10/11/2012 10:03 GMT+7

Chàng sinh viên "thổi hồn" cho nghệ thuật giấy

 VÕ THỊ NHƯ TRANG (Quảng Nam)
 VÕ THỊ NHƯ TRANG (Quảng Nam)

AT - Trần Vũ rời Pleiku đến Đà Nẵng học tập. Những tháng ngày xa quê, xa gia đình, Vũ đã cố gắng học tập và sống thật tốt. Không chỉ thế, anh còn tìm niềm vui cho cuộc sống bằng nghệ thuật giấy và làm việc thiện ở khắp nơi.

qvCuRvyY.jpgPhóng to
Trần Vũ và tòa lâu đài làm bằng giấy

Hướng đến cộng đồng và những mảnh đời bất hạnh

Năm 1991, ba mất khi Vũ vừa khóc chào đời. Không lâu sau mẹ Vũ đi thêm bước nữa và gửi cậu cho bà ngoại nuôi. Khi Vũ trưởng thành và xác định được con đường đến với tương lai của mình cũng là lúc cậu rời xa ngoại, xa núi rừng Tây nguyên.

Năm 2009, với tờ giấy báo nhập học của Trường ĐH Kiến trúc TP Đà Nẵng, Vũ một thân một mình, chân ướt chân ráo tìm đến nơi “đất khách quê người” để sống và học tập. Những ngày đầu xa nhà với biết bao thiếu thốn và tình thương yêu của ngoại, dù rất nhớ và buồn nhưng Vũ đã cố gắng vượt qua... Thấm thoát mới đó mà đã ba năm. Bây giờ Vũ đã là một sinh viên năm cuối ngành quản lý xây dựng. Ba năm sống giữa một thành phố phồn hoa, biết bao lần vấp ngã nhưng Vũ chưa bao giờ từ bỏ ước mơ được đi học. Không những thế, Vũ còn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường và cộng đồng. Hiện tại, Vũ đang làm chủ nhiệm Chi hội thanh niên tình nguyện quận Thanh Khê, chủ nhiệm CLB Nghệ thuật giấy và nằm trong ban quản lý CLB Ngân hàng máu Trường ĐH Kiến trúc. Về phía đoàn trường, Vũ cũng rất năng nổ trong các hoạt động do sinh viên tổ chức. Vũ là đội trưởng đội thanh niên tình nguyện của khoa, là phó bí thư đoàn khoa và ủy viên ban chấp hành đoàn trường.

Đến cuối tuần, Vũ lại lên kế hoạch thực hiện chương trình gây quỹ từ thiện cho những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Không dừng lại ở đó, Vũ còn tích cực tham gia các chiến dịch mùa hè cùng sinh viên ĐH Kiến trúc, làm sinh viên tình nguyện trong những mùa thi tuyển sinh đại học, rồi còn tổ chức sự kiện chào đón tân sinh viên mới vào trường... Những tưởng việc tham gia vào cộng đồng quá nhiều sẽ làm xáo trộn cuộc sống thường nhật của Vũ, nhưng kỳ thật anh vẫn đến trường học tập và thường xuyên gọi điện về hỏi thăm sức khỏe của bà ngoại. Nhắc về người đã nuôi nấng, dạy dỗ mình nên người, Vũ bộc bạch: “Ngoại trước giờ vẫn buôn bán để kiếm tiền lo cho tôi ăn học, bà là điểm tựa để tôi thêm vững chãi bước vào đời”.

Gửi tâm hồn vào nghệ thuật giấy

Những ngày đầu bước vào lớp 10, Vũ gặp một người bạn làm nghệ thuật từ giấy, từ đó Vũ tìm cách mày mò, học hỏi. Khi bước vào cổng trường đại học, niềm đam mê nghệ thuật giấy ngày càng thôi thúc Vũ tạo một sân chơi để các bạn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm nghệ thuật từ giấy. Trải qua một thời gian trau dồi kỹ năng, kêu gọi những người bạn có cùng đam mê, cuối cùng CLB Nghệ thuật giấy cũng được thành lập.

Vũ và các bạn trong CLB đã làm ra rất nhiều mô hình từ những nguyên liệu giấy khác nhau như: Origami, Kirigami, Paper craft... Từ những tờ giấy phẳng phiu và cứng cáp, qua bàn tay khéo léo của Vũ, chúng đã biến thành những mô hình thu nhỏ của biết bao công trình kiến trúc độc đáo, điển hình là tòa lâu đài ở Paris. Ngoài ra, Vũ còn làm những mô hình 3D độc đáo như khủng long, thiên nga, rubic xoay... Được biết, những sản phẩm dễ thì chỉ mất thời gian hai ngày. Còn những sản phẩm khó đòi hỏi thời gian rất lâu, phải mất từ một tuần đến hai tháng mới xong. Cũng từ việc “thổi hồn” cho nghệ thuật giấy này, Vũ và các bạn trong CLB đã tổ chức triển lãm nghệ thuật giấy rồi bán các tác phẩm gây quỹ từ thiện. Từ giấy, Vũ đã tìm được niềm vui riêng cho bản thân trong những ngày tháng học tập tại TP Đà Nẵng, cũng từ giấy, Vũ đã mang lại niềm vui cho những người kém may mắn.

Gặp gỡ và tiếp xúc với Trần Vũ, chúng tôi học hỏi được nhiều điều. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có dịp chiêm ngưỡng những sản phẩm được tạo hình từ nghệ thuật giấy. Hi vọng một tương lai tốt đẹp sẽ mỉm cười với chàng sinh viên mê nghệ thuật giấy này!

TkYSRfw3.jpgPhóng to

Áo Trắng số 20 ra ngày 1/11/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 VÕ THỊ NHƯ TRANG (Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên