24/11/2013 01:14 GMT+7

Carlsen - “Mozart của cờ vua”

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Ngày 22-11, kỳ thủ 22 tuổi người Na Uy Magnus Carlsen đã cầm hòa kỳ thủ người Ấn Độ Viswanathan Anand ở ván 10 để bước lên ngôi vô địch thế giới trong “Trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới 2013” do Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) tổ chức tại Chennai, Ấn Độ từ ngày 9-11.

Với chức vô địch trên, Magnus Carlsen trở thành một trong những kỳ thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Vì vậy truyền thông thế giới, đặc biệt là Ấn Độ, đã không tiếc lời ca ngợi Carlsen. Báo Mail Today (Ấn Độ) giật tít: “Một trật tự thế giới mới”. Còn tờ The Times của Ấn Độ cho rằng trận thua của Anand đã khép lại một kỷ nguyên trong làng cờ vua thế giới. Huyền thoại cờ vua người Nga Garry Kasparov - người từng gọi Magnus Carlsen là “siêu tài năng” - nói: “Chiến thắng cho Carlsen là một chiến thắng khác cho cờ vua thế giới”. 

Theo những gì cha của Carlsen kể với nhật báo Guardian, Carlsen là cậu bé có niềm say mê và khả năng chơi cờ vua cực kỳ ấn tượng. Đến năm lên 8 tuổi khi các anh em của Carlsen thường cùng nhau đánh cờ, Carlsen mới thật sự chú tâm vào cờ vua và có được sự phát triển thần kỳ. Năm 13 tuổi, Carlsen trở thành đại kiện tướng cờ vua và thời điểm đó anh là kỳ thủ trẻ thứ hai trong lịch sử đạt được thành tích này.Sau khi giành chiến thắng các giải cờ vua lớn như London Chess Classic (trong các năm 2009, 2010 và 2012) và Bilboa Masters (năm 2011 và 2012), tháng 1-2010 ở tuổi 19, Carlsen trở thành kỳ thủ cờ vua trẻ nhất trong lịch sử xếp vị trí số 1 thế giới. Đến tháng 1-2013, Carlsen đạt Elo 2861, hệ số cho đến thời điểm này là cao nhất trong lịch sử.

Carlsen có phong cách chơi cờ rất đặc biệt, dựa nhiều vào trực giác hơn là những phân tích máy tính. Vì vậy, Carlsen luôn biết cách tạo ra khác biệt và buộc người khác phải dõi theo mình trong sự say mê. Cũng vì vậy, anh được mệnh danh là “Mozart của cờ vua” hay “Justin Bieber của cờ vua”.

Chưa dừng lại ở đó, tạp chí Cosmopolitan còn bầu chọn Carlsen là một trong những “người đàn ông quyến rũ nhất năm 2013”. Hiện kỳ thủ 22 tuổi này kiếm được khoảng 1 triệu USD mỗi năm thông qua hợp đồng tài trợ với các thương hiệu như thời trang G-Star Raw.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Magnus Carlsen cờ vua