05/01/2005 13:20 GMT+7

Chấm dứt "nợ" văn bản hướng dẫn luật

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TT (Hà Nội) - Năm 2005 Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo để tạo những chuyển biến tích cực trong công việc then chốt của quản lý nhà nước, đặc biệt là việc xây dựng và hoàn chỉnh thể chế, cũng như kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện thể chế. Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải nhấn mạnh như vậy khi phát biểu khai mạc Hội nghị công tác tư pháp toàn quốc (từ 4 đến 6-1-2005).

Theo Thủ tướng, kỳ họp cuối năm 2003 tại TP.HCM, Chính phủ xác định còn “nợ” trên 100 văn bản, chủ yếu là nghị định hướng dẫn. Năm 2004, tình hình có tiến bộ hơn, Chính phủ đạt được 77% số văn bản cần ban hành... Năm 2005, Chính phủ quyết tâm thực hiện đúng tiến độ chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, trong đó vai trò Bộ Tư pháp rất quan trọng.

Một mặt phải huy động được trí tuệ tập thể, kinh nghiệm và hiểu biết của các chuyên gia vào công tác soạn thảo, thẩm định và kiểm tra các văn bản qui phạm pháp luật. Mặt khác, Thủ tướng yêu cầu “chấm dứt tình trạng kéo dài, quá hạn thẩm định văn bản, cũng như việc chậm trễ ban hành văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật” và nhấn mạnh đây đang là “khâu yếu của ngành tư pháp”. Mỗi năm riêng Chính phủ “đầu vào” đã có khoảng 150.000 văn bản (dự thảo), “đầu ra” khoảng 100.000 văn bản, mỗi ngày Thủ tướng và các phó thủ tướng ký bình quân 1,4 trang.

“Văn bản tôi muốn ký được phải qua thẩm định của Bộ Tư pháp, nhưng qua khâu của Bộ Tư pháp còn chậm trễ quá…” - Thủ tướng nhắc nhở. Đồng thời Thủ tướng cũng gợi ý muốn thẩm định nhanh hơn, cán bộ tư pháp phải “nhảy vào ngay từ đầu” cùng các cơ quan soạn thảo, chỉ khi khác ý kiến mới tham khảo thủ trưởng.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng thẳng thắn chỉ rõ những khiếm khuyết như khiếu nại và tố cáo vượt cấp của công dân trong hoạt động tư pháp vẫn chưa chấm dứt. Hoạt động hành chính, bổ trợ tư pháp chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Trong chỉ đạo điều hành chưa kiên quyết triển khai các giải pháp có tính đột phá để tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công việc. Một bộ phận cán bộ tư pháp yếu kém về năng lực, chậm đổi mới về tư duy, thậm chí tiêu cực, cấp dưới còn thụ động, trông chờ ý kiến của cấp trên khi giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, gây chậm trễ, phiền hà cho nhân dân...

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, năm 2004 là năm đầu tiên ngành tư pháp thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản qui phạm pháp luật. Đến tháng 10-2004, toàn ngành đã tiếp nhận 21.027 văn bản để thực hiện kiểm tra, qua đó phát hiện 3.260 văn bản trái pháp luật, kiến nghị xử lý 844 văn bản sai trái. Cũng trong năm 2004, có nhiều vụ “án điểm” khó thi hành án dân sự hoặc tồn đọng lâu năm đã được giải quyết dứt điểm. Các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 179.803 việc (66,5%), thu về ngân sách 1.154,8 tỉ đồng.

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên