Thứ 6, ngày 18 tháng 6 năm 2021

Cầu Cổ Chiên được đầu tư 2.300 tỉ đồng chưa phát huy tác dụng

21/12/2015 15:28 GMT+7

TTO - Cầu Cổ Chiên đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng nối quốc lộ 60 đưa vào sử dụng từ tháng 5-2015, tuy nhiên do đường sá quá hẹp, nhiều tài xế phải tìm đường khác để đi nên cây cầu này thực tế chưa phát huy hết tác dụng.

Đoạn quốc lộ 60 qua thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre rất hẹp, đây được xem là điểm “nóng” về kẹt xe, tai nạn trên tuyến đường này.
Đoạn quốc lộ 60 qua thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre rất hẹp, đây được xem là điểm “nóng” về kẹt xe, tai nạn trên tuyến đường này.

Từ giữa tháng 5-2015, cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng nối liền quốc lộ 60, giúp việc qua lại của người dân giữa tỉnh Trà Vinh - Bến Tre thuận tiện hơn. 

Từ khi có cầu, người dân từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng… qua cầu Cổ Chiên để đi TP.HCM tăng mạnh. Tuy nhiên, do tuyến quốc lộ 60 nối từ cầu Cổ Chiên đến cầu Rạch Miễu chưa được mở rộng đồng bộ, nhiều đoạn quá hẹp (chỉ khoảng 9m) nên tai nạn xảy ra nhiều, không phát huy tối đa tác dụng của cây cầu hơn 2.300 tỉ đồng này.

Đường không đảm bảo, tài xế tìm đường khác để đi

Một cán bộ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) - chủ đầu tư dự án cầu Cổ Chiên cũng thừa nhận do chưa được đầu tư đồng bộ nên cầu Cổ Chiên đến nay vẫn chưa phát huy được tác dụng đáng kể. 

Lượng xe thay đổi lộ trình từ quốc lộ 1 sang đi quốc lộ 60 có tăng, tuy nhiên do đường không đảm bảo nên nhiều tài xế ngán ngại và tìm đường khác để đi.

Ghi nhận thực tế, trên quốc lộ 60, đoạn vừa đổ dốc cầu Rạch Miễu xuống hai bên đường, hàng quán mọc lên san sát, xe cộ ra vào liên tục khiến những người chạy xe trên đường phải thường xuyên đánh tay lái để tránh va chạm. 

Mỗi chiều chỉ có hai làn đường, làn xe máy chỉ đủ rộng cho hai chiếc xe máy vượt nhau. Thế nhưng trên làn này thỉnh thoảng bị chiếm chỗ bởi những chiếc xe khách dừng đón trả khách nên xe máy phải chạy vào làn đường dành cho xe bốn bánh.

Những ngày cuối tuần, lượng xe trên tuyến đường này tăng mạnh. Có những thời điểm xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí cầu Rạch Miễu và ngã tư An Khánh, huyện Châu Thành. 

Đặc biệt, do mặt đường hẹp nên mỗi lần xe bốn bánh vượt nhau thường lấn qua làn đường ngược lại hoặc chiếm hết cả làn đường dành cho xe hai bánh khiến nhiều người chạy xe máy phải dạt vào lề để tránh.

Bản đồ hướng tuyến dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 60 đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre.
Bản đồ hướng tuyến dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 60 đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre.

Từ khi thông cầu, đường thường xuyên ùn tắc

Tương tự, quốc lộ 60 đoạn đi qua thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam thời gian qua cũng đã liên tiếp xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Đây là điểm giao cắt giữa quốc lộ 57 và quốc lộ 60, đồng thời có nhiều trường học, chợ nên vào giờ tan tầm, xe cộ chen chúc nhau. 

Anh Nguyễn Minh Thắng, nhân viên tiếp thị xúc xích tại thị trấn Mỏ Cày, cho biết từ giữa tháng 5 -2015, sau khi thông cầu Cổ Chiên, đoạn đường đi qua thị trấn này thường xuyên bị ùn ứ, tai nạn xảy ra liên tục.

Theo Ban Quản lý dự án 7, từ giữa tháng 5-2015 cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng, lượng xe trên tuyến quốc lộ này tăng mạnh, ước lượng ôtô tăng khoảng 2.000 lượt sau một tháng thông xe cầu Cổ Chiên.

Ông Lê Văn Hoàng - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre cho biết trước thực trạng quốc lộ 60, đoạn qua địa bàn tỉnh bị quá tải, sở đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng đầu tư mở rộng, nâng cấp tại một số đoạn, đồng thời đang hoàn tất các thủ tục, mặt bằng để chuẩn bị dự án mở rộng tuyến quốc lộ này. 

Theo ông Hoàng, trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ, tết, Sở Giao thông vận tải Bến Tre sẽ đề nghị các cơ quan chức năng tổ chức túc trục, điều tiết tại các điểm “nóng” trên tuyến đường này.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre, trong 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn Bến Tre xảy ra 230 vụ tai nạn làm chết 136 người, bị thương 171 người. Trong đó, chỉ tính riêng quốc lộ 60, đoạn đi qua địa bàn tỉnh này xảy ra 30 vụ, làm chết 20 người, bị thương 21 người (tăng 23,53% ).

Trong khi đó, một lãnh đạo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết đơn vị này đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông đề xuất phê duyệt dự án đầu tư bổ sung, nâng cấp, mở rộng một số đoạn trên tuyến quốc lộ 60 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu theo hình thức BOT.

Theo đó, nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư cầu đường CII và Công ty Cổ phần thương mại nước giải khát Khánh An sẽ làm 4 đoạn trên quốc lộ 60 với tổng chiều dài khoảng 22,38km với bề rộng đường từ 12m đến 24m, tổng kinh phí hơn 1.800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng hơn 1.088 tỉ đồng.

Trên quốc lộ 60, đoạn qua tỉnh Bến Tre có rất nhiều đoạn đường rất hẹp, mặt đường chỉ đủ để 2 ô tô tránh nhau. Trong ảnh, một đoạn quốc lộ 60 qua địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc.
Trên quốc lộ 60, đoạn qua tỉnh Bến Tre có rất nhiều đoạn rất hẹp, mặt đường chỉ đủ để 2 ôtô tránh nhau. Trong ảnh, một đoạn quốc lộ 60 qua địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc.

 

 

3,4 tỉ đồng xử lý lún cầu Cổ Chiên

Liên quan đến tình trạng lún trên tuyến đường dẫn lên cầu Cổ Chiên (Bến Tre - Trà Vinh), Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết đơn vị này vừa chỉ đạo các nhà thầu xử lý những điểm hư hỏng, lún ở các mố cầu trên đường dẫn để đảm bảo an toàn giao thông. Kinh phí bù lún ước tính khoảng 3,4 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án 7, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu thường xuyên theo dõi tuyến đường dẫn lên cầu, khi xảy ra hiện tượng lún hoặc có vấn đề phát sinh gây mất an toàn giao thông thì phải lập tức sửa chữa ngay.

MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận