04/06/2011 01:17 GMT+7

Chờ Li Na viết trang sử mới

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Hôm nay (4-6), người hâm mộ quần vợt châu Á hướng về Paris với hi vọng tay vợt nữ Trung Quốc Li Na sẽ tiếp tục làm nên bất ngờ trước ĐKVĐ người Ý Francesca Schiavone ở trận chung kết để viết nên trang sử mới cho quần vợt châu Á.

TT - Hôm nay (4-6), người hâm mộ quần vợt châu Á hướng về Paris với hi vọng tay vợt nữ Trung Quốc Li Na sẽ tiếp tục làm nên bất ngờ trước ĐKVĐ người Ý Francesca Schiavone ở trận chung kết để viết nên trang sử mới cho quần vợt châu Á.

Nếu thắng, Li Na (29 tuổi) sẽ trở thành tay vợt châu Á đầu tiên đoạt chức vô địch một giải Grand Slam và là tay vợt châu Á thứ hai vươn đến hạng tư thế giới sau tay vợt người Nhật Kimiko Date Krumm.

Mùa giải năm nay thật ấn tượng với Li Na. Bốn tháng trước, cô là tay vợt Trung Quốc đầu tiên vào chung kết một giải Grand Slam (Úc mở rộng). Nhưng khi ấy cô đã thất bại trước Kim Clijsters. Bây giờ, cơ hội đã đến với Li Na lần thứ hai. Thành công của Li Na tại Giải Pháp mở rộng 2011 đang gây sốt tại Trung Quốc. Tờ Beijing News ví von với bài viết có tựa “Li Na chói sáng còn hơn màu cam của sân đất nện”. Tờ People’s Daily hoan hỉ: “Li Na lại có cơ hội viết nên lịch sử...”.

Ngày 3-6, tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal đã giành quyền chơi trận chung kết đơn nam sau chiến thắng 3-0 (6-4, 7-5, 6-4) trước hạt giống số 4 người Anh Andy Murray ở trận bán kết dài 3 giờ 17 phút. Tuy thua nhưng Murray gây ấn tượng với người hâm mộ với nhiều pha bóng đẳng cấp, những cú bỏ nhỏ khéo léo. Trong khi đó, Nadal cần cải thiện khả năng dứt điểm trong trận chung kết sắp tới sau khi có đến 31 lần tự đánh hỏng ở trận này.

Rất nhiều người hâm mộ Trung Quốc đã vào website của giải () để tán dương Li Na. Bai Yan - thành viên tuyển quần vợt Trung Quốc - nhận định với Hãng tin CNN: “Li Na là tay vợt vĩ đại, một người hùng trong mắt chúng tôi”.

Kevin Alavy - giám đốc nghiên cứu và phát triển thể thao toàn cầu của Công ty Future Sport and Entertainment - phát biểu với Hãng tin CNN: “Thật tuyệt vời khi sự có mặt của Li Na ở chung kết Grand Slam luôn lôi kéo được lượng lớn khán giả truyền hình. Trung Quốc là thị trường rộng lớn và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trận chung kết Li Na - Schiavone đạt mức kỷ lục về lượng người xem”.

Ước tính chỉ riêng châu Á sẽ có khoảng 500 triệu lượt người (chủ yếu từ Trung Quốc) chờ xem trận này. Điều quan trọng là thành công của Li Na sẽ giúp phát triển môn quần vợt tại Trung Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Quần vợt nữ thế giới (WTA) David Shoemaker nói với CNN: “Quần vợt vẫn còn là môn thể thao mới tại Trung Quốc. Họ có nhiều tài năng trẻ và thành công của Li Na sẽ là nguồn cảm hứng cho họ vươn lên. Khi Yao Ming trở thành ngôi sao tại Giải bóng rổ NBA (Mỹ), rất nhiều người dân Trung Quốc đã ham thích và chơi bóng rổ. Và Li Na có thể là Yao Ming thứ hai”.

Ngang tài ngang sức, Hãng cá cược William Hill đánh giá cơ hội chiến thắng được chia đều cho Li Na và Schiavone. Nếu Li Na được miêu tả “có lối đánh logic, bình tĩnh và dứt điểm lạnh lùng”, thì Schiavone lại rất dai sức, giao bóng tốt và nhanh nhẹn, nhất là trong những pha vừa trượt vừa đánh bóng.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên