05/05/2005 12:39 GMT+7

Chăm sóc khi trẻ ốm

Theo Y Dược
Theo Y Dược

Trẻ ốm ngoài điều trị thuốc theo hướng dẫn của thầy thuốc, người mẹ cần phải chú ý chǎm sóc và cho trẻ ǎn uống đầy đủ.

qw2NKhXg.jpgPhóng to
Trẻ ốm ngoài điều trị thuốc theo hướng dẫn của thầy thuốc, người mẹ cần phải chú ý chǎm sóc và cho trẻ ǎn uống đầy đủ.

Khi trẻ ốm thường chán ǎn nên dễ sụt cân và có thể bị suy dinh dưỡng. Do trẻ mệt mỏi, chán ǎn nên cần cho trẻ ǎn thành nhiều bữa hơn với thức ǎn loãng hơn và mỗi bữa cho trẻ ǎn cần nhiều thời gian hơn.

1. Đối với trẻ dưới 4 tháng đang bú mẹ:

Vẫn tiếp tục cho trẻ bú bình thường, tǎng số lần bú và thời gian mỗi lần bú cần kéo dài hơn vì trẻ mệt khả nǎng mút vú của trẻ kém hơn. Đối với trẻ bị tắc mũi hoặc mệt quá không bú được thì người mẹ cần vắt sữa ra và cho trẻ ǎn bằng thìa.

2. Trẻ từ 5 tháng trở lên:

Ngoài sữa mẹ cần cho trẻ ǎn thêm nhiều bữa và từng ít một với các thức ǎn giầu dinh dưỡng như thịt, trứng, sữa, cá...và cho thêm dầu, mỡ để tǎng thêm nǎng lượng của khẩu phần. Thức ǎn cần mềm, nấu kỹ, loãng hơn bình thường để dễ tiêu hoá. Cho trẻ ǎn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh và giảm nguy cơ bội nhiễm. Cho trẻ ǎn thêm quả chín hay nước quả chín như chuối, cam, chanh, soài, đu đủ... để tǎng ,cường vitamin và chất khoáng.

3. ǎn uống của trẻ sau khi khỏi ốm:

Sau khi khỏi ốm, để giúp trẻ hồi phục nhanh và tránh suy dinh dưỡng cần cho trẻ ǎn thêm mỗi tuần 2 bữa trong 2 tuần liền. Với trẻ bị tiêu chảy kéo dài thì phải cho trẻ ǎn thêm mỗi ngày 1 bữa và kéo dài tối thiểu là 1 tháng.

Một số điểm chú ý về chǎm sóc dinh dưỡng khi trẻ ốm:

- Cho trẻ ǎn nhiều bữa hơn với số lượng mỗi bữa ít hơn.

- Thức ǎn cho trẻ ốm cần nấu loãng và giầu chất dinh dưỡng hơn.

- Khi trẻ ốm không cần kiêng khem các loại thực phẩm như tôm, cá, dầu mỡ và rau xanh.

- Khi trẻ ốm cần cho trẻ uống nhiều nước, nhất là đối với trẻ bị tiêu chảy. Súp, nước cháo muối, dung dịch Oresol chỉ là các dịch để bù nước, không nên coi là thức ǎn vì không cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

- Trẻ bị tiêu chảy tránh cho ǎn các thức ǎn có nhiều đường, nước ngọt có ga vì có thể làm tiêu chảy nặng hơn. Đồng thời cần tránh các thức ǎn có nhiều chất xơ, ít dinh dưỡng như các loại rau thô, tinh bột nguyên hạt như ngô đỗ gây khó tiêu.

- Khi trẻ ốm người mẹ và gia đình cần dành nhiều thời gian hơn để chǎm sóc, dỗ dành trẻ ǎn được nhiều. Với trẻ bị viêm nhiễm hô hấp bị sổ mũi, gây khó thở cần làm thông thoáng mũi cho trẻ bằng bông gạc để giúp trẻ bú mẹ và ǎn uống dễ dàng. Gia đình cần tập trung quan tâm chǎm sóc trẻ khi trẻ ốm, như trẻ sốt phải theo dõi nhiệt độ hay trẻ bị tiêu chảy thì cần theo dõi số lần đi ngoài , như vậy gia đình sẽ sớm phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Theo Y Dược
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên