15/10/2014 08:15 GMT+7

​Chăm sóc bệnh nhân Ebola tại nhà

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Để giành giật sự sống cho người thân, nhiều người dân ở Liberia đành chấp nhận đưa người thân bị nhiễm Ebola về nhà chăm sóc vì các trung tâm đặc trị và cách ly đã bị quá tải.

Chăm sóc bệnh nhân Ebola tại nhà nghĩa là chuyển nguy cơ nhiễm Ebola từ các nhân viên chăm sóc y tế cho các thành viên trong gia đình bệnh nhân. Nó rất nguy hiểm nhưng chúng tôi không có nhiều giải pháp khác 

Bà Amanda McClelland (lãnh đạo cấp cao của Hội Chữ thập đỏ quốc tế)

Câu chuyện do tạp chí Time kể lại.

Khi vợ lên cơn sốt vì nhiễm Ebola, anh Alex T. Kamanda không thể đưa vợ đến các trung tâm đặc trị ở thủ đô Monrovia vì tất cả cơ sở này đã dày đặc bệnh nhân.

Kamanda nhận thức rõ rằng sẽ đối mặt nhiều nguy cơ bị lây nhiễm nếu tiếp xúc với dịch cơ thể từ vợ nhưng anh đành... chịu.

Do vậy, Kamanda cố gắng bảo vệ bản thân khi chăm sóc vợ bằng cách bao tay bằng túi nilông đựng rác trong khi chờ được tiếp tế dụng cụ y tế từ các thành viên của một nhà thờ gần đó.

Kamanda trộn bột clo với nước để khử trùng và dùng một lượng bột clo lớn hơn để tẩy rửa chất nôn và phân lỏng của vợ. Đó là một giải pháp khả dĩ giúp anh giữ mạng sống của mình.

Vừa qua, Mỹ cam kết gửi 400.000 bộ dụng cụ để chữa trị Ebola tại nhà cho các hộ dân đang chịu ảnh hưởng của Ebola ở Liberia. Cho đến nay 9.000 bộ dụng cụ đã được phân phối đến quốc gia Tây Phi này, theo Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Mỗi bộ dụng cụ bao gồm găng tay, khẩu trang, áo choàng y tế cùng với bột clo, xô nước, bình xịt và bao nhựa để xử lý những vật dụng của các bệnh nhân nhiễm Ebola. Đây không phải là cách kiểm soát sự lây nhiễm đúng tiêu chuẩn nhưng phù hợp với tình cảnh hiện tại.

Tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế Samaritan’s Purse hôm 7-10 tuyên bố họ đã phát động chương trình huấn luyện chăm sóc y tế ở những khu vực hẻo lánh nhất của Liberia bằng cách hướng dẫn cách kiểm soát lan truyền dịch bệnh và cung cấp dụng cụ chăm sóc tại nhà cho các gia đình có người thân bị nhiễm Ebola.

Ngoài thiết bị bảo vệ cơ bản, bộ dụng cụ chăm sóc tại nhà của Samaritan’s Purse còn bao gồm các loại thuốc chữa trị các tác dụng phụ của Ebola chẳng hạn như đau, mất nước và tiêu chảy. Cho đến nay, Samaritan’s Purse đã trang bị bộ dụng cụ chăm sóc này cho các gia đình sống dọc sông Gee ở phía nam Liberia - nơi ngày càng nhiều trường hợp nhiễm Ebola được phát hiện.

Dù vậy, chữa trị tại nhà luôn tiềm ẩn những nguy cơ. Nhiều người lo ngại rằng cung cấp các bộ dụng cụ chống nhiễm Ebola tại nhà có thể khuyến khích các gia đình giữ người thân tại nhà.

Kenneth Martu, một nhân viên cộng đồng ở Westpoint - một trong những khu vực nhiễm Ebola nghiêm trọng nhất ở thủ đô Monrovia, cho biết: “Bạn gọi một chiếc xe cứu thương và họ nói là không còn giường bệnh (ở các trung tâm đặc trị). Do vậy chăm sóc bệnh nhân tại nhà là một trong những cách tiếp cận tốt nhất để chống lại dịch Ebola. Đó là những gì chúng tôi có thể làm khi không đủ giường bệnh. Chúng tôi cần ngăn chặn sự lan truyền của Ebola”.

Trong khi đó bà Amanda McClelland, một lãnh đạo cấp cao của Hội Chữ thập đỏ quốc tế phụ trách điều phối các phản ứng liên quan đến dịch bệnh Ebola, nhận định: “Chăm sóc bệnh nhân Ebola tại nhà gây tranh cãi khá nhiều. Đây thật sự là phương án cuối cùng tại thời điểm này”. Bà Amanda cho biết thêm Hội Chữ thập đỏ quốc tế đang bắt đầu thử nghiệm chương trình đào tạo chăm sóc bệnh nhân Ebola tại nhà ở thủ đô Monrovia.

Hội Chữ thập đỏ quốc tế sẽ đưa các nhân viên tình nguyện đến mọi khu vực chịu ảnh hưởng của Ebola ở Liberia. Nếu phát hiện một trường hợp nghi nhiễm Ebola, họ sẽ cố gắng chuyển bệnh nhân đến một trung tâm chữa trị. Nhưng nếu không thể, họ sẽ giúp gia đình cách ly bệnh nhân.

Các nhân viên tình nguyện này cũng sẽ hướng dẫn gia đình cách chăm sóc bệnh nhân sao cho an toàn nhất cho đến khi có thể sắp xếp đưa bệnh nhân đến trung tâm đặc trị.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên