18/12/2017 10:18 GMT+7

Cậu bé đóng gạch trở thành nhà vô địch thế giới

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã đi vào lịch sử cử tạ VN, khi là VĐV đầu tiên ở hạng 62kg đoạt HCV tại Giải cử tạ vô địch thế giới. Giấc mơ của cậu bé nông thôn quanh năm với đồng ruộng và phụ việc đóng gạch đã trở thành hiện thực.

Trịnh Văn Vinh tại SEA Games 29. Ảnh: NAM KHÁNH
Trịnh Văn Vinh tại SEA Games 29. Ảnh: NAM KHÁNH

Vừa trở về từ Giải cử tạ vô địch thế giới 2017 diễn ra tại California, Mỹ từ ngày 28-11 đến 5-12, Trịnh Văn Vinh được HLV cho về quê nghỉ ngơi 3 ngày. Vinh phóng xe máy từ Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) về quê Bắc Ninh thăm gia đình trong niềm vui khôn tả.

Một năm thi đấu xuất thần

Dù từ năm 2016 từng giành HCV châu Á nội dung cử đẩy với thành tích 158kg và đầu năm 2017 giành 2 HCB, 1 HCĐ tại Giải cử tạ vô địch châu Á, nhưng nhiều người vẫn chưa biết đến Trịnh Văn Vinh. Trong những năm qua, nhắc đến cử tạ VN, người ta chỉ nói đến các lực sĩ Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn (56kg).

Phải đến SEA Games 29, Trịnh Văn Vinh mới thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và người hâm mộ khi mang về HCV hạng 62kg, đồng thời phá kỷ lục nội dung cử đẩy và tổng cử SEA Games. Thành tích của Vinh tại SEA Games 29 là 135kg cử giật, 172kg cử đẩy (kỷ lục cũ là 167kg), tổng cử là 307kg (kỷ lục cũ là 304kg). Để giành được HCV này, Vinh đã xuất sắc vượt qua Eko Yuli Irawan (Indonesia) - người bốn lần giành HCV SEA Games và từng giành HCB Olympic 2016.

Ngày 30-11, Vinh tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử cử tạ VN khi giành HCV cử giật với thành tích 136kg, hơn 1kg so với thành tích anh đã đạt được tại SEA Games 29. Đây là HCV đầu tiên của cử tạ VN ở hạng 62kg trên đấu trường thế giới. Trước đó, cử tạ VN gần như chỉ được biết đến với các lực sĩ ở hạng cân 56kg nam. Nếu như hôm đó Vinh có thể lực sung mãn, nhiều khả năng anh có cơ hội giành thêm huy chương ở nội dung cử đẩy.

Vinh cho biết do trái múi giờ và đội cử tạ VN đến California chỉ hai ngày trước khi giải diễn ra nên anh bị mất ngủ, cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, do tình trạng đau lưng dai dẳng chưa khỏi hẳn, nên Vinh ra về với 1 HCV. Nhưng bấy nhiêu cũng đã làm nên điều kỳ diệu đối với chàng trai quê Bắc Ninh này.

Làm nông, phụ đóng gạch trước khi tập tạ

22 tuổi, Vinh quê ở xã Việt Thống, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, cách nhà của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn - người từng giành HCB Olympic 2008 - chưa đến 10km. Từ nhỏ, dù đã nghe tiếng Hoàng Anh Tuấn nhưng Vinh thực sự chưa biết cử tạ là gì.

Vinh kể: “Năm tôi học lớp 7, các HLV ở Trường đại học TDTT Bắc Ninh về trường tuyển VĐV cử tạ và tôi may mắn được chọn. Tôi phải ra tận Từ Sơn cách nhà 25km để tập”. Ban đầu, Vinh tập luyện ở Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Năm 2014, anh gia nhập đội cử tạ Bộ Công An và lên tập trung đội trẻ quốc gia trong cùng năm. Từ năm 2015 đến nay, Vinh là nhà vô địch hạng 62kg tại Giải cử tạ vô địch quốc gia và đó là cơ sở để Vinh được tập trung đội cử tạ quốc gia vào năm 2016.

Cũng như nhiều VĐV khác, Vinh sinh ra trong gia đình thuần nông có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Vinh chia sẻ: “Bố mẹ làm nông nên từ nhỏ tôi đã biết cấy lúa, gặt lúa. Làng tôi trước kia có thêm nghề đóng gạch nên ngoài làm ruộng, bố mẹ còn đóng gạch thuê. Khi học lớp 5, lớp 6, tôi cũng phụ đóng gạch với gia đình. Lúc chưa đóng được gạch thì xếp gạch vào lò, xúc cát...”.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, Vinh vẫn ngày ngày cần mẫn luyện tập để không phụ lòng cha mẹ. Suốt mấy năm qua, từ khi có thành tích và có tiền thưởng, Vinh đều mang hết về phụ giúp bố mẹ trả nợ, sắm sửa đồ đạc trong nhà. Mơ ước cháy bỏng của Vinh là sẽ đoạt HCV Asiad và giành vé đến Olympic. “Tôi rất ngưỡng mộ anh Hoàng Anh Tuấn, chính kỷ luật, ý chí và nghị lực đã giúp anh ấy có HCB Olympic. Tôi tập luyện chăm chỉ và không ngại khó khăn, vất vả để mong có một ngày được như anh Tuấn” - Vinh chia sẻ.

Vinh có thể tiếp cận thành tích của Hoàng Anh Tuấn

Theo HLV Lưu Văn Thắng của đội tuyển cử tạ quốc gia: “Bước phát triển thành tích của Vinh rất nhanh. Với đà này, trong 3 năm tới cậu ấy có thể tiếp cận thành tích HCB Olympic của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn”.

Mục tiêu trước mắt của Vinh là đoạt huy chương Asiad 2018 tại Indonesia và giành vé đến Olympic Tokyo 2020. Để giành huy chương Asiad, theo tính toán, Vinh phải đạt thành tích tổng cử từ 310kg trở lên. Năm 2018 và 2019, Vinh sẽ tham dự hai giải vô địch thế giới để phấn đấu giành chuẩn tham dự Olympic 2020.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên