14/09/2016 06:13 GMT+7

​Champions League: Sự dễ đoán bóp nghẹt tính hấp dẫn

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Nhìn vào các bảng đấu UEFA Champions League mùa bóng này, có thể chia các đội bóng dự giải thành hai loại: những gương mặt quen thuộc và những đội không có hy vọng.

Bayern Munich thắng dễ FC Rostov ngày ra quân vòng bảng. Ảnh: REUTERS

 

Kết quả của các bảng đấu khá là dễ đoán và khó mà có một sự sôi động cần thiết cho giải đấu được xem là danh giá và uy tín bậc nhất thế giới ở cấp độ CLB.

Ngay ngày mở màn vòng đấu bảng, khán giả đã được chứng kiến các trận đấu rất chênh lệch, Barca hạ Celtic Glasgow 7-0, Bayern Munich hạ FC Rostov 5-0. Khán giả có thể đi ngủ qua vòng đấu bảng, thức dậy đúng lúc ở vòng đấu loại trực tiếp (knock-out) mà không bỏ lỡ điều gì hết.

Thực tế các mùa qua cũng vậy, vòng bảng Champions League rất ít chỗ cho sự bất ngờ. Mùa trước, Manchester United bị loại được cho là cú sốc lớn nhất, nhưng đội này chơi một thứ bóng đá chán ngắt dưới tay ông Louis Van Gaal, bị loại nên được coi là “đáng đời” chứ không phải “ngạc nhiên”.

Ngay đến cả những đội như Sevilla cũng bị cho là khó gây bất ngờ. Sevilla được thi đấu vòng bảng Champions League mùa trước nhờ thành tích vô địch giải Europa League mùa trước nữa. Nhưng họ chỉ xoay xở kiếm được vị trí thứ ba để chuyển qua giải Europa League để rồi lại lần nữa lấy cúp vô địch giải này. Mùa này, ở vào một bảng có những đội kinh nghiệm như Juventus và Lyon, có lẽ Sevilla lặp lại con đường sang Europa League của họ.

Vòng bảng Champions League sẽ là thế này: các gương mặt quen thuộc ung dung đi tiếp, trong khi các đội còn lại kiếm chút tiền sau mỗi trận đấu và được trải nghiệm bằng những chuyến đi khắp châu lục. Ngay cả các đội bóng Anh như Leicester và Tottenham cũng liệt vào dạng sau.

Dù đại diện cho Premier League nhưng họ là những gương mặt hoàn toàn mới, Tottenham không thể có kinh nghiệm như Bayer Leverkusen, CSKA Moscow, Monaco trong khi các đối thủ của Leicester là Club Brugge, Porto, Copenhagen đều đã dự giải đấu này.

Trước năm 1992, khi giải đấu chưa đổi tên thành Champions League, thể thức loại trực tiếp và bắt thăm không phân hạt giống ít nhiều còn tính bất ngờ. Mỗi mùa giải đều có những nét mới, dù cho một đội vô địch vài mùa giải liên tiếp nhưng con đường đến chung kết của họ đều khác nhau.

Ví dụ, khi Ajax Amsterdam vô địch 3 mùa liên tiếp trong giai đoạn 1971-73, họ không gặp bất kỳ đối thủ nào đến lần thứ hai. Hay khi Bayern Munich vô địch 3 mùa liên tiếp 1974-76, chỉ đúng một lần đối thủ của họ lặp lại là St Etienne, bán kết năm 1975 và chung kết năm 1976. Thể thức cũ không hoàn hảo nhưng ít nhất nó cung cấp sự đa dạng.

Chuyện đưa Champions League quay về thể thức cũ khó mà xảy ra, các đội cần vòng bảng, cần nhiều trận đấu để có nhiều tiền. Giải đấu cũng cần phải phân loại hạt giống để đảm bảo các ông lớn có mặt tại các vòng sau, đảm bảo thu nhập chung cho toàn giải.

Nhưng tính đảm bảo quá mức đó đang khiến giải đấu mất đi sự hấp dẫn. Với những trận đấu một chiều như Barca hạ Celtic 7-0 hay Bayern hạ Rostov 5-0, nhiều khán giả sẽ đi ngủ ở vòng bảng, thức dậy ở vòng đấu loại trực tiếp, với một cảm giác họ chẳng bỏ lỡ điều gì.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Champions League