23/03/2015 11:04 GMT+7

Câu chuyện buồn của Đào Thanh Phong

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Sáng 22-3, tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TP.HCM đã diễn ra trận đấu taekwondo vô tiền khoáng hậu giữa võ sĩ “thách đấu” Đào Thanh Phong (13 tuổi) và Trần Thanh Tùng (14 tuổi).

Sở dĩ gọi trận đấu này là vô tiền khoáng hậu vì trước đó ông Đào Văn Sang - cha của võ sĩ Đào Thanh Phong - đã gửi đơn khiếu nại lên Sở Văn hóa - thông tin TP.HCM, phòng thành tích cao Trung tâm huấn luyện và thi đấu và bộ môn taekwondo TP.HCM về việc con trai ông từng vô địch giải trẻ toàn quốc 2013, vô địch giải trẻ TP.HCM 2014 nhưng lại không được chọn tham dự giải trẻ toàn quốc 2014 và giải Đông Nam Á 2015 lứa tuổi U-14. Trong khi đó, võ sĩ Trần Thanh Tùng (sinh năm 2001) - người thua Thanh Phong trong trận chung kết giải trẻ TP.HCM 2014 - lại được chọn dự giải trẻ toàn quốc 2014 và giải Đông Nam Á 2015.

Sau khi nhận đơn, ngày 19-3 trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm huấn luyện và thi đấu Lý Đại Nghĩa đã yêu cầu bộ môn phải tổ chức một trận đấu tuyển chọn giữa hai võ sĩ đều đang nằm trong tuyến VĐV trọng điểm thành phố nhằm tạo sự công bằng.

Và sáng 22-3, trận tỉ thí này đã diễn ra với sự có mặt của rất đông người trong giới. Các VĐV đang học tại lò Út Bà Điểm (Hóc Môn) của cựu võ sĩ từng tham dự Olympic Athens 2004 Nguyễn Quốc Huân ngồi một góc chuẩn bị ủng hộ cho Thanh Phong. Còn ở góc khác, các VĐV theo học tại lò của Trần Minh Nghĩa - cựu võ sĩ từng bốn lần vô địch quốc gia - cũng có mặt để cổ vũ cho Thanh Tùng. Không chỉ vậy, tính chất quan trọng của trận đấu còn thu hút cả ban huấn luyện đội tuyển taekwondo VN đến xem như Nguyễn Thế Hiệp (Hà Nội) hay Nguyễn Văn Hùng (Thanh Hóa).

Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng. Phong dẫn trước 1-0, rồi 2-0. Tuy nhiên, sau đó Tùng ghi liền hai điểm để cân bằng 2-2, buộc trận đấu bước sang hiệp phụ với luật “bàn thắng vàng”. Kết quả Phong đã ghi điểm trước và giành chiến thắng trong niềm hạnh phúc của em và các thành viên trong gia đình. Điều này cũng đồng nghĩa Phong sẽ được chọn thi đấu ở giải Đông Nam Á 2015 (diễn ra từ ngày 24 đến 26-3 tại TP.HCM).

Nhưng chưa kịp mừng với chiến thắng, Phong lẫn gia đình cùng HLV không khỏi chưng hửng khi được yêu cầu phải bổ sung gấp hộ chiếu và bằng huyền đai quốc tế để đăng ký tham dự giải Đông Nam Á 2015. Đáng buồn là Phong chưa làm hộ chiếu, đồng thời chưa đổi từ bằng huyền đai quốc gia sang bằng huyền đai quốc tế trong khi ngày 23-3 là hạn chót để bổ sung hồ sơ và cân ký để được thi đấu. Ông Đào Văn Sang phát biểu đầy bức xúc: “VĐV Tùng đã hoàn tất hồ sơ từ lâu. Còn con tôi chỉ được thông báo điều này vào sáng 22-3 thì làm sao trở tay cho kịp? Đây là lỗi của ban huấn luyện”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lý Đại Nghĩa cho biết bộ môn sẽ nỗ lực hết sức để giúp Phong hoàn thiện hồ sơ đăng ký khi thời gian còn quá ít. Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng thừa nhận: “Nếu Phong kịp hoàn tất thủ tục trong ngày 23-3 thì quá tốt. Còn nếu không, ban huấn luyện cũng phải tính toán phương án dự phòng là để Tùng tiếp tục thi đấu giải Đông Nam Á 2015 vì chỉ tiêu mà ban huấn luyện đưa ra là giành HCV nên không thể bỏ lỡ được”.

Quả thật sẽ rất đáng tiếc đối với Phong khi em là người giành chiến thắng nhưng lại vắng mặt ở kỳ tranh tài lớn lần đầu tiên trong đời của mình.

Hiếu Ngân vẫn cho rằng Tùng tốt hơn Phong

Dù Thanh Tùng thua cuộc nhưng trưởng ban chuyên môn Trần Hiếu Ngân - người từng đoạt HCB tại Olympic Sydney 2000 - vẫn khẳng định ban huấn luyện đã không sai khi trước đó quyết định chọn Tùng tham dự giải Đông Nam Á 2015. Theo Hiếu Ngân, Tùng đánh đa dạng và tấn công nhiều hơn trong trận đấu tuyển chọn sáng 22-3 trong khi Phong chỉ phòng ngự là chính!?

Trước đó, Hiếu Ngân cũng cho rằng việc tổ chức đấu tuyển chọn là không cần thiết.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên