13/09/2013 08:00 GMT+7

Chàng trai vàng của toán học quốc tế

HỮU TÀI (CĐPTTH II, TP.HCM)
HỮU TÀI (CĐPTTH II, TP.HCM)

AT - Đến Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM thời điểm này, hỏi tên Cấn Trần Thành Trung (học sinh lớp 12 chuyên toán) thì thầy cô và các bạn học sinh trong trường đều biết. Trung đang rất nổi tiếng bởi cậu là một trong ba học sinh Việt Nam vừa đoạt huy chương vàng kỳ thi Olympic toán quốc tế 2013 tại Colombia vừa qua.

4YqV1yyk.jpgPhóng to
Thành Trung và thầy Lê Bá Khánh Trình

Mê toán từ nhỏ

Gương mặt rạng ngời niềm vui, Trung chia sẻ về thành tích vinh quang lần này: “Em đã cố gắng hết sức mình để không phụ lòng kỳ vọng của ba mẹ, thầy cô...”. Chị Trần Thị Hồng Hà, mẹ Trung, cho biết: “Trung bộc lộ năng khiếu toán học từ khá sớm. Hồi còn học mẫu giáo, Trung đã làm được khá nhiều phép tính dù chưa được học khiến tôi vô cùng bất ngờ”. Tuy nhiên, con đường chinh phục tình yêu toán học của Trung không được suôn sẻ. Năm học lớp 8 ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, do quá mê game nên thành tích học tập của Trung giảm sút, chính vì vậy mà Trung “rơi” ra khỏi đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Thấy Trung buồn và càng sa đà vào game nên mẹ của Trung đã tìm gặp thầy hiệu trưởng xin cho Trung được ở lại đội tuyển với vị trí dự bị để có cơ hội rèn luyện. Thầy hiệu trưởng chấp nhận đã tạo động lực cho Trung bỏ game và tập trung vào việc học. Năm lớp 9, Trung đã mang vinh dự về cho trường khi đoạt giải nhất môn toán tại kỳ thi học sinh giỏi cấp TP. Vào học chuyên toán Trường THPT Năng khiếu, như cây xanh được trồng trên mảnh đất màu mỡ nên năng khiếu của Trung càng bộc lộ rõ hơn. Bằng chứng là Trung tiếp tục đoạt giải nhì toán quốc gia năm lớp 11, giải nhì toán toàn quốc năm lớp 12.

Trung hiền lành, khiêm tốn, rất ít nói về bản thân nhưng khi nói về bộ môn toán, Trung sôi nổi hẳn lên: “Đây là môn học mà em rất yêu thích và quyết tâm đeo đuổi nó đến cùng. Chính toán học đã mở đường cho em say mê nghiên cứu. Đối với em, toán học là một thế giới vô cùng kỳ diệu, nếu không sớm khám phá, học hỏi thì sẽ rất hối tiếc”. Mẹ của Trung bật mí: “Trung học giỏi nhưng thật ra không chúi đầu vào học, cũng không mày mò nhiều. Trung rất thích đọc sách, có bao nhiêu tiền là “nướng” vào đủ các loại sách, từ sách phục vụ cho việc học toán đến tiểu thuyết cổ điển, sách về lịch sử - danh nhân văn hóa khoa học... Thời gian gần đây, có đôi lần tôi cứ tưởng Trung thờ ơ việc học nên nhắc nhở. Nhưng kỳ thực, chính cách vừa học vừa chơi này đã giúp Trung có kết quả như hôm nay”.

Tấm lòng cũng “vàng”

Khi kể về thành tích học tập của mình, Trung luôn nhắc nhở đến sự tận tình chăm sóc lo lắng của ba mẹ và đặc biệt là của thầy Lê Bá Khánh Trình - một trong những người thầy đã dày công dạy dỗ và dìu dắt em trên bước đường đi đến đỉnh vinh quang. Trung bảo: “Em đã tiếp thu cách dạy của thầy Trình là không bắt mình học quá nhiều nhưng có phương pháp khoa học, sáng tạo. Tiếp cận mỗi bài toán, em luôn tìm ra những cái nhỏ nhất, rồi nghiên cứu, mổ xẻ nó và tích lũy thành kiến thức chuyên sâu, vận dụng linh hoạt vào những bài toán khó hơn”.

Không chỉ là một học sinh tài năng, Trung còn có tấm lòng “vàng”, cậu rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Mùa hè năm 2012, Trung đã cùng bạn bè trong trường đến các lớp mái ấm tình thương trên địa bàn thành phố để dạy học. Không chỉ vậy, Trung và các bạn còn đi bán bút viết ở chợ Bến Thành để gom tiền mua sữa, đồ chơi cho các lớp học tình thương này. Từ trước đến nay, Trung luôn trích tiền thưởng từ các kỳ thi học sinh giỏi để tặng cho các em nhỏ, bạn bè khó khăn.

Nhận được giải thưởng quốc tế, Trung đã trích ra một phần tặng quỹ khuyến học của trường, còn lại đưa hết cho mẹ giữ giùm để trang trải việc học cho mình. Là con trai trưởng trong nhà nên tất cả những công việc nào thuộc sức đàn ông cậu đều đảm nhận, thỉnh thoảng cậu còn xuống bếp nấu ăn và giặt đồ phụ mẹ nữa. Trung rất ít đi chơi xa, sau giờ đến giảng đường, cậu thường về nhà đọc sách và làm bạn với máy vi tính.

Nói về dự định sắp tới, Trung cho biết sẽ chọn học ngành công nghệ thông tin của ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Ngoài ra, Trung còn ấp ủ ước mơ đi du học nhằm tiếp cận nhiều kiến thức mới rồi quay về nước làm việc và cống hiến hết sức mình.

zcttPB5F.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 1/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HỮU TÀI (CĐPTTH II, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên