30/04/2009 06:20 GMT+7

Cầu Chữ Y: nhánh mới xa lạ, lạc lõng với hai nhánh cũ

NGUYỄN TRUNG
NGUYỄN TRUNG

TT - Cầu Chữ Y (TP.HCM) với hơn 70 năm tuổi không chỉ gắn liền với vùng đất Q.8 từ lúc nghèo khó đến khi phát triển, mà còn gắn liền với nhiều sự kiện trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ của người dân Sài Gòn. Với nhiều thế hệ người dân Q.8, mỗi lần chạm tay vào cầu là như chạm vào thời gian, chạm vào tay một người bạn đã gắn bó với mình từ thuở ấu thơ đến tuổi trưởng thành.

FEPK7Kos.jpgPhóng to

Nhánh mới cầu Chữ Y có cấu trúc và trang trí khác xa với hai nhánh cầu cũ (ảnh chụp ngày 28-4) - Ảnh: T.T.D.

Việc quyết định tháo bỏ một nhánh cầu Chữ Y để làm mới và nâng cao độ tĩnh không, phục vụ công trình đại lộ đông - tây là việc làm phù hợp với lợi ích chung, được người dân chia sẻ và đồng tình. Thế nhưng sau một thời gian dài thi công (gần hai năm), nhánh cầu Chữ Y mới hiện lên hoàn toàn xa lạ và lạc lõng với hai nhánh cầu Chữ Y cũ. Mỗi lần đi ngang qua và ngắm nhìn nhánh cầu Chữ Y mới, tôi không khỏi cảm thấy tiếc nuối.

Theo tôi, việc xây dựng những công trình như cầu Chữ Y, ngoài yếu tố chất lượng cần quan tâm đến yếu tố lịch sử, văn hóa và cũng không nên bỏ qua yếu tố tình cảm của người dân xung quanh công trình. Làm như vậy để thể hiện thái độ tôn trọng quá khứ và trân trọng những nét đẹp do thời gian để lại.

Tôi nghĩ việc trang trí hình thức bên ngoài của nhánh cầu Chữ Y mới cho phù hợp với hai nhánh cầu cũ (nếu không muốn nói là nên phục dựng nguyên vẹn hình ảnh cũ) hoàn toàn nằm trong tầm tay của nhà xây dựng. Rất mong chủ đầu tư, đơn vị thi công rút kinh nghiệm và có trăn trở thêm với lịch sử, văn hóa đối với những công trình sau này tương tự cầu Chữ Y.

Ông Vương Hoàng Thanh (phó giám đốc ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP.HCM):

Sẽ nghiên cứu lại kiến trúc cầu Chữ Y

Cầu Chữ Y vừa được xây dựng nhánh cầu mới dài 164m nối Q.5 với Q.8. Đây là công trình do ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP làm chủ đầu tư, nhưng việc thiết kế công trình này đều do Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt.

Bạn Nguyễn Trung đã đóng góp ý kiến rất hay và xác đáng. Đúng là về kiến trúc, nhánh cầu Chữ Y mới không phù hợp với hai nhánh cầu cũ. Do đó ban quản lý dự án xin ghi nhận ý kiến trên và sẽ có báo cáo với Sở Giao thông vận tải TP để xem xét xây dựng kiến trúc nhánh cầu Chữ Y mới cho phù hợp công trình. Để phù hợp với khả năng về kinh tế, trước mắt cần nhờ các nhà kiến trúc nghiên cứu các giải pháp phù hợp để điều chỉnh kiến trúc sao cho hài hòa giữa nhánh cầu mới và hai nhánh cầu cũ.

NGUYỄN TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên