27/08/2017 08:15 GMT+7

“Cầu thủ trẻ phải được ra sân ở V-League”

 SĨ HUYÊN THựC HIệN
SĨ HUYÊN THựC HIệN

TT - Ngoài phân tích những nguyên nhân khiến tuyển U-22 VN bị loại, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sĩ Hiển cũng đồng tình với vấn đề Tuổi Trẻ đặt ra: phải có một cầu thủ dưới 21 tuổi trong đội hình xuất phát của CLB ở V-League 2018.

Liên tục cày ải, Văn Toàn (áo đỏ) tỏ ra lép vế trong các pha tranh chấp với các cầu thủ Thái Lan. Ảnh: N.KHÔI

Ông Hiển nói: “Trong việc tuyển U-22 VN dừng chân ở vòng bảng, mỗi người có một quan điểm, góc nhìn khác nhau. Với tôi, thất bại xuất phát từ sai lầm của ban huấn luyện khi đánh giá không sát thực lực của đối phương, từ đó kéo theo sai lầm trong việc sử dụng nhân sự. Sai lầm nghiêm trọng ấy đã khiến cầu thủ kiệt sức...”.

* Ông có thể nói rõ hơn về nhận định trên?

- Đông Timor, Campuchia rồi Philippines không quá mạnh nhưng chúng ta lại cứ xếp 11 cầu thủ đá chính suốt cả 3 trận khiến nhiều cầu thủ kiệt sức trong cuộc chạm trán với Indonesia, Thái Lan. Nhiều người cho rằng cầu thủ trẻ thì nhanh chóng hồi phục nhưng đó là nhận định sai lầm. Sự kiệt sức bao gồm nhiều yếu tố chứ không thuần về sức bền thể lực. Phải là người trong cuộc mới thấu hiểu sự nhọc nhằn của cầu thủ khi tinh thần lẫn thể lực của họ luôn căng như dây đàn sau 90 phút.

* Cũng đá với mật độ hai ngày/trận nhưng tại sao Indonesia và Thái Lan lại thành công?

- Có quan sát hết các trận vòng bảng của hai đội này mới thấy rằng mục tiêu của họ là chỉ cần 3 điểm, luân phiên thay người để dưỡng sức và bảo toàn lực lượng. Đến trước trận gặp VN, U-22 Thái Lan đã dùng 4 đội hình khác nhau. Nhờ vậy, họ hơn hẳn chúng ta về thể lực lẫn trí lực và đánh bại U-22 VN.

Ông Nguyễn Sĩ Hiển. Ảnh: A.HOÀNG

* Chiếm giữ 50% sức mạnh của đội bóng nhưng thủ môn VN lại hay mắc sai lầm chết người trong những trận cầu quyết định, 10 tháng trước là sai lầm của thủ môn Nguyên Mạnh ở lượt về bán kết AFF Cup, nay đến lượt Minh Long. Dường như vai trò trợ lý HLV thủ môn không được chú trọng đúng mức?

- Trong quá khứ, bóng đá VN có rất nhiều trợ lý HLV thủ môn giỏi nhưng học trò của họ vẫn phạm sai lầm tệ hại bởi một quyết định không chuẩn xác. Cái sai của thủ môn Minh Long nằm ở chỗ cậu ấy chưa được ban huấn luyện trang bị tâm lý vững vàng trong trận quyết định trước Thái Lan.

Ngoài ra, việc HLV Hữu Thắng cứ tin dùng Minh Long trong cả ba trận U-22 VN gặp các đội yếu khiến Minh Long ít đối mặt với các tình huống gay cấn cùng tiền đạo đối phương. Điều này ít nhiều làm cho Minh Long tự tin quá mức và một khi tự tin quá mức thì rất dễ phạm sai sót. Và điều này đã xảy ra trong trận thua U-22 Thái Lan.

* Giám đốc kỹ thuật người Đức, ông Géde rất thành công khi trợ lực cho HLV Hoàng Anh Tuấn và HLV Vũ Hồng Việt (U-15 VN vô địch Giải U-15 Đông Nam Á). Vai trò của ông Géde không có hoặc quá mờ nhạt với U-22 VN?

- HLV Hữu Thắng có toàn quyền trong việc mời gọi cộng sự đến làm việc. Mối quan hệ giữa ông Géde trong thời gian qua với ban huấn luyện U-22 VN như thế nào, phải chờ đến cuộc tổng kết sắp tới mới rõ. Nếu như ban huấn luyện U-22 VN không tạo được mối quan hệ mật thiết để tận dụng tối đa chất xám, kinh nghiệm hành nghề của ông Géde thì quá đáng tiếc.

* Giải vô địch quốc gia của nhiều nước có quy định trong thành phần chính thức của mỗi CLB phải có một cầu thủ dưới 21 tuổi. Ông nghĩ gì nếu quy định ấy được áp dụng ở V-League 2018 nhằm giúp cầu thủ trẻ cọ xát nhiều hơn?

- Tôi ủng hộ quy định như vậy để cầu thủ trẻ được trui rèn nhiều hơn. Tương lai của một nền bóng đá nằm trong tay cầu thủ trẻ, tài năng của họ chỉ có thể phát triển hết mức nếu được HLV trao cho nhiều cơ hội ra sân. Có lẽ đã đến lúc V-League cần áp dụng quy định này.

U-22 Thái Lan gặp Malaysia ở chung kết

Ngày 26-8, tuyển U-22 Thái Lan đã giành quyền vào chung kết môn bóng đá nam SEA Games 29 sau khi đá bại Myanmar 1-0 ở bán kết. Đối thủ của Thái Lan ở chung kết là U-22 Malaysia. Ở trận bán kết diễn ra sau đó, Malaysia cũng giành chiến thắng 1-0 trước Indonesia.

Với việc môn bóng đá nam đã xác định được 2 đội đá chung kết, cuộc thi “Niềm vui chiến thắng cùng Tissot”, cắt phiếu dự đoán đội vô địch môn bóng đá nam do nhãn hàng đồng hồ Tissot tài trợ sẽ kết thúc nhận phiếu vào lúc 17h ngày mai 28-8.

Sau khi kết thúc giai đoạn nhận phiếu dự thi, ban tổ chức sẽ tổng hợp phiếu tham gia cuộc thi trả lời đúng hai câu hỏi và tiến hành bốc thăm chọn bạn đọc may mắn đoạt giải thưởng của cuộc thi dưới sự chứng kiến của đại diện đơn vị tài trợ, báo đài và báo Tuổi Trẻ.H.D.

Người hâm mộ không quay lưng với tuyển U-22 VN

Tối 26-8, dù thất vọng với việc tuyển U-22 VN bị loại nhưng khá đông người hâm mộ đã chờ hàng giờ để đón đội tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Nỗi buồn của các thành viên đội U-22 VN phần nào được xoa dịu với những hình ảnh xúc động như: một nữ CĐV ôm lấy HLV Hữu Thắng mà không cầm được nước mắt, người hâm mộ an ủi Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường...

HLV Hữu Thắng chia sẻ: “Đây là lứa cầu thủ tốt và tôi cảm thấy hạnh phúc vì được gắn bó với họ trong thời gian dài. Nhưng tôi nghĩ bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để tôi dừng lại, mở ra một trang mới cho bóng đá VN”.

Đánh giá về những trận đấu đã qua tại Malaysia, HLV Hữu Thắng nói: “Ở SEA Games 2017, nhìn chung đội đã chơi tốt các trận đấu, vấn đề chỉ là không ghi được bàn thắng. Nếu có thì trận duy nhất đội đá không tốt là trước Thái Lan ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Cựu danh thủ Kiatisak (Thái Lan) cho rằng tôi đã không chuẩn bị tốt cho trận đấu này cũng có điểm đúng”.

T.PHÚC

SĨ HUYÊN THựC HIệN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên