05/08/2014 02:48 GMT+7

Câu chuyện bé Cù Nguyên Công: Người cha và con nuôi

LAN ANH
LAN ANH

TT - “Gia đình tôi xin được nhận cháu làm con nuôi nhưng sư trụ trì không cho, chỉ cho phép làm cha mẹ đỡ đầu. Trong hai tháng 11 và 12-2013, mỗi tuần chúng tôi đều đón cháu về nhà 3-4 ngày để chăm sóc, đưa cháu đi bệnh viện khi cháu ốm đau."

Khởi tố vụ án “mua bán trẻ em” tại chùa Bồ ĐềVụ mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề: bắt khẩn cấp hai ngườiCông khai mua bán trẻ sơ sinh

Chúng tôi đặt tên cháu là Cù Nguyên Công, giống với cách đặt tên của nhà chùa và ở nhà thường gọi cháu là Lãi.

Đến ngày 29-12-2013, cháu lại phải đi khám bệnh lần nữa và các bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi nặng, nhưng chị Trang là quản lý ở nhà mở gọi điện yêu cầu chúng tôi mang cháu quay lại ngay vì chuẩn bị có đoàn kiểm tra.

Ngay tối đó vợ tôi phải bế cháu đến trả lại nhà chùa, ngày 4-1-2014 khi vợ tôi quay lại đón cháu như thường lệ thì được thông báo cháu đã quay về với mẹ đẻ.

Nhưng điều khác lạ là mỗi mẹ nuôi nói một cách khác nhau về lý do vắng mặt của bé, chị Trang thì nói mẹ đẻ cháu sinh cháu trong nhà nghỉ, nhà nghỉ phát hiện sợ hãi quá mang vào chùa Bồ Đề, gia đình mẹ đẻ cháu đã biết chuyện đến đón cháu trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương” - anh Nguyễn Thành Long kể.

Ngày 7-1, Trang nhắn cho anh Long số điện thoại nói là của gia đình đang nuôi bé Lãi. Anh Long đã liên lạc vào số này nhiều lần nhưng không được.

Anh gọi cho Trang, gọi cho sư thầy Thích Đàm Lan, đến ngày 12-1 được sư thầy trả lời là “cứ đúng chứng minh nhân dân của người đến gửi (bé Lãi) thì trả vậy thôi”!

Vì lo sợ đến sự an nguy của bé, anh Long đã xin số chứng minh nhân dân của Trần Thị Thu H., mẹ đẻ cháu bé và nhờ bạn đến gặp H. ở quê (Cẩm Khê, Phú Thọ). Nhưng H. cho biết hiện không nuôi cháu, mà người yêu của H. và vợ anh ta đang nuôi cháu. Vợ anh ta là Nguyệt (Phạm Thị Nguyệt, người cùng bị bắt với Trang hôm 3-8).

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn đến thăm cháu và gửi cho cháu những đồ cháu đang dùng thì H. nhắn “nếu anh chị thật sự thương yêu cháu thì hãy để cháu yên, cháu đang sống với bố đẻ và dì”.

Chiều 4-8, anh Long đã đến xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, nơi ở của gia đình người được coi là chồng của Nguyệt.

Anh lạnh người và bật khóc khi biết ông bà đã tự tay chôn cất một bé trai đúng bằng số tháng tuổi của Lãi vào tháng 6 vừa qua, sau khi bé bị sởi và mất tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Trước đó, anh đã trực tiếp nghe H. nói cháu bé đã mất, nhưng tình thương yêu vô hạn với Lãi nên anh Long những mong đó chỉ là lời nói nhằm xí xóa việc anh muốn tìm con.

Khi chúng tôi đến Bệnh viện Nhi T.Ư để tìm hiểu thì được biết bé Phạm Gia Bảo (là tên mới do Nguyệt đặt cho Cù Nguyên Công) đã mất hôm 27-6, chấm dứt một cuộc đời thật ngắn ngủi và đau khổ.

Tổng rà soát các cơ sở tôn giáo nuôi dưỡng trẻ mồ côi

Chiều 4-8, ông Tô Đức, phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết trước những thông tin về việc tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em tại chùa Bồ Đề không đúng theo các quy định của pháp luật, Cục Bảo trợ xã hội đã quyết định cùng Ban Tôn giáo của Ủy ban MTTQ VN tổng rà soát trên toàn quốc đối với các cơ sở tôn giáo có tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên