24/01/2015 00:10 GMT+7

​Cây macca - loại cây trồng giàu tiềm năng

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hiện nay, nhiều cây lấy hạt ở Việt Nam đã đạt đỉnh cao về kinh tế (như cà phê, hồ tiêu...) đang phải đối diện với thách thức do sự già cỗi của các vườn cây.

Trong bối cảnh ấy, cây macca nổi lên như một loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao với ưu thế vòng đời lên đến hơn 60 năm.

Macca là loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cây cà phê, cây điều và lại có thị trường tiêu thụ rất lớn, hiện mức cung không đủ cầu.

Sau hơn 10 năm đưa vào trồng tại Việt Nam, diện tích mới đạt trên 2000 ha và có khoảng 10 giống macca được đánh giá phù hợp với vùng Tây Nguyên, Tây Bắc.

Các chuyên gia cho biết, thực tế canh tác cho thấy, 1 cây macca có thể cho tới 70 kg quả, và với giá hiện khoảng 15 USD/kg hạt thì Việt Nam chỉ cần 10 năm để phát triển 100.000 ha và có thể đạt được kim ngạch khoảng 2 tỷ USD/năm; cũng vì thế, người ta gọi macca là cây "tỷ đô".

S60VzXZU.jpg

Đặc biệt, trong suốt thời gian trồng, macca không cần tưới nước và bón lót mà chỉ cần bón thúc hàng năm nhưng vẫn cho khoảng 40-50kg quả tươi/cây.

Với hiệu quả trên thực tế, Chính phủ cần có các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia phát triển cây macca.

Quan trọng nhất cần có những nghiên cứu khoa học cẩn trọng, cụ thể để có thể đưa ra quy hoạch diện tích trồng cây macca.

Cùng với đó, các đơn vị cũng cần nghiên cứu việc chế biến sâu để có thể khai thác đạt giá trị cao nhất. 

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cây macca kinh tế