06/08/2008 09:13 GMT+7

Cha vào tù, con nối gót

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Gần bốn tháng sau khi Trần Lương Vũ, nguyên bí thư Thành ủy Thượng Hải, bị kêu án 18 năm tù giam vì tội tham ô và lạm dụng quyền hạn, ngày 3-8 đến lượt con trai của nhân vật này - Trần Duy Lực, cũng bị kết án 3 năm tù giam cùng 4 năm thử thách.

onIx8Qyj.jpgPhóng to

Trần Duy Lực trả lời thẩm vấn trong phiên tòa xét xử cha mình hôm 11-4 -Ảnh: dgtimecom.cn

TT - Gần bốn tháng sau khi Trần Lương Vũ, nguyên bí thư Thành ủy Thượng Hải, bị kêu án 18 năm tù giam vì tội tham ô và lạm dụng quyền hạn, ngày 3-8 đến lượt con trai của nhân vật này - Trần Duy Lực, cũng bị kết án 3 năm tù giam cùng 4 năm thử thách.

Trần Duy Lực cho biết sẽ không kháng án. Theo Tân Hoa xã, hai cha con Trần Lương Vũ đóng vai trò chủ chốt trong vụ bê bối rút ruột tiền công của Quỹ an sinh xã hội Thượng Hải, để đầu tư xây dựng đường cao tốc và kinh doanh bất động sản trục lợi cho cá nhân.

Báo Bắc Kinh Buổi Tối nêu rõ cha con nhà họ Trần này đã hỗ trợ Công ty cổ phần truyền thông Hoa Vấn có được số tiền 1 tỉ NDT (140 triệu USD) từ quỹ trên. Sau vụ này, Công ty Hoa Vấn đã mời Trần Duy Lực làm tổng giám đốc kiêm phó tổng giám đốc danh nghĩa của Công ty TNHH Hoa Vấn chi nhánh Hong Kong với mức lương 1 triệu NDT (145.900 USD)/năm mà chẳng cần làm gì!

Ngoài ra, chứng cứ còn cho thấy Duy Lực nhận tiền lương danh nghĩa ở nhiều đơn vị mà anh ta đỡ đầu. Rõ ràng nhất là CLB bóng đá Thân Hoa - Thượng Hải, thuộc Tập đoàn Thân Hoa. Sau khi nhậm chức phó tổng giám đốc (danh nghĩa) của công ty này, Trần Duy Lực còn nhận được một thẻ tín dụng thanh toán của công ty trị giá 100.000 NDT (14.595 USD) từ tổng giám đốc của CLB Úc Trí Phi.

Ngoài ra, Úc Trí Phi còn lập một công ty kinh doanh tín dụng cho Trần Duy Lực đứng tên. Bánh ít đi thì bánh quy lại, để hậu tạ Trần Lương Vũ đã ký quyết định yêu cầu Sở Tài chính Thượng Hải ưu ái cho Tập đoàn Thân Hoa 42,38 triệu NDT (gần 6,2 triệu USD).

Nhật Báo Thượng Hải khẳng định Trần Duy Lực còn dựa vào thế của cha để ủng hộ Úc Trí Phi trong việc xây dựng trường đua quốc tế Thượng Hải với chi phí lên đến 70 triệu USD, trong đó hai nhân vật này cũng có hành vi chấm mút tiền công quỹ. Úc Trí Phi cũng đã bị kết án 4 năm tù giam hồi cuối tháng ba.

Để phá vụ án tham nhũng hai thế hệ này, Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Đảng Trung Quốc đã lập tổ chuyên án 609 với hơn 300 nhân viên điều tra. Tính đến nay, tổ chuyên án đã niêm phong chín căn nhà, ba công ty và hơn 20 hộ chiếu của gia đình cha con nhà họ Trần này, và phát hiện trong đó có 17 hộ chiếu mang tên giả. Tờ Tin Tức Bắc Kinh cho biết tổ chuyên án cũng đã tịch thu hơn 300.000 NDT (43.785 USD) tài sản cá nhân từ những vụ tham ô, với tổng giá trị lên đến 2,4 triệu NDT của Trần Lương Vũ trong thời gian 1988-2006.

Tại phiên tòa xét xử ngày 11-4, Trần Lương Vũ đã tha thiết xin tòa miễn truy cứu trách nhiệm cho con trai mình, đồng thời trưng ra bằng chứng đã hoàn trả số tiền lương mà Tập đoàn Thân Hoa và Công ty Hoa Vấn trả cho Trần Duy Lực. Tuy nhiên, ước nguyện của Trần Lương Vũ đã bị tòa bác và con trai ông ta vẫn phải nối gót cha vào tù.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên