![]() |
Mỗi ngày vẫn có nhiều phương tiện tải trọng lớn chạy thành đoàn nối đuôi nhau qua cầu Trà Nóc - Ảnh: Thanh Xuân |
Trước tình hình này, UBND TP Cần Thơ và các bên liên quan vừa họp bàn nhằm tìm giải pháp “chữa cháy” trước khi chờ dự án xây lại cầu Trà Nóc được khởi động.
Cầu xuống cấp từ năm 2002
Cầu Trà Nóc được xây dựng trước năm 1975, có tổng chiều dài 93,2m gồm năm nhịp dầm bêtông cốt thép, bề rộng mặt cầu 10,05m, bề rộng xe chạy 7,5m. Ông Phan Hiền - phó tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ VII - cho biết năm 2002, sau khi kiểm định ngành chức năng cho hay các dầm chủ nhịp 1, 2, 4, 5 của cầu Trà Nóc bị nứt dọc rất nhiều. Sau khi chất tải và kết luận kiểm định các nhịp cho thấy tải trọng cầu Trà Nóc khống chế xe trên 20 tấn đi qua. Mặc dù từ năm 2002 cầu được sửa chữa bằng cách bọc cọc trụ bằng bêtông cốt thép, xây dựng trụ chống va và gia cố mố nhưng theo ông Hiền, từ đó đến nay tình hình cầu Trà Nóc ngày càng có dấu hiệu tệ hơn.
Mới đây Khu quản lý đường bộ VII đã thuê tư vấn thiết kế lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, đồng thời thuê đơn vị thi công sửa chữa cầu. Dù vậy, theo ông Hiền, một khi cầu Trà Nóc đã có dấu hiệu rệu rã thì các biện pháp vá víu, gia cường chỉ cải thiện một phần nhỏ tải trọng của cầu.
Ông Nguyễn Thanh Long - giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình giao thông 73 (đơn vị trực tiếp quản lý cầu Trà Nóc) - nói hiện mỗi ngày có khoảng 10.000 phương tiện lưu thông qua cầu. “Lượng phương tiện sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày giáp tết” - ông Long dự báo. Bà Trần Thị Ngọc Đẹp - phó giám đốc Công an TP Cần Thơ - cho biết dù tải trọng phương tiện cho phép qua cầu là 20 tấn nhưng qua kiểm tra vẫn có rất nhiều phương tiện 40, 50 tấn, thậm chí vượt trên 50 tấn qua cầu, trong đó có cả xe container chuyên dùng chở hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Nóc. Bà Đẹp cho rằng trước áp lực phương tiện cao như hiện nay và nhiều xe vượt tải trọng cho phép qua cầu, khả năng cầu Trà Nóc bị hư hỏng nhanh là điều khó tránh khỏi.
Phân luồng lại giao thông
Ông Phan Hiền cho biết Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản cho phép Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ được mời đơn vị tư vấn kiểm định và đề xuất giải pháp nhằm nâng tải trọng cầu Trà Nóc. Khi đó, Khu quản lý đường bộ VII sẽ chấp nhận cho các phương tiện được lưu thông qua cầu tải trọng lớn hơn hiện nay. Cũng theo ông Hiền, dù Cục Đường bộ “bật đèn xanh” nhưng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ chẳng có động thái nào. Liên quan đến chuyện này, ông Huỳnh Việt Dũng - phó Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ - khẳng định việc thuê tư vấn kiểm định cầu Trà Nóc thuộc thẩm quyền của đơn vị quản lý cầu đường mà trực tiếp là Khu quản lý đường bộ VII.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho rằng trong tình thế cầu Trà Nóc quá tải, mất an toàn thì có lẽ phải tổ chức lại giao thông, cho xe tải trọng lớn đi qua từng chiếc một, không được đi thành đoàn. Đây là giải pháp khả thi nhất. Ông Sơn cũng đề nghị Khu quản lý đường bộ VII khẩn trương làm nhiệm vụ thuê tư vấn kiểm định để xác định phương tiện có tải trọng bao nhiêu thì được phép qua cầu. Về lâu dài, ông Sơn nói TP sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí vốn xây dựng cầu Trà Nóc mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận