04/06/2015 16:32 GMT+7

Cây trồng cực “hot”, ba năm chưa quy hoạch vùng mắc ca

L.ANH
L.ANH

TTO - Hiện cây mắc ca đã trồng khoảng 2.000 ha nhưng ba năm nay vẫn chưa ký được quy hoạch vùng trồng do chưa trả lời được câu hỏi về chất lượng cây và quả.

Cây mắc ca giống được Bộ nong nghiệp và phát triển nông thôn trưng bày tại hội thảo - Ảnh: L.Anh

Cây mắc ca đã được trồng thử nghiệm tại VN từ 1994, hiện đã trồng khoảng 2.000 ha nhưng ba năm nay vẫn chưa ký được quy hoạch vùng trồng do chưa trả lời được câu hỏi về chất lượng cây và quả. 

Hội thảo ngày 4-6 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về định hướng phát triển cây mắc ca tại VN,  ông Nguyễn Đức Kiên, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giống - công nghệ sinh học lâm nghiệp, cho biết mắc ca là cây trồng có tiềm năng, nhưng sự quan tâm quá mức của người trồng cũng như các doanh nghiệp đã tác động tiêu cực đến sự phát triển cây này.

Đầu 2015 do nhu cầu trồng mắc ca lên cao, nhiều người trồng đã mua cả giống không đủ phẩm cấp, cây ươm từ hạt... để mở rộng diện tích trồng, trong khi cây trồng từ hạt có thời gian cho quả muộn hơn rất nhiều so với cây ghép, năng suất rất thấp, trồng thử nghiệm ở Ba Vì (Hà Nội) chỉ cho năng suất quả trên 1-5 kg/cây.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cũng cho biết do quy hoạch vùng trồng mắc ca chậm được ký, trong khi người dân có nhu cầu tìm cây trồng có hiệu quả kinh tế nên đã vội vã mở rộng diện tích, dẫn đến nhiều vùng trồng không hợp thổ nhưỡng, khí hậu, hiệu quả thấp.

Ông Kiên cũng khuyến cáo nên chọn giống để trồng, loại quả mắc ca đồng đều, cỡ quả to (khoảng 50 quả/kg) thì giá bán trên thị trường có thể đạt 70.000đ/kg, nhưng loại trên 100 quả/kg thì giá chỉ 20-30 ngàn đồng/kg thậm chí không bán được.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết cuối 2015 sẽ có quy hoạch vùng trồng mắc ca, và chỉ phát triển cây trồng này ở các vùng cho năng suất quả cao.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên