14/08/2015 09:14 GMT+7

Cầu nối chuyển sách đến trẻ em ngoại thành

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Có nhiều người muốn tặng sách nhưng không biết liên hệ đâu thì chương trình này sẽ làm cầu nối tiếp nhận và chuyển đến những nơi cần.

Ông Lê Hoàng - Ảnh: Q.L.

Lần đầu tiên, một chương trình tặng sách quy mô được Hội Xuất bản VN văn phòng đại diện phía Nam phối hợp với Thành đoàn TP.HCM, Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Thông tin - truyền thông và Thư viện Khoa học tổng hợp cùng thực hiện.

Ông LÊ HOÀNG - phó chủ tịch Hội Xuất bản VN - chia sẻ với Tuổi Trẻ:

- Trẻ ở ngoại thành ngoài sách học trong nhà trường hầu như ít có thêm loại sách nào khác. Do vậy chương trình “Tặng sách cho học sinh ngoại thành TP.HCM” ra đời, vừa để đem sách về nông thôn giúp các em giảm bớt sự cách biệt trong hưởng thụ văn hóa, vừa là cách để các bạn nhỏ ở nội thành chia sẻ với bạn bè mình ở ngoại thành, những vùng còn nhiều khó khăn, vùng trũng về văn hóa đọc.

Nhưng mục tiêu lâu dài không gì khác ngoài việc thay đổi trong nhận thức và tiến tới khích lệ, cổ vũ tinh thần say mê đọc sách của học trò, góp phần hình thành thói quen đọc sách của trẻ em và nhìn xa hơn là văn hóa đọc của người VN.

Vì khi trẻ ham đọc sách, một cách nào đó tinh thần nhân văn, những thông điệp tốt đẹp từ các trang sách sẽ tác động đến tính bản thiện trong trẻ. Tôi tin sự phát triển của một đứa trẻ gần sách, mê sách sẽ khác với một đứa trẻ chỉ biết mê mẩn các loại game bắn giết, tiêu diệt bạo tàn...

* Ông vừa nói đến văn hóa đọc, đây cũng là trăn trở từ rất lâu của nhiều người trong xã hội?

- Văn hóa đọc, theo tôi, cần ba yếu tố: thói quen đọc, chủ đề sách yêu thích và kỹ năng đọc, đọc làm sao để có thể vận dụng điều mình tiếp nhận được từ trang sách vào cuộc sống.

Với trẻ em, văn hóa đọc cao nhất không gì khác là gieo trong các em lòng nhân, kiến thức, tính thiện trong mỗi con người. Từ những hạt mầm thiện được gieo ấy, ngay từ nhỏ các em đã có nhận thức đúng, hành động đẹp để góp phần làm cho xã hội bớt đi những cái bạo tàn, trái đạo lý mà chúng ta có thể bắt gặp bất cứ đâu trong xã hội hiện nay.

Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.8 (TP.HCM) phân loại sách do các bạn học sinh gửi tặng các bạn nghèo vùng sâu vùng xa - Ảnh: Q.L.
Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.8 (TP.HCM) phân loại sách do các bạn học sinh gửi tặng các bạn nghèo vùng sâu vùng xa - Ảnh: Q.L.

* Nội dung và nguồn sách cho chương trình này được dự tính thế nào, thưa ông?

- Thành đoàn và Sở Giáo dục - đào tạo sẽ vận động sách từ học sinh nội thành, các bạn trẻ để gửi về chương trình. Hội Xuất bản VN văn phòng đại diện phía Nam sẽ vận động từ các nhà xuất bản, công ty sách, văn nghệ sĩ, chủ doanh nghiệp, mạnh thường quân quan tâm đến hoạt động này.

Chương trình chỉ nhận sách. Cá nhân, đơn vị nào ủng hộ tiền chúng tôi sẽ giới thiệu các đầu sách để họ đến nhà xuất bản mua rồi góp cho chương trình.

Thật ra có nhiều người muốn tặng sách nhưng không biết liên hệ đâu thì chương trình này sẽ làm cầu nối tiếp nhận và chuyển đến những nơi cần.

Ngoài sách giáo khoa, chúng tôi chủ yếu hướng đến các loại sách tham khảo dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng như sách học làm người, dạy kỹ năng thực hành xã hội, truyện văn học, truyện tranh, sách học ngoại ngữ, tin học, dạy nghề...

* Sách sẽ đến với các bạn nhỏ ngoại thành thế nào?

- Sách tiếp nhận từ các nguồn sẽ tập trung về Thư viện Khoa học tổng hợp. Tại đây, sách sẽ được nhân viên của thư viện và Sở Thông tin - truyền thông phân loại trước khi chuyển về các nơi. Từ thực tế của thư viện các huyện, trường sẽ tính toán để rót sách về đúng địa chỉ, nơi cần.

Hiện Thư viện Khoa học tổng hợp có năm xe lưu động phục vụ đọc sách ở ngoại thành và sẽ tận dụng tối đa để đưa sách đến vùng sâu, vùng xa của thành phố. Chúng tôi cũng đã tính đến các hoạt động khác: viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích, giao lưu với tác giả tác phẩm, thi kiến thức tìm hiểu về sách...

Chị NGUYỄN THANH XUÂN (phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM):

Bài học sẻ chia

Thực tế phụ huynh không phải ai cũng quan tâm việc chọn sách cho con, chưa kể các thư viện trường học, các huyện, các điểm bưu điện văn hóa xã cũng còn thiếu sách nhiều lắm.

Cùng với chương trình “Tặng sách cho học sinh ngoại thành”, Thành đoàn song song tiến hành chương trình “Cùng em đến trường” vận động sách giáo khoa, sách tham khảo, dụng cụ học tập cho học sinh những vùng còn nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng đã bàn đến những chuyến xe lưu động phục vụ ngoại thành.

Chương trình sẽ tiến hành trong suốt năm học để học sinh nội thành tham gia, tặng sách ngay tại từng trường. Đây cũng chính là bài học về sự sẻ chia mà chúng tôi muốn các em sống tại nội thành có điều kiện tốt hơn cùng san sẻ cho bạn bè mình ở ngoại thành.

Với các cá nhân, đơn vị quan tâm ủng hộ chương trình có thể gửi tặng sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp hoặc Hội đồng Đội thành phố, chúng tôi hoan nghênh và chờ đón những tấm lòng.

Tiếp nhận sách tặng

Ngày mai 15-8, buổi tiếp nhận và tặng sách sẽ được tổ chức tại Thành đoàn TP.HCM. Tại đây, các cá nhân, đơn vị sẽ trực tiếp trao tặng sách ủng hộ chương trình.

Theo phó chủ tịch Hội Xuất bản VN Lê Hoàng, nguồn sách được các cá nhân, đơn vị tham gia đóng góp tính đến lúc này trị giá khoảng 600 triệu đồng.

“Chương trình sẽ làm trong khuôn khổ năm học 2015 - 2016 rồi sau đó các bên cùng ngồi lại bàn phương án tiếp theo. Sẽ cố gắng để đến cuối năm học có thể vận động được số sách tương đương 1 tỉ đồng thì không chỉ tặng sách cho trẻ năm huyện ngoại thành mà còn có thể mở rộng phạm vi chương trình cho một vài nơi khác của thành phố” - ông Lê Hoàng nói.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên