12/12/2016 10:00 GMT+7

“Cầu thủ trẻ cần được tạo cơ hội ở đội tuyển”

KHƯƠNG XUÂN thực hiện
KHƯƠNG XUÂN thực hiện

TT - Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, tiền vệ Phạm Thành Lương cho biết một trong những lý do khiến anh giã từ đội tuyển vì anh muốn những cầu thủ trẻ có thêm cơ hội để thể hiện mình.

Thành Lương (phải) tại AFF Suzuki Cup 2016   Ảnh: NAM KHÁNH
Thành Lương (phải) tại AFF Suzuki Cup 2016 Ảnh: NAM KHÁNH

Thành Lương cho biết: “Việc giã từ đội tuyển là chuyện tôi đã suy nghĩ rất nhiều suốt thời gian qua, chứ không phải xuất hiện và được quyết định chớp nhoáng sau trận thua Indonesia bán kết lượt về AFF Cup 2016 hôm 7-12. Tôi nghĩ thời điểm này chia tay đội tuyển là hợp lý bởi tôi đã có 8 năm gắn bó với đội tuyển quốc gia từ AFF Suzuki Cup 2008 đến giờ. Đã đến lúc đội tuyển cần có sự thay đổi, tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ có sân chơi để thể hiện mình. Thế hệ tôi đã đóng góp nhiều và cũng nếm trải quá nhiều thất bại trong màu áo đội tuyển, nên giờ hãy để đội tuyển được thay đổi”.

* Anh có nghĩ người hâm mộ VN mong muốn hơi nhiều khi trình độ bóng đá VN có hạn, vì thế sau mỗi lần thất bại, rất nhiều người hâm mộ lại trút lời cay đắng với đội tuyển?

- Tôi không nghĩ vậy, bởi những CĐV thực sự yêu bóng đá, yêu đội tuyển thì họ không làm như vậy. Trong suốt những năm cống hiến cho đội tuyển VN, tôi cảm nhận được tình yêu của người hâm mộ dành cho đội tuyển rất lớn. Đội tuyển VN đi đến đâu, địa phương nào cũng đón nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất đông CĐV. Mới đây nhất trong trận đấu trên sân Cần Thơ trước AFF Suzuki Cup, hơn 50.000 CĐV đã đến xem và cổ vũ cho đội tuyển. Điều đó cho thấy đa số người hâm mộ dành tình cảm cho đội tuyển, vì thế khi đội tuyển thua họ chỉ buồn chứ không chê trách nhiều. Những người yêu đội tuyển cũng không buông lời cay đắng lên án đội tuyển trên Internet.

* Trong những trận thua của đội tuyển U-23 tại SEA Games, đội tuyển quốc gia tại AFF Suzuki Cup từ năm 2009 đến nay, đội tuyển VN thường được đánh giá cao hơn đối thủ trước trận đấu. Thế nhưng chúng ta toàn để thua,  vì sao vậy?

- Có thể là do sức ép vô hình nào đó đè nặng lên đội tuyển khiến các cầu thủ phải gánh chịu. Sức ép và nỗi ám ảnh thua cuộc cứ đi theo đội tuyển hết lần này đến lần khác và chúng tôi không vượt qua được. Tôi mong rằng thế hệ cầu thủ trẻ của đội tuyển VN trong tương lai sẽ giúp đội tuyển vượt qua được điều này.

* 13 năm gắn bó với bóng đá, 8 năm góp mặt trong màu áo đội tuyển quốc gia, bóng đá đã mang lại cho anh nhiều thứ...

- Bóng đá cho tôi tiền bạc, tình yêu mến của người hâm mộ... Tôi có điều kiện lo tài chính cho gia đình tương đối đầy đủ là nhờ vào bóng đá. Chỉ có điều vì tình yêu với bóng đá tôi thường xuyên phải xa bố mẹ, vợ con nên không có thời gian chăm sóc mọi người. Đây cũng là sự hi sinh mà bất cứ ai khi chọn chơi bóng đá chuyên nghiệp phải chấp nhận. Chia tay đội tuyển tôi cũng có nhiều điều tiếc nuối, nhất là việc chưa giành được nhiều thành tích để đáp ứng mong đợi của CĐV.

* Điều gì đã tạo nên thương hiệu Lương “dị”?

- Tôi không có bí quyết gì, chỉ biết rằng con người ta sống với nhau bằng sự chân thành thì sẽ được đền đáp. Tôi yêu bóng đá và luôn nỗ lực tập luyện hết mình. Với các cầu thủ trẻ của đội tuyển VN, tôi không có gì ngoài gửi đến các em chia sẻ: hãy chơi bóng bằng tất cả sự nghiêm túc của nghề nghiệp.

* Anh đã chuẩn bị kỹ cho tương lai mình sau khi treo giày?

- Tạm thời tôi vẫn thi đấu cho CLB Hà Nội T&T. Tôi sẽ thi đấu đến lúc nào còn đá được, có thể vài năm nữa mới treo giày. Khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ tôi mong muốn chuyển sang làm HLV bóng đá, nhưng mọi thứ còn quá sớm. Dù vậy tôi đã tham gia khóa học bằng C HLV do VFF tổ chức.

Kỷ niệm buồn nhất ở trận chung kết SEA Games 2009

Tôi đã thi đấu trong màu áo đội tuyển VN 78 trận và nếm trải quá nhiều thất bại. Không có gì buồn hơn đối với đời cầu thủ đón nhận thất bại liên tiếp ở 3 trận bán kết AFF Suzuki Cup, 1 trận chung kết SEA Games. Thất bại khiến tôi buồn bã và đau khổ nhất trong sự nghiệp là trận thua 0-1 trước Malaysia ở chung kết SEA Games 2009 tại Lào. Trước trận đấu không ai có thể tin được đội U-23 VN sẽ bại trận, thế nhưng cuối cùng chúng tôi đã để thua.

Vài nét về sự nghiệp của Lương “dị”

Tiền vệ Phạm Thành Lương sinh năm 1988 tại huyện Ứng Hòa (Hà Tây cũ) trong gia đình thuần nông. Anh bắt đầu chơi bóng đá khi mới 15 tuổi, CLB Hà Nội ACB là nơi đầu tiên Thành Lương đầu quân. Năm 2008 khi tròn 20 tuổi, Thành Lương lần đầu tiên được HLV Calisto gọi lên đội tuyển quốc gia tham dự AFF Suzuki Cup. Tại giải đấu này Thành Lương ghi 2 bàn thắng và cùng đội tuyển VN lần đầu tiên lên ngôi vô địch.

Trong 8 năm khoác áo đội tuyển VN, Thành Lương tham dự 78 trận đấu và ghi được 7 bàn thắng. Thành Lương cũng xuất sắc giành 3 danh hiệu Quả bóng vàng vào các năm 2009, 2011 và 2014.

KHƯƠNG XUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên