29/01/2011 09:54 GMT+7

Caroline Wozniacki: cần lắm một huấn luyện viên giỏi

QUẾ VIÊN (Copenhagen)
QUẾ VIÊN (Copenhagen)

TTO - Thế là hạt giống số một của giải Úc mở rộng Caroline Wozniacki đã phải dừng bước tại vòng bán kết trước cây vợt Trung quốc hiện xếp thứ 11 thế giới Li Na.

TTO - Thế là hạt giống số một của giải Úc mở rộng Caroline đã phải dừng bước tại vòng bán kết trước cây vợt Trung quốc hiện xếp thứ 11 thế giới Li Na.

Bình luận về trận đấu này trên kênh truyền hình Eurosport,  Amélie Mauresmo, vô địch Úc mở rộng 2006, cho rằng Caroline đã không vượt qua được áp lực của tâm lý phải thắng nên đã không tận dụng được tối đa lợi thế khi Li Na khởi đầu không tốt.

Còn theo huyền thọai Mats Wilander (7 lần vô địch Grand Slam) thì cô gái 20 tuổi này chưa đủ ”chín” để có thể thắng một lọat 7 trận đấu trong 14 ngày của giải, hơn thế nữa cô còn mất sức vì đã thi đấu biểu diễn tại Hongkong ngay trước lên đường tới Úc.

Tuy nhiên sự thất bại của cây vợt Đan Mạch 20 tuổi này thật ra không làm nhiều người ngạc nhiên. Trước trận đấu của hai đối thủ cùng chung một khát khao được lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết một giải Grand Slam, giới cá cược đã nghiêng về phía Li Na, 28 tuổi. Trong 3 lần 2 người đối đầu với nhau trước đây Li Na đã thắng 2. Tại giải tiền Úc mở rộng Li Na cũng là người đoạt cúp còn Caroline dừng bước ở vòng 2.

Trả lời phỏng vấn của báo chí Đan Mạch trước trận đấu này, Richard Hinds, bình luận viên quần vợt của tờ ”The Sydney Morning Herald”, cho rằng Caroline còn thiếu một ”vũ khí hủy diệt”, một ”độc chiêu” để hạ gục đối thủ và giành chiến thắng. Còn cây vợt đàn chị Kim Clijsters thì thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại về chuyện Caroline tham dự quá nhiều giải. Trong năm 2010 Caroline đã tham dự tất cả 22 giải – nhiều nhất trong các cây vợt tham dự Úc mở rộng, trong khi Clijsters chỉ dự có 14 giải.

Dễ nhận thấy rằng chiến lược của ông Piotr , người cha và cũng là huấn luyện viên chính của Caroline, là đưa cô tham dự thật nhiều giải cỡ vừa để lấy điểm hầu nhanh chóng lên vị trí số 1 thế giới. Điều này tuy đem lại hiệu quả trước mắt cũng như nhiều hợp đồng quảng cáo lớn cho Caroline nhưng lại khiến cô không có đủ thời gian để luyện tập và dưỡng sức cho các trận đấu đỉnh cao.

Có thể nói ông Piotr đã làm được điều kỳ diệu khi đào tạo con gái, từ một cô bé xinh xắn nhưng không có năng khiếu thể thao vượt trội, thành cây vợt số 1 thế giới. Tuy nhiên sự thành công này đã khiến ông không nhận thấy, hoặc không muốn công nhận rằng Caroline vẫn còn một số nhược điểm cần được khắc phục trong lối chơi. Caroline rất mạnh khi trả bóng nhờ thể lực sung mãn, nhưng chưa bao giờ giỏi tấn công!

Tuy hiện nay Caroline có một đội ngũ hùng hậu giúp cô về các mặtdo các nhà tài trợ như Adidas, Rolex cung cấp, nhưng ông vẫn là người quyết định tất cả mọi chuyện, kể cả chuyên môn tuy ông không phải là vận động viên hay huấn luyện viên quần vợt chuyên nghiệp.

Mới đây, trên nhật báo uy tín Berlingske của Đan mạch, ông , đã tuyên bố mình chính là  ”Huấn luyện viên số 1 thế giới vì đã tạo nên cây vợt số 1 thế giới ”. Sự tự tin này cũng có thể là nguyên nhân khiến các huấn luyện viên tiếng tăm như Sven Groeneveld, Jimmy Connors, Keneth Carlsen đều chỉ có thể giúp Caroline trong những khoảng thời gian ngắn.

Tháng 2 tới, Caroline sẽ tham dự 3 giải, trong đó có 2 giải thuộc hệ thống WTA là Dubai 2011 và Qatar Nữ mở rộng, sau đó là giải Pháp Mở rộng vào cuối tháng 5.

Có thể nói Caroline hội gần đủ các yếu tố cần thiết của một ngôi sao quần vợt thực thụ: tuổi trẻ, thể lực sung mãn, có kỹ thuật cơ bản và sự cần cù trong luyện tập và sự ủng hộ của khán giả khắp nơi nhờ ngoại hình đẹp và nụ cười rạng rỡ.

Vấn đề còn lại là cô cần có một huấn luyện viên giỏi để giúp mình hoàn thiện kỹ thuật lẫn chiến thuật và người đó hẳn không phải là ông Piotr .

QUẾ VIÊN (Copenhagen)

QUẾ VIÊN (Copenhagen)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên