18/04/2012 01:02 GMT+7

Chặng đua gian khổ

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Chặng 4 cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2012 từ TP Huế đi TP Đà Nẵng tuy chỉ dài 109km nhưng là hành trình gian khổ và đầy biến cố với các VĐV.

2Qjyhgwy.jpgPhóng to
Tay đua Võ Văn Tuấn (Đồng Nai) dắt xe chạy bộ lên đỉnh đèo Hải Vân - Ảnh M.Q.

Leo những con dốc chập chùng như sóng biển để chinh phục ba ngọn đèo liên tiếp Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân là thử thách ghê gớm sức chịu đựng của VĐV. Vì vậy, khi về đích đoàn đua bị chia thành nhiều nhóm nhỏ và tay đua về cuối kém người chiến thắng đến 21 phút 57 giây. Ngoài ra, hơn 15 tay đua đã không thể về đến đích.

Ấn tượng nhất trong cuộc chinh phục ba đỉnh đèo là chiến thắng của sức trẻ. Tận dụng việc các tay đua tên tuổi như Bùi Minh Thụy, Mai Nguyễn Hưng, Trịnh Phát Đạt ghìm nhau, các cuarơ trẻ như Nguyễn Lưu Thanh Nhân (Vinamit), Trần Lê Minh Tuấn (Quân Khu 7) đã tung những guồng chân mạnh mẽ để giành chiến thắng ấn tượng tại các đỉnh đèo.

Tuy nhiên, hình ảnh khó quên nhất là tay đua Võ Văn Tuấn (Đồng Nai) nỗ lực thi đấu dù xe bị đứt xích. Tuấn luôn có mặt trong nhóm dẫn đầu đoàn đua khi leo đèo Hải Vân. Nhưng khi còn cách đỉnh đèo Hải Vân vài trăm mét, anh dốc sức nhấn bàn đạp leo dốc thì dây xích chịu không nổi sức kéo đã bị đứt. Do trên đèo không có xích để thay, Tuấn phải dắt xe chạy bộ theo đối thủ lên đến đỉnh đèo. Nhiều người hâm mộ và du khách nước ngoài đã vỗ tay tán thưởng những nỗ lực của Tuấn. Và khi qua đỉnh đèo, anh mới ngồi lên xe đổ đèo mà không có xích cho đến gần chân đèo mới được một đồng đội đổi xe đua tiếp.

Một sự cố hi hữu nữa đến với đoàn đua khi còn cách đích khoảng 12km. Sau khi toán đầu tiên vượt qua thì toán thứ hai (cách toán đầu 1 phút 40 giây) với 26 cuarơ đã bị rào chắn xe lửa cắt ngang nên phải dừng lại hơn hai phút. Khi thông đường trở lại, các tay đua mạnh của Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn, ADC - Truyền Hình Vĩnh Long hiệp sức đẩy tốc độ đoàn đua lên rất cao để đuổi theo về đích. Dù vậy, họ vẫn kém người giành chiến thắng Mai Nguyễn Hưng (Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn) hơn ba phút.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp lấy ý kiến các lãnh đội, phó trưởng ban tổ chức Lê Văn Phú kết luận: “Tôi hoan nghênh ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ và tinh thần thi đấu fair-play của VĐV khi dừng xe đúng quy định. Nói vậy bởi khi đoàn đua đến thì hàng rào chắn mới kéo được 2/3 mặt đường và một số VĐV có thể lách qua để chạy tiếp. Vì vậy, ban tổ chức quyết định giữ nguyên khoảng cách giữa hai nhóm trước khi bị xe lửa cắt ngang. Đây cũng là một hình thức khuyến khích tinh thần fair-play của các VĐV”.

Tuy nhiên, sự cố này vẫn làm xáo trộn mạnh trên bảng tổng sắp sau bốn chặng. Cụ thể, chiếc áo vàng tổng sắp của Đinh Quốc Việt (Vinamit) đã thuộc về Hồ Huỳnh Vạn An (Bảo Vệ Thực Vật An Giang).

Hôm nay 18-4, đoàn đua tiếp tục với chặng 5 từ TP Đà Nẵng đi Quảng Ngãi dài 131km.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên