24/10/2016 14:15 GMT+7

Cascadeur - Kỳ 11: Khổ luyện học nghề đóng thế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhiều rủi ro, chưa được ghi nhận xứng đáng, phải cắn răng đáp ứng các yêu cầu "trời ơi đất hỡi" nhưng cascadeur vẫn có một hấp lực không hề nhỏ với những người có máu phiêu lưu. Vậy làm thế nào để bạn theo nghiệp này?

Các diễn viên đóng thế thuộc đội Ridiculous Motorcycle Stunts hợp tác đắc lực với Tom Cruise trong phim Mission Impossible: Rogue Nation - Ảnh: Popular Mechanics

Hiểu rõ giới hạn của mình

Trong khi chờ đợi sự ghi nhận xứng đáng hơn của công luận và người trong giới, các thế hệ diễn viên đóng thế vẫn nối tiếp nhau theo nghề, vừa để mưu sinh vừa đeo đuổi đam mê.

Rõ ràng các cascadeur không phải chỉ là những người liều lĩnh, họ thực sự là các nghệ sĩ biểu diễn và phải đối mặt với muôn vàn gian nan, thử thách giống như các nghệ sĩ biểu diễn khác.

Mỗi năm có hàng ngàn bạn trẻ thử sức trong lĩnh vực này nhưng qua thời gian, chỉ còn rất ít người trụ lại.

Trang Action Academy nhấn mạnh những yêu cầu quan trọng nếu bạn muốn trở thành cascadeur chuyên nghiệp là bạn phải nỗ lực rèn luyện các kỹ năng để trở thành một vận động viên thực thụ.

Dũng cảm và khả năng chịu đựng đau đớn đương nhiên là điều kiện cần. Nếu không có nó, tốt nhất xin bạn hãy dừng ngay mơ ước làm một cascadeur.

Các hình ảnh quảng cáo trên trang web của trường dạy đóng thế - Ảnh: Stuntschool
Các hình ảnh quảng cáo trên trang web của trường dạy đóng thế - Ảnh: Stuntschool

Khả năng quan sát và biết xử lý tình huống linh hoạt cũng là tố chất rất quan trọng của một cascadeur. Bạn sẽ phải nắm bắt phong thái và hành xử của nhân vật mà bạn cần đóng thế để biểu đạt chính xác nhất những gì cần thể hiện.

Ngoài ra, không ít khi các đạo diễn có thể đặt ra các yêu cầu "trời ơi đất hỡi" với một cascadeur, nếu không có khả năng ứng biến linh hoạt, bạn dễ rơi vào tâm trạng ức chế, bực bội.

Nhìn chung mỗi cascadeur đều có một lĩnh vực sở trường chuyên môn của họ. Hãy xem các bộ phim hành động và quan sát những tình huống mạo hiểm diễn ra trong đó, từ cháy nổ, đụng xe tới đu dây, thăng bằng… và chọn cho mình lĩnh vực nào mình có thể làm tốt nhất.

Cascadeur không chỉ cần có khả năng để vượt qua những giới hạn thông thường về an toàn của một người bình thường mà còn phải đáp ứng một điều đặc biệt là "hiểu rõ những giới hạn của mình".

Không phải mọi tình huống mạo hiểm đều đe dọa tính mạng, nhưng mọi tình huống sẽ là nguy hiểm nếu nó không được thực hiện một cách có sự chuẩn bị và cẩn trọng nhiều nhất.

Nếu bất chấp mọi thứ để vượt qua giới hạn của mình, có thể bạn sẽ chết.

Một lớp học nghề cascadeur - Ảnh: Stuntschool
Một lớp học nghề cascadeur - Ảnh: Stuntschool

 

Cân nhắc trước khi vào nghề

Có khá nhiều cơ sở đào tạo diễn viên đóng thế trên thế giới. Các cơ sở này đều có chung một nội dung quảng cáo là cung cấp "những kỹ năng và kiến thức để trở thành cascadeur thành công" với mức học phí trung bình từ 4.200 USD trở lên - một khoản tiền không hề nhỏ với những người đang bắt đầu gia nhập nghề này.

 Tại Mỹ, Liên đoàn diễn viên điện ảnh - truyền hình (SAG-AFTRA) không công nhận bất cứ một chứng chỉ hay bằng cấp nào của những trường dạy nghề đóng thế. 

Thông thường, muốn gia nhập hội này, thành viên phải nộp phí đầu vào 3.600 USD và phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể của họ để có thể được nhập hội và bắt đầu hành nghề.

Trang Action Academy khuyên bạn rằng việc tốt nghiệp một trường dạy nghề đóng thế không thể giúp bạn lập tức thâm nhập và kiếm sống được bằng nghề này. Cascadeur là một nghề liên quan rất nhiều tới khả năng kết nối quan hệ và quá trình dày công gây dựng tên tuổi.

Các tài liệu hướng dẫn trên mạng về những kỹ năng biểu diễn nhào lộn cơ bản rất nhiều, ví dụ như trong video do công ty Action Horizons hướng dẫn dưới đây:

Nguồn: Youtube/ Action Horizons Stunts

Việc rèn luyện những kỹ năng cơ bản là điều cần thiết để bạn nâng cao khả năng kiểm soát tình thế cũng như độ chính xác của các động tác. 

Sau khi thành thục từng động tác, bạn tìm cách làm cho chúng trở nên tinh vi, phức tạp hơn, tạo dựng phong cách của riêng mình.

Bạn cũng có thể luyện tập mọi kỹ thuật biểu diễn mạo hiểm khác nhau tại các phòng tập, bãi tập gần nhà. Bất kể tập ở đâu, hãy rèn luyện với những người giỏi nhất có thể tìm được. Đó là cách duy nhất để bạn có thể vươn tới năng lực xuất sắc.

Vừa làm vừa học

Cách tốt nhất để học nghề đóng thế là "learn while you earn" (học trong khi kiếm tiền). Nếu được một trưởng nhóm đóng thế sẵn sàng đào tạo bạn cách thể hiện tình huống mạo hiểm ngay trên phim trường, bạn có được may mắn học nghề một cách thực tế nhất.

Việc biểu diễn trước máy quay là cách tốt nhất để bạn nâng cao khả năng biểu diễn. Bạn có thể rèn luyện các kỹ năng biểu diễn và cải thiện vóc dáng tại phòng tập, nhưng trong một lĩnh vực nghề nghiệp mà 10% cascadeur chiếm tới 90% số việc làm thì bạn cần tranh thủ mọi trải nghiệm thực tế có thể để tự nâng vị thế của bản thân.

Nhà làm phim kiêm diễn viên đóng thế kỳ cựu
Nhà làm phim kiêm diễn viên đóng thế kỳ cựu Brady Romberg - Ảnh: Action Academy

Cascadeur kỳ cựu Brady Romberg từng nói anh "phải mất 6 năm biểu diễn trước máy quay để có thể bắt đầu hiểu về nghề đóng thế".

Chia sẻ đó phần nào cho thấy tầm quan trọng rất lớn của những trải nghiệm thực sự trên phim trường với những người muốn đeo đuổi nghề đóng thế một cách nghiêm túc, dài lâu.

Cuối cùng, một cách học nghề rất tốt nữa mà các cascadeur tương lai nên tham gia nếu có điều kiện là đăng ký tập luyện tại các phòng tập có những diễn viên đang hành nghề đóng thế tổ chức hoặc tham gia hướng dẫn học viên. Đây vừa là cách tạo quan hệ trong công việc, vừa để rèn luyện thực sự bổ ích.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên