03/07/2012 19:17 GMT+7

Cầu cáp treo dài nhất thế giới

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Với chiều dài 1.104m, cây cầu nối Vladivostok với đảo Russky tại vùng Viễn Đông của Nga đã chính thức trở thành cầu cáp treo dài nhất thế giới, vượt qua cả cầu Sutong, bắc qua sông Dương Tử ở Trung Quốc.

biqPTrJi.jpgPhóng to

Cây cầu nối Vladivostok với đảo Russky tại vùng Viễn Đông của Nga đã trở thành cầu cáp treo dài nhất thế giới - Ảnh: AFP

Ngày 2-7, đích thân Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới khánh thành công trình này trong chuyến đi của ông tới Viễn Đông để kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 9 tới.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Viễn Đông, ông Medvedev cho hay: “Tất cả những gì chúng ta làm ở đây trong vài năm qua rõ ràng là để phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh. Nhưng cây cầu này không phải để dành cho hội nghị. Chúng tôi làm cho các bạn – những cư dân tại đây”.

Nhằm hoàn thiện giấc mơ đã theo đuổi từ thời Xô Viết, Nga đã chi 20 tỉ USD để xây dựng cây cầu này với mong muốn đem lại sức sống mới cho vùng Viễn Đông xa xôi của đất nước. Từ lâu, giới chức nước này đã lo ngại tình trạng cư dân thưa thớt và sản xuất nhỏ lẻ khiến Nga một ngày nào đó phải từ bỏ lãnh thổ Viễn Đông.

TmKID6Zz.jpgPhóng to
Theo Thủ tướng Nga Medvedev , cây cầu được xây dựng với mục đich chính là phục vụ cư dân tại Viễn Đông - Ảnh: AFP

Chính quyền Nga hi vọng biến Viễn Đông thành một “San Francisco của Nga”, thu hút nhà đầu tư tới đây và chống lại sự bành trướng ngày càng lớn của Trung Quốc ở khu vực này.

Tuy nhiên quá trình xây dựng cây cầu cũng như chuẩn bị cho hội nghị APEC tại đây vấp phải không ít khó khăn khi chi phí đội lên quá cao và trở thành gánh nặng cho nền kinh tế Nga.

Báo chí địa phương đã chỉ trích rằng cây cầu eo biển Eastern Bosphorus này là “cầu chẳng đi tới đâu”. Ở những giai đoạn xây dựng cuối cùng vào mùa đông năm ngoái, cây cầu cũng đã xảy ra một trận hỏa họan lớn.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên