15/11/2006 06:01 GMT+7

Cầu, đường Rừng Sác - Cần Giờ: Thưa xe

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông công chính thay đổi thiết kế đường Rừng Sác - Cần Giờ theo hướng bố trí lại bốn làn xe và tăng thêm bề rộng dải phân cách để trồng cây xanh. Đây là lần điều chỉnh thứ hai trong vòng hai năm.

lwecu1zB.jpgPhóng to

Đường Rừng Sác (Cần Giờ) đoạn gần cầu Long Giang Xây đã mở rộng thênh thang nhưng thưa thớt xe cộ qua lại - Ảnh: P.T.

TT - UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông công chính thay đổi thiết kế đường Rừng Sác - Cần Giờ theo hướng bố trí lại bốn làn xe và tăng thêm bề rộng dải phân cách để trồng cây xanh. Đây là lần điều chỉnh thứ hai trong vòng hai năm.

Đắp cát rồi đào đi

Đến nay công trình xây dựng đường Rừng Sác - Cần Giờ về cơ bản đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 - làm nền hai bên đường. Thế nhưng, do phải điều chỉnh mặt cắt ngang tuyến đường xây dựng giai đoạn 2 nên UBND TP cho phép Ban quản lý dự án khu vực huyện Cần Giờ - chủ đầu tư dự án - được phép đào xúc khối lượng cát đã đắp ở giai đoạn 1, thay thế bằng lớp đất trồng cây phù hợp.

Tuyến đường Rừng Sác - Cần Giờ dài 36,5km - công trình được mở rộng với qui mô khá hoành tráng. Đoạn từ trung tâm xã Bình Khánh đến km 0+300 mặt đường mở rộng 30m, đoạn từ km 0+300 đến ngã tư Nhơn Trạch lộ giới 30m, đoạn từ ngã tư Nhơn Trạch đến cầu An Nghĩa lộ giới 120m, đoạn từ cầu An Nghĩa đến cầu Dần Xây lộ giới 120m, đoạn từ cầu Dần Xây đến cầu Hà Thanh lộ giới 60m, đoạn từ cầu Hà Thanh đến ngã ba Long Hòa lộ giới 60m và đoạn từ ngã ba Long Hòa đến ngã tư đường đi khu du lịch 30 tháng 4 lộ giới 40m.

Trừ khu vực có đông dân cư ở hai bên đường gần trung tâm xã Bình Khánh hoặc ở xã Cần Thạnh, phần lớn đường Rừng Sác nằm ở giữa hai bên rừng đước - rừng dự trữ sinh quyển - nên nhu cầu đi lại trên đường rất ít.

Hiện nay chủ đầu tư dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư giai đoạn 2. Theo một cán bộ Sở GTCC TP, vốn đầu tư giai đoạn 2 khoảng hơn 120 tỉ đồng.

Theo Công ty Tư vấn xây dựng giao thông 533, dự án xây dựng cầu Bình Khánh (vượt sông Sài Gòn) nối Nhà Bè với Cần Giờ cần ít nhất bốn năm mới hoàn thành. Đã bốn năm qua, dự án này được trình Sở Giao thông công chính TP nhưng đến nay cầu Bình Khánh vẫn còn trên giấy.

Năm ngoái, UBND huyện Cần Giờ đã đề nghị UBND TP xem xét thông qua dự án tiền khả thi xây dựng cầu Bình Khánh để có thể xúc tiến đầu tư trong giai đoạn 2006-2010. Đồng thời kiến nghị giải quyết thủ tục thu hồi quĩ đất 505ha tại xã Bình Khánh nhằm tạo vốn xây cầu Bình Khánh.

Vài xe chạy qua

Từ năm 2002 đến nay, ngân sách đã đầu tư nhiều cho tuyến đường Rừng Sác - Cần Giờ. Tháng 5-2002, UBND TP duyệt dự án cải tạo mở rộng, nâng cấp đường Rừng Sác - Cần Giờ với kinh phí 393,6 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 291,1 tỉ đồng và công trình được chỉ định thầu thi công cho Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM.

Đến tháng 11-2004, UBND TP ra quyết định điều chỉnh giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 306,9 tỉ đồng (tăng vì tiền đền bù giải tỏa và giá vật tư tăng), chủ yếu là thi công làm nền hạ hai bên đường. Dù vậy, công trình đã thi công chậm khoảng 10 tháng vì vướng đền bù giải tỏa.

Bên cạnh đó, ngân sách TP còn đầu tư hơn 230 tỉ đồng xây dựng bảy chiếc cầu mới gồm cầu Long Giang Xây, Rạch Đôn, An Nghĩa, Hà Thanh, Lôi Giang, Rạch Lá và cầu Nông Trường Quận 5. Trong đó các cầu Long Giang Xây, Rạch Đôn và Nông Trường Quận 5 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, cũng như đường Rừng Sác, các cầu đã và đang được xây dựng thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe lưu thông.

Có thể nói gần 540 tỉ đồng xây dựng bảy cầu và đường Rừng Sác - Cần Giờ trong nhiều năm nữa vẫn chưa thể phát huy hiệu quả kinh tế vì trở ngại duy nhất đến Cần Giờ là cách trở sông Sài Gòn.

Một vị lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP bày tỏ băn khoăn: “Tại sao không ưu tiên dùng số tiền đó để giải quyết cấp bách những điểm ùn tắc giao thông ở TP?”.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên