![]() |
Lỗ thủng ở mố hầm chui cầu Văn Thánh phía quận Bình Thạnh (ảnh chụp lúc 22g ngày 15-3) - Ảnh: TRẦN CHÁNH NGHĨA |
Sửa 50 ngày đã hư
Một anh công an đi qua thấy lỗ thủng nguy hiểm nên lấy một tấm tôn chắn lên đánh dấu để xe tránh tai nạn và gọi điện cho Thanh tra giao thông công chính (GTCC) TP.HCM đến xử lý. Các cán bộ thanh tra GTCC cho biết đã huy động Công ty Quản lý công trình giao thông Sài Gòn đưa một xe chở vài mét khối đá mới đủ đắp lỗ thủng này.
Vị trí lỗ thủng nằm tiếp giáp với tường mố cầu Văn Thánh 2, tức cách cầu Văn Thánh 2 khoảng 25m, là nơi vừa được đơn vị thi công sửa chữa đắp nhựa bù lún mặt đường cách đây một tháng 20 ngày.
![]() |
Lỗ thủng đã được lấp tạm (ảnh chụp sáng 16-3) - Ảnh: T.T.D. |
Vì sao có lỗ thủng? Đang công tác ở Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh - tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, đơn vị thi công - cho biết có thể do sàn giảm tải ở hầm chui Văn Thánh 2 bị lún nên bên dưới đất bị hổng. Vì vậy, biện pháp sắp tới là bơm vữa bêtông để bịt lại lỗ hổng và việc xử lý sẽ kéo dài vài ngày.
Ai sẽ chịu trách nhiệm về chi phí? Theo ông Thanh, có thể là bốn bên gồm đơn vị chủ đầu tư là Công ty Thanh niên xung phong, Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, đơn vị giám sát là Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam và đơn vị thi công cùng chịu tiền như việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 vừa rồi.
Cây cầu "khuyết tật" Cầu Văn Thánh 2 khởi công xây dựng từ tháng 1-2000. Cầu dài 83m, rộng 43,7m, hoàn thành vào tháng 12-2001. Tháng 7-2004, cầu bị phát hiện có hư hỏng cục bộ ở đầu dầm và mố cầu. Tháng 8-2004, Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam đã lập hồ sơ “công tác sửa chữa khuyết tật cầu”. Tháng 8-2005, Bộ Giao thông vận tải có báo cáo gửi Thủ tướng những nội dung cần xử lý, giải quyết về mặt kỹ thuật như việc khắc phục ngay sự cố đầu dầm và mố cầu, bù lún một số đoạn bị ngập khi triều cường, sửa chữa tường che đường dẫn cầu vượt. Ngày 11-10-2005, phát hiện lỗ thủng diện tích 0,5x0,5m trên mặt cầu. Ngày 20-10, UBND TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đã họp với các bên liên quan về việc sửa chữa cầu. UBND TP.HCM đồng ý tạm ứng 10 tỉ đồng từ phần vốn còn giữ lại của Tổng công ty Công trình giao thông 6 để thực hiện việc sửa chữa này. Ngày 24-10 bắt đầu sửa chữa cầu và sau 72 ngày thì hoàn thành. |
Nhanh, rẻ nên mau hư
Theo Sở Giao thông công chính TP.HCM, cầu Văn Thánh 2 đã được hoàn thành sửa chữa nên cho thông xe vào ngày 26-1-2006. Trên thực tế, đến nay nhiều hạng mục đang sửa chữa dở dang như dọc hai bên thành cầu nên đơn vị thi công dùng những khối bêtông dải phân cách để chặn xe không rơi xuống hông cầu. Nhiều hạng mục chưa được sửa chữa như tường chắn dọc hai bên mố cầu, ở cạnh hầm chui cầu Văn Thánh bị nứt nẻ và bị nghiêng sắp đổ đang là hiểm họa cho người dân ở hai bên đường.
Còn trong quá trình sửa chữa cầu Văn Thánh 2, chúng tôi ghi nhận biện pháp sửa chữa cầu đã thay đổi xoành xoạch như lúc đầu có phương án thay 42 dầm cầu, nhưng sau đó đổi lại là sửa chữa bọc bêtông bị bể ở dầm cầu...
Thế nhưng các cơ quan hữu quan đã không đưa ra phương án xử lý triệt để nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là tình trạng lún đường gây ảnh hưởng đến công trình. Bởi vì cơ quan thẩm quyền phê duyệt thiết kế cho Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam cũng là một đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải... đã đề xuất biện pháp sửa chữa “nhanh nhất và rẻ nhất”.
Trở lại với những sự cố ở công trình cầu Văn Thánh 2 - đường Nguyễn Hữu Cảnh, chúng tôi nhận thấy phát biểu của giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt cách đây vài tháng rất đúng: “Nếu không tìm đúng nguyên nhân thì sau một thời gian ngắn, ngành chức năng lại tiếp tục bỏ thêm kinh phí sửa chữa đường và cầu”. Còn chuyên gia thẩm định công trình Đào Thiện Thành khẳng định: “Chỉ có giải pháp cầu cạn thì công trình ở đây mới không còn xảy ra sự cố”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận