04/06/2007 03:44 GMT+7

Chào vĩnh biệt đại tướng Mai Chí Thọ

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Sáng qua, hàng ngàn người đã đến viếng và chia buồn cùng gia quyến đại tướng Mai Chí Thọ (Năm Xuân) - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Đảng ủy Công an trung ương, bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), bí thư Thành ủy TP.HCM - tại Hội trường Thành ủy TP.HCM (111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3).

NQVByxLC.jpgPhóng to
Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt chia buồn cùng gia quyến đại tướng Mai Chí Thọ tại tang lễ sáng 3-6 - Ảnh: Minh Đức
TT - Sáng qua, hàng ngàn người đã đến viếng và chia buồn cùng gia quyến đại tướng Mai Chí Thọ (Năm Xuân) - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Đảng ủy Công an trung ương, bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), bí thư Thành ủy TP.HCM - tại Hội trường Thành ủy TP.HCM (111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3).

Xem video clip "Những hình ảnh cuối với đồng chí Mai Chí Thọ"

Nơi đây, vài tháng trước, người cách mạng lão thành 86 tuổi ấy còn phát biểu tâm huyết về vấn đề tạo việc làm, xóa nghèo bền vững với cương vị cố vấn của chương trình xóa đói giảm nghèo và việc làm TP.HCM.

Trong diễn văn bắt đầu lễ viếng, trung tướng Trương Hòa Bình, thứ trưởng Bộ Công an, xúc động: “Cuộc đời hoạt động của đồng chí Mai Chí Thọ rất phong phú và trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, hi sinh. Đồng chí là một nhà cách mạng lão thành, một cán bộ lãnh đạo tài năng đã giữ nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước và ngành công an”.

Hơn 70 năm tham gia cách mạng, sau 15 năm nghỉ hưu, ông Năm Xuân vẫn luôn trăn trở về dân, về nước. Như những tình cảm mà đồng chí Trương Tấn Sang - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - ghi lại trong sổ tang: “Tưởng nhớ đồng chí là tưởng nhớ và học tập tấm gương không ngừng học tập, nâng cao trình độ; rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một người lãnh đạo trung thực có lối sống khiêm tốn, giản dị, thủy chung, thông cảm sâu sắc quyền lợi và khát vọng của nhân dân, đặc biệt là nhân dân lao động và tuổi trẻ thân thương. Đồng chí đã sống trọn vẹn trong lòng đồng bào, đồng chí”.

Ngoài những đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Mặt trận đến tiễn ông Năm Xuân lần cuối còn có những cận vệ - vừa là lính, vừa là những người bạn. Đó là chú Thắng lặn lội từ Bến Tre lên đưa ông đi từ bốn ngày nay. Đó là chú Lên cùng những chú trong tiểu đoàn Vinh Quang xưa. 72 tuổi, việc nhớ việc quên, nhưng kỷ niệm chú Lên không thể quên được đó là những ngày ông Năm Xuân bỏ cơm và như muốn băm nát cánh rừng để tìm thi thể đồng đội bị vùi đâu đó trong một trận bom. Và có lẽ, điều mà chú Lên cũng như gia đình không quên được tâm nguyện cuối cùng trên giường bệnh của ông Năm Xuân: “Dành tiền phúng điếu tặng người nghèo”.

Đại tướng mất đi nhưng nhân cách ông sẽ mãi là bài học cho thế hệ sau như lời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Chúng tôi học tập ở anh tầm nhìn của người lãnh đạo, sự vững vàng, kiên định trước những khó khăn, thử thách; tính quyết đoán trong công việc và đặc biệt là tình yêu thương đồng chí, đồng bào thật bao la, nghĩa tình... Chúng tôi nguyện tiếp tục con đường của anh đã đi, con đường thắng lợi mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Vĩnh biệt anh với muôn vàn yêu thương!”.

Chiều cùng ngày, ông Thong Ban Xengaphone - bí thư Trung ương Đảng, bộ trưởng Bộ An ninh Lào - thay mặt Đảng và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến viếng và chia buồn cùng gia đình đại tướng. Đến 15g45, 210 đoàn do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN, các ban - ngành thuộc trung ương, địa phương, các tỉnh thành đã đến viếng, nhiều vị lãnh đạo và nhân dân đã gửi vòng hoa chia buồn cùng gia quyến.

Lễ truy điệu đại tướng Mai Chí Thọ sẽ diễn ra lúc 10g35 ngày 5-6, sau đó an táng tại nghĩa trang TP.HCM.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên