16/06/2009 22:28 GMT+7

Chàng trai 17 tuổi chinh phục đỉnh Everest

THƯƠNG VŨ (Theo KSL/The Salt Lake Tribune)
THƯƠNG VŨ (Theo KSL/The Salt Lake Tribune)

TTO - Ngày 20-5 vừa rồi, chàng trai Johnny Collinson, 17 tuổi, ở bang Utah (Mỹ) đã trèo lên đỉnh ngọn núi Everest cao nhất thế giới. Với chiến thắng này, Collinson trở thành người phương Tây trẻ tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest.

"Everest là núi cao nhất trên Trái Đất, cũng là nơi cao nhất trên Trái Đất. Vì đó là điểm cao nhất, nó sẽ là thách thức lớn nhất với tôi", Collinson tâm sự khi trở về bang Utah ngày 3-6.

Trước khi chinh phục đỉnh Everest, Collinson đã chinh phục đỉnh núi Aconcagua cao nhất Nam Mỹ (cao 6.964 m) vào tháng 1.

0jvRnMpK.jpgPhóng to
Johnny Collinson trên đỉnh núi Everest ngày 20-5 - Ảnh: The Salt Lake Tribune

Người Sherpa (vốn là dân bán du cư sống bằng nghề nông, sau chuyển sang làm nghề cửu vạn, vác hàng cho những người thám hiểm Everest) rất hoài nghi về một người leo núi quá trẻ tuổi như vậy. Thoạt đầu họ không kỳ vọng gì ở Collinson nhưng sau đó vì thấy cậu thực sự mạnh mẽ, họ đã đặt cho Collinson cái tên "Sherpa da trắng".

Collinson kể rằng phần khó nhất là tự thúc đẩy mình để khởi động mỗi buổi sáng. Vào ngày mà Collinson lên đỉnh Everest, nhiệt độ là âm 40 độ. Trời vô cùng tối và lạnh đến nỗi hai chân Collinson buốt cóng. Thoáng một giây, Collinson nghĩ đến những người đã phải quay trở lại khi đang chinh phục đỉnh Everest và cậu lo rằng mình sẽ giống họ. Nhưng Collinson biết rằng mình phải chờ cho đến khi mặt trời xuất hiện thì mới có thể hoàn thành được mục tiêu của mình. Sự chờ đợi đó đã mang lại kết quả tốt đẹp: Collinson đã lên đến đỉnh Everest, hiện thực hóa giấc mơ suốt mười năm nay của mình.

Leo núi đã trở thành đam mê lớn lao của Collinson từ khi cậu còn bé tí. Hồi bốn tuổi, Collinson đã trèo lên đỉnh ngọn núi Rainier ở Washington và trở thành người trẻ tuổi nhất làm điều này. Từ khi bảy tuổi, Collinson đã mơ đến ngày đặt chân lên đỉnh Everest.

Năm 2005, một nhân viên của bố Collinson đã leo Everest và mang về cho Collinson một ít đá trên đỉnh núi. Đám đá này được làm thành một chiếc dây chuyền và nó luôn luôn được Collinson đeo. Giờ đây, khi thực hiện được giấc mơ suốt 10 năm nay của mình, Collinson cũng mang về nhà một ít đá trên đỉnh Everest.

lfp573uB.jpgPhóng to

Hai bố con Johnny Collinson. Bố mẹ ủng hộ hết mực đam mê chinh phục các đỉnh núi của Collinson. - Ảnh: The Salt Lake Tribune

Collinson còn có những tham vọng cao hơn nữa. Vào cuối năm nay, cậu hy vọng trở thành người trẻ tuổi nhất trèo lên các đỉnh núi cao nhất của bảy lục địa, thu thập đá trên những đỉnh núi này để làm bộ sưu tập của riêng mình. Hiện Collinson đang quyên góp tiền cho kế hoạch của mình tại trang web JohnnyCollinson.com.

Mùa hè năm nay Collinson sẽ chinh phục đỉnh Denali (Alaska) cao nhất Bắc Mỹ. Collinson khởi hành từ hôm 14-6 để thực hiện mục tiêu này. Sau đó, cậu sẽ chinh phục đỉnh Elbrus ở Nga, đỉnh Kilimanjaro ở châu Phi, đỉnh Cartsenz Pyramid ở New Guinea và đỉnh Vinson Massif ở Antarctica.

Đam mê leo núi nhưng Collinson vẫn không từ bỏ việc học. Hiện cậu học để lấy bằng tốt nghiệp cấp III theo một chương trình học độc lập tại trường Đại học Brigham Young và mùa xuân tới sẽ tốt nghiệp.

Chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới có vẻ như là một giới hạn mà ít người có thể vượt qua, nhưng bố mẹ Collinson không nghĩ như vậy. Họ nói rằng giới trẻ nên theo đuổi đam mê của mình và đừng bao giờ đặt ra giới hạn.

Deb Collinson, bố của Collinson (làm quản lý tại khu resort trượt tuyết Snowbird), cho rằng các bậc cha mẹ nuôi nấng con mình nên để con tìm ra đam mê riêng của mình và khuyến khích chúng theo đuổi. "Chắc chắc việc nào cũng có ít nhiều nguy hiểm, nhưng khi con bạn làm những gì chúng thích, bạn thực sự không nên cản đường", ông Deb Collinson chia sẻ.

Chính vợ chồng ông Deb Collinson đã trang trải cho các chuyến leo núi của con trai với sự hỗ trợ của bạn bè và các nguồn tài trợ nhỏ. Một người bạn của gia đình Collinson nhận xét rằng cậu thật may mắn vì được bố mẹ ủng hộ hết lòng, những bậc cha mẹ khác có khi coi đó là sự lãng phí tiền của. Ông Deb Collinson còn gửi nhân viên đi cùng con trai khi chinh phục đỉnh Everest. Bố mẹ Collinson tâm niệm rằng, “nếu đây là những gì con muốn làm thì chúng ta sẽ ủng hộ con”.

THƯƠNG VŨ (Theo KSL/The Salt Lake Tribune)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên