30/01/2013 02:53 GMT+7

Cắt khối u tốt hơn đoạn nhũ

BS MAI VĂN BÔN (Theo Cancer)
BS MAI VĂN BÔN (Theo Cancer)

TT - Các chuyên gia thuộc Viện ung thư Duke tại Durham, bang North Carolina, Hoa Kỳ cho biết phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư vú sẽ giúp bệnh nhân tự tin hơn, thời gian sống cao hơn so với cắt bỏ toàn bộ vú bị ung thư (còn gọi là đoạn nhũ).

Nghiên cứu trên 122.000 bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 điều trị tại Trung tâm Ung thư bang California, cho thấy điều trị bảo tồn ít xâm lấn bằng phương pháp cắt khối ung thư vú kết hợp với xạ trị mang lại sự sống còn tốt hơn, thời gian sống còn là 110 tháng (khoảng 9 năm), giảm tỉ lệ tử vong do ung thư vú 14% so với đoạn nhũ.

Hiện nay đa số bệnh nhân bị ung thư được điều trị phẫu thuật theo phương pháp đoạn nhũ. Vì vậy, kết quả này làm các chuyên gia ngạc nhiên vì họ tiên đoán là nhóm được đoạn nhũ sẽ sống lâu hơn nhóm chỉ cắt bỏ khối u. Theo các chuyên gia, đây là kết quả bước đầu, cần phải nghiên cứu sự ảnh hưởng của điều trị hệ thống (như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật...) đến thời gian sống còn của bệnh nhân. Ngoài ra, các tác giả lưu ý một ngoại lệ là trong trường hợp khối ung thư quá lớn, kích thước 4-5cm, không nên cố gắng cắt khối u mà nên đoạn nhũ cho bệnh nhân.

BS MAI VĂN BÔN (Theo Cancer)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên