21/07/2016 12:32 GMT+7

“Cây sáng kiến” pháo phòng không

MINH PHƯỢNG - TẤN ĐỨC
MINH PHƯỢNG - TẤN ĐỨC

TTO - “Cây sáng kiến” là cụm từ anh em trong đơn vị đặt cho trung tá Cao Xuân Nhung (49 tuổi), phó chủ nhiệm kỹ thuật lữ đoàn pháo phòng không 226 - Quân khu 9.

Trung tá Cao Xuân Nhung (phải) với các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình - Ảnh: Tấn Đức
Trung tá Cao Xuân Nhung (phải) với các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình - Ảnh: Tấn Đức

Là phó chủ nhiệm kỹ thuật của lữ đoàn, công việc chính của anh Nhung là chỉ huy, hướng dẫn và hỗ trợ công việc cho anh em. 

Tuy nhiên, lúc nào ngơi tay là anh lại mày mò “làm cái này, chế cái kia”. “Góp được gì để anh em bớt vất vả, tiết kiệm thời gian thì mình làm thôi” - anh bộc bạch.

“Dụng cụ tháo lắp bộ phận sau khóa nòng pháo cao xạ 57mm” là sản phẩm mà anh tâm đắc và dồn nhiều tâm huyết nhất. “Trước đây, khi thao tác tháo lắp bộ phận sau khóa nòng của pháo phải cần đến bốn người có sức khỏe.

Trong đó, pháo thủ thứ nhất ngồi ghế giữa, hai chân đạp đều vào vách sau. Pháo thủ số 2 dùng hai tay đẩy mạnh vào lưng ghế giúp sức cho pháo thủ số 1 và để ghế không bị ngả ra sau, pháo thủ số 3 đứng trên máng pháo quàng dây vào nắp sau kéo và ghì dây thừng chặt vào vách sau giúp pháo thủ số 1, số 4 mở khóa hãm và quay 90 độ...” - trung tá Nhung giải thích.

Khi có dụng cụ tháo lắp mới, chỉ cần hai người thực hiện, thời gian thao tác giảm được 2/3. Thượng úy Từ Thanh Hòa, thợ sửa chữa pháo trong đơn vị, cho biết sáng kiến của trung tá Nhung khi đưa vào áp dụng tại đơn vị được anh em cán bộ, chiến sĩ rất ủng hộ.

Các ý tưởng sáng chế của anh rút ra từ những lần trực tiếp ra thao trường quan sát bộ đội huấn luyện, cùng anh em sửa chữa, bảo trì trang thiết bị, vũ khí cũng như những lần trực tiếp tham gia huấn luyện kỹ thuật hằng năm.

Có ý tưởng, anh tự bỏ tiền túi mua vật liệu, mày mò làm hết tất cả các công đoạn, có khi sửa lại không biết bao nhiêu lần nhưng không hề nản chí.

Từ sự đam mê và nỗ lực ấy, “bộ sưu tập sáng kiến” đã góp phần để anh Nhung được Bộ Quốc phòng công nhận kỹ sư chính (toàn lữ đoàn chỉ có anh Nhung) vào tháng 6 vừa qua.

Những sáng kiến (trong đó một số sáng kiến làm chung cùng anh em trong đơn vị) gồm: dụng cụ tháo lắp sau khóa nòng pháo cao xạ 57mm, hệ thống chiếu sáng không dây pháo cao xạ, dụng cụ điều chỉnh thống nhất kính ngắm, nắp che đạn pháo cao xạ 37mm.

Hiện tại một sáng kiến khác của anh đã hoàn thành và đang đợi công bố.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, chủ nhiệm chính trị lữ đoàn 226, đánh giá cao những sáng kiến của trung tá Nhung và cho biết các sáng kiến này đều không trùng các sáng kiến khác trong Quân khu 9.

MINH PHƯỢNG - TẤN ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên