19/06/2004 05:01 GMT+7

Chào Bella tái công diễn

HOÀI NAM - DIỆU THÚY
HOÀI NAM - DIỆU THÚY

TT - Sau hơn năm tháng chuẩn bị và tập luyện, ngày 4, 5 và 6-6 vừa qua, tại Nhà hát TP.HCM đã công diễn vở opera Chào Bella (Ciao Bella, nghĩa là Chào cô gái đẹp).

2THVctMk.jpgPhóng to
Một cảnh trong vở Chào Bella trên sân khấu Nhà hát TP.HCM - Ảnh: H.N.
TT - Sau hơn năm tháng chuẩn bị và tập luyện, ngày 4, 5 và 6-6 vừa qua, tại Nhà hát TP.HCM đã công diễn vở opera Chào Bella (Ciao Bella, nghĩa là Chào cô gái đẹp).

Vở diễn có thời lượng 90 phút, với phần trình diễn của 200 nghệ sĩ gồm dàn nhạc giao hưởng, hợp xướng quốc tế, balê, xiếc, đơn ca...

Trước đêm diễn lại vở Chào Bella chào mừng Ngày nhà báo VN 21-6-2004 tại Nhà hát TP, chúng tôi đã gặp gỡ những người tham gia làm nên vở opera đầu tiên này của TP.HCM.

NSND Việt Cường - phó giám đốc Nhà hát Giao hưởng và vũ kịch TP.HCM, đồng đạo diễn và giám đốc nghệ thuật - hào hứng: “Trước vở opera này, nhà hát chỉ dựng các trích đoạn. Đây là lần đầu tiên nhà hát phối hợp với nghệ sĩ nước bạn (Ý) dựng một vở opera lớn như thế này, đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao.

Điều khó khăn cho nhà hát là tác phẩm âm nhạc VN viết cho opera chưa nhiều, mặt khác lực lượng nghệ sĩ hát opera cũng còn quá ít. Đồng chỉ đạo nghệ thuật với tôi có cô Linh Rateau - nghệ sĩ múa người Pháp, gốc Việt. Cô ấy đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều.".

Linh Rateau (tên VN là Linh) sinh năm 1977 tại Pháp, mẹ người Pháp, ba người Việt. Học múa từ nhỏ, tốt nghiệp trung tâm dạy múa jazz quốc tế ở Paris.

Linh đã đi du lịch VN hai lần, lúc đầu chỉ là để biết quê cha, nhưng rồi thấy sao mà yêu mến VN quá nên sau lần về VN cách đây hai năm đã quyết định ở lại VN làm việc!

Cùng với NSND Vũ Việt Cường và nhạc trưởng Trần Vương Thạch, NSƯT Tạ Minh Tâm vẫn chưa hết say sưa khi nói về vở opera mà anh vừa cùng với các ca sĩ Anh Bằng, Thu Giang, Khánh Trang thể hiện.

Theo Tạ Minh Tâm, điều đặc biệt của vở diễn chính là sự xâu chuỗi rất sáng tạo và khéo léo 15 trích đoạn trong các vở opera nổi tiếng của Ý, để dàn dựng hết sức thuyết phục thành một câu chuyện tình lãng mạn mà bối cảnh là làng quê đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy chưa phải là một sáng tác mới nhưng quả thật đây chính là một hoạt động nghệ thuật rất có ý nghĩa, tạo đà cho các sáng tác hoàn hảo tới đây của lực lượng làm nghệ thuật hàn lâm của TP chúng ta.

NSƯT Tạ Minh Tâm khẳng định: "Chào Bella là vở opera đầu tiên của TP.HCM, tuy chỉ là vở opera một màn (thường một vở opera có nhiều màn) và chưa phải là một vở opera hoàn toàn VN cả về kịch và nhạc, nhưng qua vở diễn này, tôi thấy đây chính là dịp để nghệ sĩ TP.HCM có dịp thể hiện khả năng đã được đào tạo bài bản của mình và tự tin rằng chúng ta không những có thể làm opera mà còn có thể làm hay”.

ql8mkuFM.jpgPhóng to
* Cơ duyên nào khiến Linh dàn dựng vở opera Chào Bella?

- LINH RATEAU: Trong thời gian dạy múa tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM, tình cờ Linh gặp ông Fabrice Mangione - thành viên của Hội Doanh nghiệp Ý tại TP.HCM, đồng thời cũng là một nghệ sĩ.

Ông đã mời Linh cộng tác với Nhà hát Giao hưởng và vũ kịch TP.HCM để dựng vở opera này với mục đích chào mừng quốc khánh Ý vào tháng 6-2004.

* Nghệ thuật múa của VN so với Pháp thế nào?

- Ở Pháp có rất nhiều trường dạy múa chứa đựng nhiều trường phái khác nhau như balê, jazz, disco, hip-hop.

Những vở múa cổ điển vẫn tồn tại, tuy nhiên những vở múa hiện đại như hip-hop hiện đang rất thịnh hành.

Theo nhận xét của Linh, VN vẫn còn rất ưa thích những vở múa cổ điển phương Tây và truyền thống dân tộc.

* Chị có nhận xét gì về các nghệ sĩ múa VN?

- Về tình cảm, họ rất cởi mở và thân thiện. Về chuyên môn, các nhóm múa được tổ chức rất kỹ lưỡng và rất tốt.

Các nghệ sĩ solist như Hồng Châu, Phúc Hùng, Đạt Minh, Tố Như có trình độ chuyên môn rất cao và sự tập luyện của họ thật sự là rất đáng nể.

HOÀI NAM - DIỆU THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên