28/12/2011 04:04 GMT+7

Chàng chiến sĩ... tăng gia

CÔNG KHÔI
CÔNG KHÔI

TT - Chiến sĩ trẻ Phạm Văn Xô (trạm biên phòng cửa khẩu Bến Nghé, thuộc Biên phòng cửa khẩu cảng TP.HCM) đã có sáng kiến mở khu tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống cho anh em.

riN1d1VR.jpgPhóng to

Chiến sĩ Phạm Văn Xô bên vườn rau tăng gia - Ảnh: K.ANH

Mô hình “tăng gia sản xuất” này được Thành đoàn TP.HCM công nhận là công trình làm theo lời Bác.

Phía sau trạm biên phòng nơi Xô đóng quân là khu đất hành lang bảo vệ giữa hai cảng Gas và cảng quốc tế VICT, cỏ mọc um tùm. Thấy đất bỏ hoang, Xô đề xuất cải tạo đất để trồng rau. Ngoài giờ làm, Xô vào vai “nông dân” phát cỏ, vỡ đất, tỉa hạt. Sau đó những sản vật từ khu đất - rau cải, đậu bắp, rau muống xanh um được cắt về phục vụ bữa cơm chiến sĩ thêm phần dồi dào. “Anh em làm nhiệm vụ ngoài cảng rất căng thẳng vì phải đảm bảo an ninh, chống hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng gian hàng giả. Mình làm hậu cần, chăm lo sức khỏe cho anh em tốt thì ai cũng hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất” - Xô tâm sự.

Mảnh đất khoảng 500m2 đã được Xô cùng các chiến sĩ trong chi đoàn lên luống trồng rau, làm chuồng nuôi heo, gà, vịt. Những đợt trồng được nhiều rau, nhà bếp dùng không hết, chi đoàn còn bán rau ra ngoài, vừa để mua hạt giống vừa làm quỹ hoạt động Đoàn. “Nhờ tiền bán rau, bữa cơm của chiến sĩ cũng chất lượng hơn. Những hôm đơn vị có liên hoan còn có cả thịt heo, vịt, gà để phục vụ” - Xô cười cho biết. Nhất là dịp lễ, tết, bữa cơm ngày tết của đơn vị có thêm nhiều món ngon được chi đoàn phục vụ. “Đàn heo rừng của tụi tớ đã có hai con đẻ rồi đấy, vậy là không phải tốn tiền mua heo giống nữa rồi”- Xô khoe.

Xô bảo chính từ những câu chuyện về cuộc đời thanh liêm, luôn vì nước vì dân của Bác, chuyện Bác thực hành tiết kiệm, cùng mọi người tăng gia sản xuất... đã giúp anh có nhiều sáng kiến, trở thành động lực hỗ trợ anh vượt khó trong công tác. “Quê mình ngoài Bắc, năm nay là tết thứ tư mình xa gia đình, nhưng mình luôn tự nhủ phải nén nỗi nhớ nhà để hoàn thành nhiệm vụ. Phải luôn cố gắng để xứng đáng với màu áo xanh mình khoác trên vai” - Xô bày tỏ.

Chiến sĩ trẻ nhiều thành tích

Phạm Văn Xô (24 tuổi) được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương “Chiến sĩ trẻ giỏi” năm 2009, danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2010 của Trung ương Đoàn, danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ năm 2011 và nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTNVN...

CÔNG KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên