bố và trao khoảng 200 suất học bổng cho sinh viên học sinh với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

Tìm phương thức để tiếp cận, nắm bắt nhanh nhất nhu cầu thanh niên và phải tạo kênh để thanh niên chia sẻ nhiều hơn. Sao cho các phong trào phải xuất phát từ chính nhu cầu, đề xuất của thanh niên, bởi phong trào nào hình thành từ nhu cầu của thanh niên chắc chắn sẽ có sức sống bền lâu.

Tập trung cho công tác cán bộ để kịp thời tháo gỡ những tồn tại trong công tác này, để cán bộ Đoàn tiếp cận với thanh niên theo phương thức hiện đại hơn.

* Phát biểu trước đại hội, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nói: “Tổ chức Đoàn phải làm được và thật sự là nơi hội tụ, điểm đến của mọi khát vọng tuổi trẻ”. Theo anh, Đoàn thanh niên TP.HCM cần làm gì để thực hiện đòi hỏi trên?

- Để làm được điều đó, Đoàn phải khẳng định được uy tín, độ tin cậy của mình với thanh niên. Điều này thời gian qua đã làm nhưng phải đầu tư nhiều hơn nữa, làm sao tầm phủ sóng của Đoàn phải đủ rộng để đến với mọi thanh niên. Các hoạt động phải đi vào chiều sâu, phát huy chất xám của nhiều bộ phận thanh niên, để họ tìm thấy hình ảnh của mình qua từng phong trào cụ thể, ngày càng gắn bó với Đoàn, đóng góp cho xã hội.

"Đoàn không chỉ đi cùng mà còn phải vươn tầm đi trước, mang tính dẫn dắt, đón đầu trong thiết kế hoạt động cho giới trẻ"

Lê Quốc Phong (bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Mặt khác, Đoàn không chỉ đi cùng mà còn phải vươn tầm đi trước, mang tính dẫn dắt, đón đầu trong thiết kế hoạt động cho giới trẻ. Làm sao để các bạn trẻ nhìn vào Đoàn như điểm sáng, đáp ứng khát vọng của mình. Do vậy, các phương thức cần đa dạng hơn nữa, phù hợp với các đối tượng trong từng khu vực cụ thể. Bởi nếu không có phương thức phù hợp, để thanh niên đi tìm các phương thức khác xem như Đoàn tự đánh mất cơ hội của mình là nơi hội tụ, điểm đến của mọi khát vọng trẻ.

* TP.HCM tự hào là cái nôi cho nhiều phong trào chung của tuổi trẻ cả nước, luôn đứng trước đòi hỏi phải đúc kết thực tiễn, nhân rộng mô hình. Tổ chức Đoàn TP.HCM sẽ làm gì để xứng với vị trí dẫn đầu?

- Đó là niềm tự hào nhưng cũng là áp lực, động lực để mỗi cán bộ Đoàn TP.HCM phải sáng tạo trong hoạt động, đòi hỏi cao hơn ở chính mình.

Luôn luôn đổi mới, sáng tạo; những sáng kiến, hiến kế của thanh niên là yêu cầu sống còn của phong trào bên cạnh sự dẫn dắt của tổ chức Đoàn. Đúc kết thực tiễn là khâu quan trọng, có những bài học kinh nghiệm từ nhiều thế hệ cán bộ Đoàn TP.HCM trước đây vẫn còn giá trị, được áp dụng trong giai đoạn hiện nay theo phương thức mới.

Dám thử nghiệm cái mới, chấp nhận thử thách, đi vào vấn đề khó của TP trên các lĩnh vực để đúc kết, nhân rộng ra các nơi. Nhưng cũng có nhiều điều chúng tôi học được từ những tỉnh, thành khác, tìm kiếm trong công tác thanh niên của khu vực, thế giới để mở rộng tầm nhìn, vận dụng phù hợp với tình hình TP.

* Đoàn thanh niên TP.HCM đã làm được rất nhiều việc, nhưng thẳng thắn mà nói nhiều hoạt động của Đoàn mặt nào đó vẫn còn kém sức hấp dẫn, chưa tạo cảm hứng trùm khắp trong thanh thiếu niên. Trong cương vị mới, anh làm gì để cải thiện điều này?

- Đây là thực tế hiện có với một số cơ sở Đoàn và hoạt động Đoàn, đòi hỏi Đoàn phải nhìn nhận thực tế, tìm kiếm giải pháp khắc phục. Sự phát triển của xã hội cũng dẫn đến nhiều lựa chọn trong thanh niên và Đoàn phải đặt trong sự phát triển chung ấy. Tính thiết thực và hiệu quả trong từng hoạt động Đoàn phải đặt lên hàng đầu, phải chấp nhận cạnh tranh.

Thanh niên luôn lựa chọn xem có thiết thực không, họ được gì và cách tổ chức ra sao trước khi quyết định tham gia bất cứ điều gì nên Đoàn càng cần chú ý điều này. Đòi hỏi ấy đặt ra yêu cầu cao cho mỗi cán bộ Đoàn. Bởi cán bộ có thể nhận diện nhưng để thiết kế được phong trào lại đòi nhiều kỹ năng khác. Do vậy, ngoài công tác tuyển chọn với yêu cầu cao về trình độ, năng lực, sắp tới chúng tôi sẽ đầu tư trang bị kỹ năng cho cán bộ Đoàn và mỗi cán bộ cũng nên tự đào tạo cho chính mình để Đoàn vừa làm bạn, vừa đồng hành nhưng cũng làm nhiệm vụ định hướng cho thanh niên.

Thường trực Thành đoàn TP.HCM nhiệm kỳ 2012-2017

s2KgfceY.jpgPhóng to yI5AQzJq.jpg OX3rvOP3.jpg kYP1YtGD.jpg

Phó bí thư Thành đoàn TRẦN THỊ DIỆU THÚY - sinh năm 1977, quê quán TP.HCM. Cử nhân kinh tế, cử nhân chính trị

“Tôi muốn đầu tư nhiều hơn cho công tác chăm sóc thiếu nhi thông qua việc mở rộng các sân chơi, trang bị kỹ năng, bảo vệ khi những quyền lợi hợp pháp của các em bị xâm phạm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải đầu tư tốt hơn về chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu nhi”. Trần Thị Diệu Thúy

Phó bí thư Thành đoàn NGUYỄN MẠNH CƯỜNG - sinh năm 1979, quê quán An Giang. Thạc sĩ kinh tế, cao cấp chính trị

“Điều tôi quan tâm là các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn TP thông qua việc đào tạo, huấn luyện cũng như tham mưu các cơ chế, chính sách để cán bộ Đoàn yên tâm công tác, rèn luyện, xứng đáng với vai trò thủ lĩnh thanh niên”. Nguyễn Mạnh Cường

Phó bí thư Thành đoàn LÂM ĐÌNH THẮNG - sinh năm 1981, quê quán Bạc Liêu. Thạc sĩ quản trị nguồn nhân lực, cử nhân CNTT, cử nhân chính trị

“Tôi mong sắp tới công tác giáo dục đạo đức lối sống của Đoàn có thể nhân rộng nhiều hình mẫu đẹp trong đoàn viên hiện nay. Song song đó, việc truyền thông của tổ chức Đoàn cần làm bài bản, chuyên nghiệp và chủ động hơn để các bạn trẻ, xã hội hiểu một cách đúng đắn, đầy đủ về Đoàn”. Lâm Đình Thắng

Phó bí thư Thành đoàn PHẠM HỒNG SƠN - sinh năm 1981, quê quán Bến Tre. Cử nhân hành chính, đang học cử nhân chính trị

“Ưu tiên nhất của tôi là làm sao có thêm nhiều giải pháp mới để việc hỗ trợ cho thanh niên làm kinh tế, học nghề, cơ hội tìm kiếm việc làm rộng mở, đến với nhiều đối tượng hơn. Cạnh đó, Đoàn ngày càng gần gũi, thật sự làm bạn được với thanh thiếu niên chậm tiến, điều này chúng ta đã làm nhưng chưa rõ nét lắm” Phạm Hồng Sơn

Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM nhiệm kỳ 2012-2017:

1. Nguyễn Mạnh Cường - phó bí thư Thành đoàn.2. Nguyễn Thanh Đoàn - trưởng Ban Thanh niên trường học Thành đoàn.3. Bùi Thị Ngọc Hiếu - trưởng ban kiểm tra Thành đoàn.4. Nguyễn Thị Hương - phó Ban Tuyên giáo Thành đoàn.5. Vương Thanh Liễu - phó Ban Tổ chức Thành đoàn.6. Huỳnh Nguyễn Lộc - trưởng Ban công nhân lao động Thành đoàn.7. Ngô Thúy Ngọc - bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM.8. Nguyễn Hoàng Nguyên - chánh văn phòng Thành đoàn.9. Lê Quốc Phong - bí thư Thành đoàn.10. Nguyễn Việt Quế Sơn - phó ban quốc tế Thành đoàn.11. Phạm Hồng Sơn - phó bí thư Thành đoàn.12. Phạm Thanh Sơn - bí thư ban cán sự Đoàn ĐHQG TP.HCM.13. Hồ Thị Đan Thanh - phó văn phòng Thành đoàn.14. Nguyễn Văn Thanh - bí thư Đoàn Công an TP.HCM.15. Đoàn Kim Thành - giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học&công nghệ trẻ Thành đoàn.16. Lâm Đình Thắng - phó bí thư Thành đoàn.17. Trần Thị Diệu Thúy - phó bí thư Thành đoàn.18. Trần Hoàng Khánh Vân - phó Ban Mặt trận - an ninh quốc phòng - địa bàn dân cư Thành đoàn.19. Nguyễn Thanh Xuân - bí thư Huyện đoàn Củ Chi.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên