23/11/2016 14:52 GMT+7

Cắt khối u giống bào thai chèn ép tim và phổi

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Sáng 23-11, ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã phẫu thuật bóc tách và cắt khối u trung thất to, nặng hơn 4kg trong lồng ngực bệnh nhân.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt khối u “khủng”

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Minh Thắng (41 tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng thường xuyên bị nặng ngực, khó thở, đau âm ỉ ngực trái. Theo lời bệnh nhân tình trạng này đã có từ lâu nhưng gần đây đau nhiều hơn nên đến bệnh viện khám.

Sau khi chụp X-quang, CT-scan và khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u trung thất to, đẩy lệch tim sang phải, phổi trái bị xẹp gây khó thở…Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u, vào mở ngực thấy khối u to 20x25, chiếm hết lồng ngực trái, dính vào trung thất, màng ngoài tim và các mạch máu lớn.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được khối u quái nặng hơn 4 kg, bên trong u có cấu trúc gồm xương, sụn, lông, tóc và mô bã.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Phương, trưởng Khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết đây là một dạng u bẩm sinh có cấu trúc như một bào thai, là những mô của nhiều lá thai nằm lạc chỗ phát triển chậm (một dạng như thai trong thai). Khi lớn lên, khối u càng phát triển sẽ gây chèn ép tim, phổi càng nặng, bệnh nhân không thở được.

Sau phẫu thuật bệnh nhân được đặt dẫn lưu màng phổi, tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại khu vực Hồi sức tích cực.

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên