17/03/2006 03:12 GMT+7

Cầu Văn Thánh 2 lại thủng

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Khuya 15-3, một xe tải chạy từ quận 1 về Bình Thạnh (TP.HCM) khi vượt qua hầm chui Văn Thánh đã để lại một lỗ thủng rộng 1,2m, dài 1,5m và sâu 1m. Vậy mà trước đó Bộ Giao thông vận tải bảo đảm rằng công trình an toàn!

3hOf6S1I.jpgPhóng to

Lỗ thủng ở mố hầm chui cầu Văn Thánh phía quận Bình Thạnh (ảnh chụp lúc 22g ngày 15-3) - Ảnh: TRẦN CHÁNH NGHĨA

TT - Khuya 15-3, một xe tải chạy từ quận 1 về Bình Thạnh (TP.HCM) khi vượt qua hầm chui Văn Thánh đã để lại một lỗ thủng rộng 1,2m, dài 1,5m và sâu 1m. Vậy mà trước đó Bộ Giao thông vận tải bảo đảm rằng công trình an toàn!

Sửa 50 ngày đã hư

Một anh công an đi qua thấy lỗ thủng nguy hiểm nên lấy một tấm tôn chắn lên đánh dấu để xe tránh tai nạn và gọi điện cho Thanh tra giao thông công chính (GTCC) TP.HCM đến xử lý. Các cán bộ thanh tra GTCC cho biết đã huy động Công ty Quản lý công trình giao thông Sài Gòn đưa một xe chở vài mét khối đá mới đủ đắp lỗ thủng này.

Vị trí lỗ thủng nằm tiếp giáp với tường mố cầu Văn Thánh 2, tức cách cầu Văn Thánh 2 khoảng 25m, là nơi vừa được đơn vị thi công sửa chữa đắp nhựa bù lún mặt đường cách đây một tháng 20 ngày.

iyl4hCSD.jpgPhóng to
Lỗ thủng đã được lấp tạm (ảnh chụp sáng 16-3) - Ảnh: T.T.D.
Trong ngày thông xe cầu Văn Thánh 2 sau khi sửa chữa, trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ về chất lượng công trình, ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở GTCC TP.HCM - nói lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã bảo đảm công trình an toàn và tình trạng lún đường chỉ còn kéo dài 2-3 năm, bởi độ lún đường ngày càng giảm nhiều so với trước. Thế nhưng lỗ thủng “bự” này như một minh chứng không có sự bảo đảm và an toàn ở công trình này.

Vì sao có lỗ thủng? Đang công tác ở Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh - tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, đơn vị thi công - cho biết có thể do sàn giảm tải ở hầm chui Văn Thánh 2 bị lún nên bên dưới đất bị hổng. Vì vậy, biện pháp sắp tới là bơm vữa bêtông để bịt lại lỗ hổng và việc xử lý sẽ kéo dài vài ngày.

Ai sẽ chịu trách nhiệm về chi phí? Theo ông Thanh, có thể là bốn bên gồm đơn vị chủ đầu tư là Công ty Thanh niên xung phong, Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, đơn vị giám sát là Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam và đơn vị thi công cùng chịu tiền như việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 vừa rồi.

Cây cầu "khuyết tật"

Cầu Văn Thánh 2 khởi công xây dựng từ tháng 1-2000. Cầu dài 83m, rộng 43,7m, hoàn thành vào tháng 12-2001.

Tháng 7-2004, cầu bị phát hiện có hư hỏng cục bộ ở đầu dầm và mố cầu. Tháng 8-2004, Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam đã lập hồ sơ “công tác sửa chữa khuyết tật cầu”.

Tháng 8-2005, Bộ Giao thông vận tải có báo cáo gửi Thủ tướng những nội dung cần xử lý, giải quyết về mặt kỹ thuật như việc khắc phục ngay sự cố đầu dầm và mố cầu, bù lún một số đoạn bị ngập khi triều cường, sửa chữa tường che đường dẫn cầu vượt.

Ngày 11-10-2005, phát hiện lỗ thủng diện tích 0,5x0,5m trên mặt cầu. Ngày 20-10, UBND TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đã họp với các bên liên quan về việc sửa chữa cầu. UBND TP.HCM đồng ý tạm ứng 10 tỉ đồng từ phần vốn còn giữ lại của Tổng công ty Công trình giao thông 6 để thực hiện việc sửa chữa này. Ngày 24-10 bắt đầu sửa chữa cầu và sau 72 ngày thì hoàn thành.

Tuy nhiên, một giáo sư tiến sĩ của Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng có khả năng đất lún sụt vì thi công lu lèn đất bên dưới không kỹ trước khi thảm nhựa trên mặt đường. Biện pháp xử lý là phải đào lên xem xét bên dưới và sau đó lu lèn đất thật kỹ. Theo vị giáo sư này, việc xử lý lỗ thủng ở đây không đơn giản trong vài ngày và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giao thông đi lại trên đường, và lỗ thủng này có thể bắt đầu cho những vụ việc lớn hơn.

Nhanh, rẻ nên mau hư

Theo Sở Giao thông công chính TP.HCM, cầu Văn Thánh 2 đã được hoàn thành sửa chữa nên cho thông xe vào ngày 26-1-2006. Trên thực tế, đến nay nhiều hạng mục đang sửa chữa dở dang như dọc hai bên thành cầu nên đơn vị thi công dùng những khối bêtông dải phân cách để chặn xe không rơi xuống hông cầu. Nhiều hạng mục chưa được sửa chữa như tường chắn dọc hai bên mố cầu, ở cạnh hầm chui cầu Văn Thánh bị nứt nẻ và bị nghiêng sắp đổ đang là hiểm họa cho người dân ở hai bên đường.

Còn trong quá trình sửa chữa cầu Văn Thánh 2, chúng tôi ghi nhận biện pháp sửa chữa cầu đã thay đổi xoành xoạch như lúc đầu có phương án thay 42 dầm cầu, nhưng sau đó đổi lại là sửa chữa bọc bêtông bị bể ở dầm cầu...

Thế nhưng các cơ quan hữu quan đã không đưa ra phương án xử lý triệt để nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là tình trạng lún đường gây ảnh hưởng đến công trình. Bởi vì cơ quan thẩm quyền phê duyệt thiết kế cho Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam cũng là một đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải... đã đề xuất biện pháp sửa chữa “nhanh nhất và rẻ nhất”.

Trở lại với những sự cố ở công trình cầu Văn Thánh 2 - đường Nguyễn Hữu Cảnh, chúng tôi nhận thấy phát biểu của giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt cách đây vài tháng rất đúng: “Nếu không tìm đúng nguyên nhân thì sau một thời gian ngắn, ngành chức năng lại tiếp tục bỏ thêm kinh phí sửa chữa đường và cầu”. Còn chuyên gia thẩm định công trình Đào Thiện Thành khẳng định: “Chỉ có giải pháp cầu cạn thì công trình ở đây mới không còn xảy ra sự cố”.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên