24/04/2013 07:25 GMT+7

Chàng sinh viên y dược làm báo

TRẦN THỊ PHƯỢNG (BCK36B, ĐHKH Huế)
TRẦN THỊ PHƯỢNG (BCK36B, ĐHKH Huế)

AT - Đậu đại học với số điểm 25, Từ Công Đức Trung (lớp y học cổ truyền 1218, ĐH Y dược Huế) vừa làm lớp trưởng vừa chịu trách nhiệm xuất bản tập san lưu hành nội bộ mang tên “Hoa bồ công anh”.

GSfuSBs2.jpgPhóng to
Từ Công Đức Trung và tập san Hoa bồ công anh

Con đường đến với y học cổ truyền

Khi còn nhỏ, Trung đã mơ ước trở thành bác sĩ cứu người. Trong mắt Trung khi ấy, bác sĩ chính là thiên thần đem lại mạng sống cho người khác một lần nữa. Trung cố gắng học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Vào những ngày làm hồ sơ thi đại học, Trung suy nghĩ rất nhiều trước hai lựa chọn: đa khoa hay y cổ truyền. “Học đa khoa ra trường dễ xin việc hơn y cổ truyền. Nhưng y cổ truyền có cái hay của nó, đó là có thể dùng cây cỏ xung quanh làm thuốc. Người dân quê mình còn nghèo, nếu họ biết được các bài thuốc từ thiên nhiên để chữa bệnh thì sẽ đỡ tiền mua thuốc biết bao. Thế là mình chọn y học cổ truyền” - Trung cho biết.

Trung khăn gói một mình lên thành phố dự thi đại học với quyết tâm phải thi đỗ. Không phụ sự tin tưởng của ba mẹ, Trung đậu với số điểm khá cao. Cậu bạn được mọi người bầu làm lớp trưởng.

Tập san Hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh là tập san lưu hành nội bộ do Trung chịu trách nhiệm xuất bản với mong muốn gắn kết các bạn trong lớp lại với nhau và là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm y học. Trong tập san này, tùy theo từng chủ đề mà có những bài viết khác nhau liên quan đến chủ đề được chọn. Ví dụ như “Chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11”, các bạn ấy có “Muôn mặt vào nghề”, “Cô ơi”, “Người lái đò”... Chủ đề “Chào mừng Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2”, một loạt bài viết liên quan đến y học lần lượt xuất hiện như: “Làm sao học tốt môn giải phẫu?”, “Các mẹo trị bệnh theo phương pháp dân gian”, “Những thực phẩm giải độc cho cơ thể”... Trong tập san này còn giới thiệu các danh y Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông, Tôn Thất Tùng. Tất cả các bài viết đều do sinh viên lớp YHCT 1218 sáng tác hoặc sưu tầm. Bạn Nguyễn Thị Thanh Tú, thành viên của lớp từng đoạt giải ba cuộc thi viết “Mừng Đảng, mừng xuân” do Trung tâm Giáo dục quốc phòng tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, cũng đóng góp một số bài viết trong tập san này.

Khi được hỏi tại sao lại lấy tên tập san là Hoa bồ công anh, Trung chia sẻ: “Mỗi cánh hoa bồ công anh đều hé mở một điều bí mật. Mỗi cánh hoa sẽ bay đến một miền đất mới, đem theo sự sống nơi nơi. Cũng giống như sinh viên Trường ĐH Y dược Huế, mai này mỗi người sẽ làm việc ở những nơi khác nhau, mang niềm tin, sức khỏe đến cho mọi người. Tất cả đều sẽ nhớ về mái trường mình đã từng học hành và nghiên cứu y học”.

Ban đầu một số thành viên trong lớp phản đối vì cho rằng sinh viên y không nên làm báo mà chỉ nên tập trung vào việc học. Sau khi giơ tay biểu quyết, số đông giành phần thắng và bắt tay vào làm tập san. Hoa bồ công anh số đầu tiên ra đời, được phát cho toàn bộ sinh viên của lớp và tặng các thầy cô trong khoa làm kỷ niệm. Các sinh viên lớp khác có thể đặt mua với giá bán mỗi cuốn là 16.000 đồng. Bạn Nguyễn Văn Khiêm (lớp Y1C) chia sẻ: “Mình thấy tập san Hoa bồ công anh của lớp YHCT 1218 rất bổ ích và thiết thực. Hi vọng các bạn ấy có thể nhân rộng quy mô và nâng cao chất lượng bài vở hơn nữa”. Giảng viên - bác sĩ Lê Thị Diệu Hằng, chủ nhiệm lớp YHCT 1218, cho rằng đây là một hoạt động hay, cần được phát huy.

Tiền để thực hiện tập san được trích từ quỹ lớp, cứ ba tháng cho ra một số Hoa bồ công anh. Trung cho biết sở dĩ khoảng cách giữa hai số lâu như vậy là vì lịch học của các bạn kín mít nên chỉ có thể tranh thủ thời gian rảnh để viết bài. Bài vở viết xong được gửi về email: yhct1218@

gmail.com, ban biên tập chọn lựa và cho xuất bản. “Mình hi vọng Hoa bồ công anh sẽ được lưu hành rộng rãi trong Đại học Huế chứ không riêng gì YHCT 1218 hay Đại học Y dược” - Trung bộc bạch.

RozKog4k.jpgPhóng to

Áo Trắng số 7 ra ngày 15/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRẦN THỊ PHƯỢNG (BCK36B, ĐHKH Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên