29/06/2012 06:08 GMT+7

Chạnh lòng khi viếng mộ cụ Nguyễn Công Trứ

THU HIỀN
THU HIỀN

TT - Cuối tháng 5, tôi đi công tác đến Hà Tĩnh. Tranh thủ thời gian trống hiếm hoi, tôi tìm về huyện Nghi Xuân thắp nén tâm nhang lên hương hồn hai cụ Nguyễn Du và Nguyễn Công Trứ, những nhà thơ lớn của dân tộc.

Khi đến khu mộ cụ Nguyễn Công Trứ, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

P9RTdDfW.jpgPhóng to

Cửa vào khu mộ cụ Nguyễn Công Trứ khóa kín nên du khách không thể vô để thắp nhang - Ảnh: Thu Hiền

Trước hết, tìm đến đền thờ và phần mộ của cụ Nguyễn Công Trứ không dễ do bảng chỉ dẫn đường nằm lùi phía trong đường, không cùng kích cỡ màu sắc với những bảng chỉ dẫn khác khiến người đi đường lầm tưởng với một bảng hiệu gì đó. Bảng này lại chỉ có chiều đi từ Nghệ An về mà không có chiều từ Hà Tĩnh lên. Bảng di tích trước nhà thờ được đặt ở vị trí quá thấp, màu quá tối, lại bị khuất bởi tán cây nên rất khó nhìn thấy.

Thứ hai, vào bên trong khuôn viên của đền thờ là một quang cảnh hết sức tiêu điều, cỏ mọc um tùm, gian tiếp khách bừa bãi, nhếch nhác. Khi ra mộ phần của cụ và gia tộc, chúng tôi lại thêm một ngạc nhiên nữa: lối vào cửa khóa kín, du khách muốn thắp một nén nhang cho cụ cũng khó thay!

Ở khu mộ của cụ Nguyễn Du, chúng tôi dễ dàng tìm thấy những chỉ dẫn cần thiết, dễ dàng thắp nén nhang... Có lẽ sự thiếu chăm chút ở khu mộ của cụ Nguyễn Công Trứ là lý do làm du khách ít vào đây viếng cụ chăng? Mong sao những điều này sớm khắc phục để không làm chạnh lòng những hậu sinh muốn đến thắp nén nhang cho hương hồn của bậc anh hào Uy Viễn tướng công từng “dọc ngang trời đất”, và cũng là nhà thơ lớn của dân tộc với các vần thơ như đốt lửa trong lòng người về chí khí kẻ làm trai.

THU HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên