07/07/2012 08:11 GMT+7

Chấn chỉnh tình trạng y đức xuống cấp

VIỆT HÙNG - TRÀ GIANG
VIỆT HÙNG - TRÀ GIANG

TT - Phần lớn thời gian trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ngãi ngày 6-7 được dành để mổ xẻ những tồn tại, bất cập của ngành y tế và chuyện nước sạch cho người dân.

SdS5hw9U.jpgPhóng to

Bà Nguyễn Thị Bông, mẹ sản phụ Lê Thị Hương (Quảng Ngãi), khóc ngất khi con gái qua đời lúc sinh em bé - Ảnh: CTV

Giải trình về các vụ sản phụ, thai nhi tử vong xảy ra hai tháng vừa qua, ông Lê Quang Thích - phó chủ tịch UBND tỉnh - nhìn nhận đều liên quan đến vấn đề y đức.

Y đức xuống cấp, trách nhiệm chưa rõ

Theo ông Thích, năng lực chuyên môn của một số bác sĩ, nữ hộ sinh tại khoa sản bệnh viện đa khoa còn hạn chế. Bác sĩ, nữ hộ sinh trực tiếp theo dõi, điều trị chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn, tinh thần trách nhiệm chưa cao trong quá trình khám bệnh, theo dõi diễn biến, điều trị. Ngành y tế đã tạm đình chỉ công tác ba bác sĩ, hai nữ hộ sinh để kiểm điểm và giải trình sự việc phục vụ cho công tác kiểm thảo tử vong, xem xét kỷ luật.

“Tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế xử lý kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể liên quan nghiêm khắc, minh bạch, đúng người, đúng tội, không bao che” - ông Thích nói.

Đại biểu Nguyễn Chín (TP Quảng Ngãi) cho rằng bốn vụ việc sản phụ, thai nhi tử vong gần đây khiến ai cũng xót xa nhưng chưa nói rõ xử lý trách nhiệm đến đâu, cũng chưa thấy rõ giải pháp ngành y tế để cải thiện hình ảnh, thái độ y đức. Đại biểu Nguyễn Duy Nhân (Sơn Tịnh) nói vấn đề y đức kỳ họp nào cũng đề cập nhưng qua vụ việc trên, y đức của một bộ phận cán bộ, y bác sĩ xuống cấp trầm trọng.

Ông đề nghị làm rõ trách nhiệm của ban giám đốc Sở Y tế và bệnh viện, lập lại kỷ cương đối với các phòng, khoa bệnh viện.

Đăng đàn giải trình, ông Phạm Hồng Phương - giám đốc Sở Y tế - cho rằng nguyên nhân xảy ra những vụ tai biến sản khoa đã có hội đồng chuyên môn kết luận, sắp tới sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét các cá nhân, tập thể sai phạm tới đâu thì tiến hành xử lý kỷ luật. “Tôi xin hứa sẽ tiến hành nghiêm túc công việc xem xét kỷ luật, chưa nói trước nhưng có người xuống chức, có người chuyển đi.

Đồng thời HĐND, UBND tỉnh phải ủng hộ, tránh can thiệp việc kỷ luật. Ai can thiệp tôi ghi âm chuyển cho chủ tịch HĐND tỉnh” - ông Phương nói. Ông Phương cho biết đã quán triệt các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp cứu sản khoa, quy định về giao tiếp ứng xử. Ngành sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nặng các sai phạm. Hơn 12g, ông Phương vẫn chưa trả lời trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Sở Y tế, bệnh viện đến đâu.

“Khai tử” công trình nước sạch không hiệu quả

Trước chất vấn của nhiều đại biểu về các công trình nước sạch thiếu hiệu quả, giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô thừa nhận một số công trình nước sạch ở các huyện Đức Phổ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Nghĩa Hành..xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, dân thiếu nước sinh hoạt.

Theo ông Tô, do hạn chế về vốn nên chưa đầu tư đồng bộ các khâu, dân không sử dụng nước được. Ông Tô trình bày khá dài về nguyên nhân, vốn... nhưng không cụ thể về thời gian khắc phục.

Trước trả lời không có lối ra đó, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Đức Phổ) chất vấn: ba công trình nước sạch của huyện đều có vấn đề và cụ thể bao giờ người dân mới được sử dụng nước sạch. Đại biểu Đoàn Dụng (Bình Sơn) chỉ ra sự yếu kém của chủ đầu tư và cần phải điều tra, xử lý thích đáng nếu có sai phạm.

Ông Cao Khoa - chủ tịch UBND tỉnh - cho rằng hiện số lượng công trình nước sạch bao nhiêu, công trình nào có hiệu quả và không hiệu quả đều chưa nắm. Ông cam kết từ nay đến cuối năm UBND tỉnh sẽ có khảo sát, đánh giá tổng thể và bàn thật kỹ. Dự án nào khắc phục được, phát huy hiệu quả thì đầu tư tiếp.

“Những dự án nào nhiều tồn tại không khắc phục được thì phải dừng lại. Chứ cứ tiếp tục đầu tư, hư hỏng, sửa chữa, không có tác dụng thì dự án đó như máy tiêu tiền của dân, rồi thất thoát, lãng phí” - ông Khoa nói.

Hơn 800 tỉ đồng phát triển du lịch, cồng chiêng

Ngày 6-7, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa VIII đã biểu quyết thông qua nghị quyết về quy hoạch phát triển tổng thể du lịch Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu là phát triển ngành du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn dựa vào các ưu đãi về thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc.

Việc phát triển du lịch cũng giúp giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân, qua đó gìn giữ và bảo vệ, phát huy các truyền thống văn hóa dân tộc như văn hóa cồng chiêng, các làng nghề, tục săn bắt, thuần dưỡng voi ở bản Đôn...

Trong giai đoạn từ năm 2013-2020, nguồn vốn để thực hiện dự kiến là 794 tỉ đồng. HĐND tỉnh cũng đã thông qua nghị quyết bảo tồn phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk giai đoạn 2012-2015 với kinh phí dự kiến gần 49 tỉ đồng...

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4 này, HĐND tỉnh đã thông qua tổng cộng 17 nghị quyết với số vốn dự kiến để thực hiện lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Trước khi các nghị quyết được thông qua, đại biểu HĐND, các ban của HĐND cũng đã có những kiến nghị về xem xét tính khả thi khi thực hiện các nghị quyết vì nguồn kinh phí để thực hiện quá lớn trong khi nền kinh tế đất nước, địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Khai thác khoáng sản trái phép: mới giải quyết từ “ngọn”

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Văn Chín, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Lâm Đồng, tại phiên trả lời chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 4, khóa VIII diễn ra tại Đà Lạt ngày 6-7.

Ông Chín thừa nhận nạn khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra tràn lan trong tỉnh nhưng nóng nhất vẫn là hoạt động khai thác thiếc lậu ở huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt, cao lanh tại TP Bảo Lộc và cát tại huyện Cát Tiên, trong khi đơn vị quản lý nhà nước lĩnh vực này là Sở Tài nguyên - môi trường Lâm Đồng đã lực bất tòng tâm.

Nguyên nhân được lý giải là do địa bàn rộng trong khi người ít nên đơn vị không thể theo dõi, bao quát được hết mọi thông tin, quá trình hoạt động khai thác khoáng sản trái phép diễn ra từ dưới cơ sở. Lâu nay cơ quan chức năng chỉ truy bắt những đối tượng từ nơi khác đến làm thuê cho các đầu nậu nên mới giải quyết “cái ngọn” của vấn nạn này.

Trong phần trả lời chất vấn của mình, ông Nguyễn Văn Hương, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng, đã đề cập đến việc thu hồi dự án xuống cấp, đầu tư không hiệu quả như là một trong những biện pháp cứng rắn của Lâm Đồng để phục hồi và phát triển các danh thắng tại Đà Lạt.

VIỆT HÙNG - TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên