27/09/2016 09:00 GMT+7

Cascadeur - Kỳ 4: Nữ hiệp hạnh phúc và bị quấy rối

ĐỖ TRƯỜNG
ĐỖ TRƯỜNG

TTO - Bị mẹ từ mặt vì cố chấp theo nghề cascadeur; hễ đóng thế xong là bầm dập, sức đầu mẻ trán; bị nhắn tin thô tục, chửi bới và hăm dọa... - đó là cái giá phải trả cho những cô gái theo nghề cascadeur.

"Nữ cascadeur số một Việt Nam” Phi Ngọc Ánh - Ảnh NVCC

Bị mẹ từ mặt vì cố theo nghề cascadeur

Phi Ngọc Ánh theo nghề gần 9 năm, trải qua nhiều pha thót tim nguy kịch tính mạng và cũng nhận được nhiều thành tích đáng nể trong nghề. Báo chí từng phong danh xưng “nữ cascadeur số một Việt Nam” như một sự trân trọng dành cho cô.

Cascadeur nữ ở Việt Nam không nhiều. Những thập niên trước có võ sư Thu Vân (nay đã qua 70 tuổi). Nhiều năm gần đây có Ngọc Thúy, Tâm Thảo, Kim Dung, Phi Ngọc Ánh, Ngọc Trinh, Thanh Hoa, Thanh Thủy, Dương Thị Huyền…

Mỗi khi nhắc đến những tình huống gây cấn, pha mạo hiểm kỉ lục đã đóng thế trong nhiều phim, Phi Ngọc Ánh vẫn "sôi sục" niềm hăm hở. Cô tham gia rất nhiều phim như: Hương cỏ dại, Vườn đời, Cầu vòng đơn sắc, Vật chứng mong manh, Đại gia không chồng, Gai hồng… 

Mạnh mẽ là thế, nhưng khi chúng tôi hỏi về chuyện gia đình, người nữ cascadeur lừng danh của Việt Nam lại dịu dàng hẳn, má chớm hồng, mắt sáng long lanh và cười mãn nguyện: “Tôi đang rất hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình”.

Trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp, Phi Ngọc Ánh lên xe hoa với người chồng làm ngân hàng, không liên quan tới nghệ thuật. Dù vậy, chồng cô luôn ủng hộ vợ tiếp tục đi trên con đường chông gai cascadeur.

“Ngay từ đầu chồng Ánh đâu biết Ánh là ai đâu, tưởng là cô gái bình thường nào đó. Nghe giới thiệu tên, ảnh thấy ngờ ngờ quen quen, lên Google tìm mới biết. Mãi sau này, ảnh mới nói Ánh biết là lúc đầu ảnh khoái vì nghĩ "Con gái làm cascadeur chắc thú vị lắm đây’”.

cascadeur
Cascadeur Phi Ngọc Ánh - Ảnh: NVCC

 

Phi Ngọc Ánh chia sẻ, thời gian đầu sống xa gia đình, bị mẹ từ mặt vì cô cố chấp theo nghề. Sống một mình ở thành phố, Ánh lủi thủi đi tập, lủi thủi vác cái thân bầm dập về nhà sau mỗi ngày.

“Người phụ nữ dù mạnh mẽ đến mấy cũng không bằng đàn ông được. Hễ đóng thế xong là tay chân bầm dập, sức đầu mẻ trán, có khi có máu me nữa chứ. Tôi thấy tủi thân vô cùng, tìm góc nào đó ngồi khóc cho đã, rồi ngày mai tiếp tục xông pha” - Phi Ngọc Ánh kể.

Ánh nói niềm hạnh phúc của cô giờ đây là được ông xã rất quan tâm đến công việc của mình. Anh hay tháp tùng Ánh đi đóng phim, ngồi đó, xem Ánh đóng rồi đưa Ánh về.

Có hôm Ánh vác cái thân trầy trụa về nhà, anh cũng chẳng trách móc gì. Lặng lẽ xoa dầu, bôi thuốc cho Ánh, anh dặn khẽ vợ “lần sau em cố gắng giữ mình”.

Phi Ngọc Ánh nói về sự hỗ trợ của chồng bằng giọng ấm áp: “Anh quan tâm mình theo kiểu thầm lặng. Anh lên mạng tìm hiểu về nghề, tìm hiểu những dụng cụ bảo hộ, rồi Ánh quay ở đâu, địa hình hiểm trở thế nào, cần chuẩn bị ra sao… anh đều biết, ân cần căn dặn và trang bị thiết bị cho mình tất.

Anh cũng hiểu nghề cascadeur nguy hiểm nên không gây sức ép, tạo sự thoải mái, vui vẻ và là chỗ dựa an toàn để mình thăng hoa trong nghề”.

Ngọc Huyền đóng thế cho diễn viên Minh Hằng trong Bao giờ có yêu nhau  - Ảnh: POLY
Cascadeur Ngọc Huyền (giữa) đóng thế cho diễn viên Minh Hằng trong phim Bao giờ có yêu nhau - Ảnh: POLY

Bị chửi bới và hăm dọa

Nếu như Phi Ngọc Ánh có được niềm hạnh phúc viên mãn với công việc và gia đình thì cascadeur Kim Dung, sau 8 năm miệt mài cống hiến cho nghề cascadeur, đóng từ vai vô danh đến vai diễn thật sự, Kim Dung vẫn thấy... hoang mang với sự chọn lựa cống hiến cho nghệ thuật của mình.

“Khi còn trẻ tôi vẫn thường nghĩ, vượt qua hết khó khăn gian khổ của nghề sẽ là ‘trái ngọt hoa thơm’. Nhưng với nghề cascadeur thì dường như không có điều đó, công việc vẫn cứ lưng chừng, lưng chừng” - Kim Dung tâm sự.

cascadeur Kim Dung
Cascadeur Kim Dung (thứ 2 từ trái sang) đóng phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (giữa) cùng các diễn viên Ngọc Quyên, Thanh Hằng, Diễm My 9x - Ảnh tư liệu

Ít ai biết được cô gái mạnh mẽ trên phim ảnh này lại là một người sống nội tâm và có khoảng thời gian trầm cảm. Sau nhiều năm làm cascadeur, Kim Dung được đạo diễn Lê Bảo Trung mời đóng vai diễn thật sự đầu tiên: nữ vệ sĩ trong phim Gọi yêu thương. 

Vai kế tiếp của Kim Dung là trong phim chiếu tết đình đám Mỹ nhân kế, bên cạnh những người đẹp Thanh Hằng, Diễm My 9x, Ngọc Quyên.

Không ngờ sau những thành công đó, Kim Dung nhận liên tục các tin nhắn nặc danh có nội dung thô tục, chửi bới và hăm dọa.

“Công việc của tôi ít ai biết. Khán giả biết mình qua phim họ còn nhắn tin facebook khen ngợi chúc mừng, không lẽ nào họ lại tấn công mình. Tôi nghĩ chắc ai đó cũng là người trong nghề ghét mình nên họ mới làm vậy” - nữ cascadeur từng được mời tham gia cả chương trình truyền hình thực tế Cuộc đua kỳ thú cho biết.

Kim Dung không giấu diếm rằng chị đang loay hoay và "nghiệp diễn xuất không đi đến một cái đích viên mãn" như chị từng hy vọng. Kim Dung nói cô tiếc cho tuổi thanh xuân trôi qua chóng vánh. Gần cán tuổi 30, cô vẫn... chưa kịp yêu một cách mặn nồng! 

Nữ diễn viên từng được chọn là một trong năm mỹ nhân đóng trong phim chiếu tết đình đám Mỹ nhân kế thổ lộ cô đang tìm một công việc ổn định hơn nghề cascadeur. Và sau đó là một bến đỗ hạnh phúc.

Xem clip nữ cascadeur chia sẻ:

Nữ cascadeur "huyền thoại" Thu Vân

Theo một người quen thân là đàn em của nữ cascadeur/ võ sư kỳ cựu Thu Vân (sinh năm 1945) cho biết, thông tin nữ cascadeur này qua đời là không đúng sự thật.

Bà Thu Vân là nữ cascadeur "huyền thoại" của Việt Nam dù chỉ cao 1m5. Bà là người phụ nữ đầu tiên cùng cộng sự tham gia sáng lập nghề cascadeur vào năm 1990, là một Nhà giáo ưu tú và từng là Phó Chủ nhiệm CLB Cascadeur TP.HCM. 

Bà nổi tiếng với cảnh đóng thế đốt cháy toàn thân trong phim. Bà Thu Vân từng tham gia nhiều phim như Tây Sơn hiệp khách, Cát bụi hồng trần, Kỳ tích núi Bà Đen...

Bà Thu Vân từng bị mắc bệnh ung thư năm 2002 nhưng may mắn vẫn sống. Khoảng tháng 2-2015, cascadeur Thu Vân bị đột quỵ phải nhập viện. Từ đó, bà không hoạt động đóng thế nữa và mất thông tin liên lạc. Đó là lý do nhiều người trong nghề rộ lên thông tin bà Vân đã mất.

Nguồn tin đáng tin cậy cho chúng tôi biết bà Vân còn sống và được gia đình chăm sóc tại một bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. Gia đình không muốn mọi người bận tâm nên từ chối mọi cuộc thăm viếng.

ĐỖ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên