15/11/2007 16:17 GMT+7

Châm cứu có kìm chế gai cột sống phát triển?

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Tôi năm nay 52 tuổi. Tôi bị thoái hóa cột sống từ năm 1986 cho đến giờ do trước đây tôi bị trượt đốt sống mà BV không phát hiện ra được. Đến nay tôi vẫn luôn bị đau cảm thấy buôn buốt ở vùng thắt lưng dẫn dài xuống chân trái.

pqPquEto.jpgPhóng to
TTO - Tôi năm nay 52 tuổi. Tôi bị thoái hóa cột sống từ năm 1986 cho đến giờ do trước đây tôi bị trượt đốt sống mà BV không phát hiện ra được. Đến nay tôi vẫn luôn bị đau cảm thấy buôn buốt ở vùng thắt lưng dẫn dài xuống chân trái.

Ở thời gian đầu mới bị đau, tôi phải luôn nhập viện để chữa trị và bây giờ thỉnh thoảng khi cơn đau tái phát tôi cũng phải vào BV để khám. Tôi muốn nhờ BS tư vấn cho các bài tập thể dục phù hợp hoặc có thể đi đến các phòng tập VLTL nào?(Nguyễn Nam Quang)

Trả lời của phòng mạch online:

- Rất tiếc là anh không cho chúng tôi biết bị trượt ở đốt sống nào? Mức độ ra sao? Có dấu hiệu chèn ép tủy sống hay rễ thần kinh hay không? Trượt đốt sống có thể tiến triển trong một thời gian dài chứ không thể ngủ một đêm sáng dậy mà bị do vậy phải có thời gian theo dõi.

Ở độ tuổi 52 thì thoái hóa cột sống là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu anh cảm thấy đau buốt lan xuống chân thì cũng có nhều khả năng rễ thần kinh bị chèn ép. Việc này cần phải khám và cần đến các cận lâm sàng về hình ảnh và điện cơ để chẩn đoán.

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà sẽ có các bài tập vật lý trị liệu khác nhau, các biện pháp như kéo lưng, dùng tia hồng ngoại… anh có có thể liên hệ các phòng tập vật lý trị liệu của các bệnh viện như ĐHYD, CTCH, Chợ Rẫy, 115..

* Tôi năm nay 24 tuổi, mới sinh em bé lần đầu tiên. Khi bé được 5 tháng tôi bị đi cầu ra máu nhiều và đi khám bác sĩ nói là bị bệnh trĩ nội. Hiện tôi đang được bác sĩ chích hậu môn để điều trị nhưng tôi bị đau lưng và đi chụp phim X-quang thì phát hiện bị gai đôi cột sống.

Bác sĩ nói tôi phải đi châm cứu thường xuyên để kìm chế sự phát triển của gai. Tôi rất lo lắng vì không có thời gian để đi châm cứu, hơn nữa công việc của tôi lại phải ngồi nhiều cộng với việc chăm con nhỏ nên lưng càng đau hơn. Tôi lại thường xuyên bị chóng mặt, nhức đầu. Bác sĩ có thể cho tôi biết nên ăn uống và điều trị như thế nào để không ảnh hưởng đến việc cho con bú? (Diệu)

- Bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi trên TTO về bệnh gai đôi cột sống để có thể hiểu rõ hơn về bệnh của mình. Chúng tôi nghĩ bạn đang có ý nghĩ hơi sai về gai đôi cột sống, thật ra chẳng có cái gai nào cả đâu mà chẳng qua là trong khi phát triển, phần xương cột sống không hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó là bao quanh phần tủy sống, do vậy người ta gọi là gai đôi cột sống. Do đó việc đi châm cứu để làm giảm sự phát triển của gai là chuyện không có.

Một số nghiên cứu cho thấy gai đôi cột sống có thể làm cho bạn dễ bị đau lưng hơn người khác. Một số khác thì bảo là không.

Bạn đang cho con bú, lại đang đi làm như vậy là bạn làm việc gấp đôi người khác, thế nhưng bạn lại không có một chương trình tập thể dục để nâng cao sức khỏe cho mình gì cả, biểu hiện chóng mặt nhức đầu có thể là những dấu hiệu đầu tiên mà cơ thể bạn cất lên tiếng nói phản kháng của nó.

Gai đôi cột sống không cần phải kiêng cữ gì trong ăn uống cả, việc tập vật lý trị liệu sẽ làm giảm các cơn đau lưng của bạn giúp bạn hạn chế uống thuốc vì các thuốc có nguy cơ qua sữa ảnh hưởng cho con.

Hiện tại bạn không có triệu chứng gì nặng của gai đôi cột sống thì về lâu dài cũng thế. Chúng tôi chỉ ngại là với cường độ làm việc của bạn, cộng thêm việc nuôi con mà không có thời khóa biểu nghỉ ngơi luyện tập hợp lý thì bạn sẽ bị gục ngã trước khi lo sợ gai đôi có ảnh hưởng gì không.

Bạn có thể liên hệ với các phòng tập vật lý trị liệu để có bài tập thích hợp cho các cơ cột sống, bụng, cổ để tránh đau lưng và cổ. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và nhớ đừng hành hạ cơ thể mình quá.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên