25/01/2014 07:54 GMT+7

Chàng sinh viên luật với đề xuất sửa đổi luật an toàn thực phẩm

ANH ĐÀO
ANH ĐÀO

TTO - Ba Quyền là một cựu chiến binh mất sức lao động. Mẹ là một thanh niên xung phong và chăm lo cho đời sống gia đình.

Chương trình truyền hình “Tiếp sức những ước mơ” số 31

OFse46o4.jpgPhóng to
Quyền (giữa) được sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô trong quá trình thực hiện đề tài - Ảnh: Hoài Phương

Những gian khổ cuộc đời mà mẹ Quyền chịu đựng giờ còn tiếp diễn với bệnh khớp, dạ dày và cao huyết áp. Mọi chi phí cho Quyền được ăn học giữa chốn thị thành chỉ trông cậy vào đồng lương giáo viên ít ỏi của người chị thứ ba.

Những năm học THPT Lệ Thủy - Quảng Bình, Quyền là niềm tự hào của ba mẹ khi là con ngoan trò giỏi, em còn đạt các giải thưởng từ Trung ương Đoàn, Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Đạt được nhiều thành tích khi còn là học sinh khiến Quyền tự mãn. Quyền thi trượt đại học, 1 năm sau đó là chuỗi ngày đi làm công nhân ở các công ty. Thời gian đi làm thuê vất vả, khiến em phải suy nghĩ nghiêm túc về cuộc đời mình và quyết định thi lại.

May mắn Quyền đậu ĐH, quyết tâm học hành hết mình để rồi sức học của em luôn dẫn đầu cả lớp. Mặc dù luôn tất bật làm thêm để trang trải chi phí cho việc học nhưng Quyền vẫn dành thời gian để nghiên cứu khoa học. Quyền cùng hai người bạn thân của mình thực hiện đề tài về an toàn thực phẩm.

Với sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của thạc sĩ Võ Trung Tín và cô Phan Thị Kim Ngân, Quyền cùng nhóm nghiên cứu hoàn thành đề tài và lọt vào chung kết Eureka 2013.

Quyền và các bạn quyết tâm tìm hiểu về vấn đề “Pháp luật an toàn thực phẩm qua thực tiễn áp dụng tại các chợ đầu mối TP.HCM và định hướng hoàn thiện” với mong muốn tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay.

Ban ngày Quyền đến giảng đường, ban đêm lò dò lân la mua hàng, trò chuyện với các tiểu thương trong chợ. Có những lúc khi đang chụp hình gian hàng để làm tư liệu cho đề tài, các bạn còn bị những người bán hàng đuổi chạy nửa đêm.

Càng tìm hiểu, Quyền nhận thấy rằng luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đang ngày càng hoàn thiện phù hợp với tình hình mới – đó là một tín hiệu đáng mừng. Song sự quản lý của các cơ quan chức năng đối với vấn đề trên còn chưa thật chuyên nghiệp và hiệu quả, chưa ngăn chặn một cách triệt để và kịp thời, còn để xảy ra nhiều vụ sai phạm nghiêm trọng.

Một trong những yêu cầu cấp bách đặt ra là xây dựng một văn bản pháp luật cụ thể điều chỉnh cho vùng đặc thù là các chợ đầu mối, không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà còn trên cả nước. Để đảm bảo chất lượng thực phẩm cần phải đảm bảo sự quản lý mang tính đồng bộ từ khâu sản xuất, cung ứng – lưu thông – tiêu dùng thực phẩm từ các vùng vào chợ đầu mối và từ chợ đầu mối ra thị trường.

Mời quý vị đón xem câu chuyện của Trương Văn Quyền trong chương trình Tiếp sức những ước mơ, phát sóng lúc 20 giờ 40 chủ nhật 26-1-2014 trên VTV9 và được phát đồng thời trên trang Truyền hình Tuổi Trẻhttp://tv.tuoitre.vn.

ANH ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên