20/05/2016 18:58 GMT+7

Câu được cá ngừ đại dương vây xanh khủng nặng 307 kg

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 20-5, hàng trăm người dân tập trung kín cảng cá Hòn Rớ (tỉnh Khánh Hòa) để “mục sở thị” con cá ngừ đại dương vây xanh khổng lồ nặng đến 307kg, do một tàu cá vừa câu được.

Cẩu con cá ngừ đại dương khổng lồ từ hầm tàu lên cầu cảng Hòn Rớ - Ảnh: DUY THANH
Cẩu con cá ngừ đại dương khổng lồ từ hầm tàu lên cầu cảng Hòn Rớ - Ảnh: DUY THANH

Ngư dân may mắn câu được con cá ngừ khủng này là ông Huỳnh Phi Minh, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trước trọng lượng quá lớn của con cá, người ta phải dùng một chiếc xe cẩu mới kéo được từ hầm lạnh của tàu lên cầu cảng trong sự tò mò, ngạc nhiên của những người chứng kiến. Con cá to phải gấp 5-6 lần những con cá ngừ đại dương bình thường.

Anh Huỳnh Văn Ty, một ngư dân đi trên tàu cá của ông Minh nói anh làm nghề câu cá ngừ đại dương hơn 10 năm, chưa từng thấy con cá ngừ nào to như con cá này.

“Chúng tôi câu được con cá vào lúc 2g sáng 15-5, chích điện gần một tiếng đồng hồ nó mới chết, trong khi những con cá khác câu được thì chích điện một cái là chết ngay" - anh Ty kể.

Theo anh Nguyễn Văn Công, một thuyền viên đi trên tàu ông Minh, sau khi câu được chú cá này, biết được giá trị của nó nên tàu ngay lập tức quay đầu từ vùng biển giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chạy về bờ, đến chiều 20-5 mới tới.

Khi biết ngư dân câu được cá lớn, hai chuyên gia về cá ngừ đại dương của Nhật Bản đã đến xem, chụp hình. Nhưng ngay sau khi xem thịt cá thì họ xua tay, đi ngay.

Bà Nguyễn Thị Thu Thanh - giám đốc Công ty Hải sản Bền Vững, chuyên mua cá ngừ đại dương ở cảng cá Hòn Rớ - cho biết rất đáng tiếc con cá ngừ đại dương rất có giá trị này đã bị hư hỏng vì ngư dân không biết cách bảo quản.

Cũng theo bà Thanh, nếu thịt cá được bảo quản tốt, bà sẵn sàng mua giá 30USD/kg (khoảng 660.000 đồng/kg) để xuất khẩu sang nước ngoài. Nhưng vì thịt cá  đã chuyển sang màu sôcôla, không thể sử dụng để làm món sushi được, nên công ty quyết định mua với giá 180.000 đồng/kg, cao gấp đôi giá cá ngừ đại dương vây vàng”.

Cẩu con cá ngừ đại dương khổng lồ từ hầm tàu lên cầu cảng Hòn Rớ - Ảnh: DUY THANH
Cẩu con cá ngừ đại dương khổng lồ từ hầm tàu lên cầu cảng Hòn Rớ - Ảnh: DUY THANH

Theo ông Võ Khắc Én - phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Hòa - cá ngừ đại dương vây xanh có giá trị rất cao vì là loài cá hiếm, chúng thường sống ở vùng biển nước lạnh, còn vùng biển nước ấm như VN và các quốc gia Đông Nam Á không phải là nơi sinh sống của loài cá này.

Chiều 20-5, hai cán bộ của Viện Hải dương học đã đến cảng cá Hòn Rớ để xem con cá ngừ này. “Tuy nhiên vì ngư dân đã cắt vây, đuôi của cá rồi nên chúng tôi cũng không thể xác định ngay đây là loài cá gì” - một cán bộ của Viện Hải dương học cho hay.

Theo thông tin trên mạng Internet, năm 2013 tại chợ cá Tsukiji của Nhật Bản, một con cá ngừ vây xanh nặng 222kg đã được một doanh nhân đấu giá, mua với mức 155,4 triệu yên (tương đương 1,8 triệu USD, khoảng 36 tỉ đồng).

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên