27/10/2013 05:19 GMT+7

Carlo Ancelotti không phải là Jose Mourinho

HIÊU TRUNG
HIÊU TRUNG

TTO - Những điều chỉnh chiến thuật sai lầm của HLV Carlo Ancelotti là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của Real Madrid trước Barcelona trong trận siêu kinh điển đêm 26-10 (giờ VN)

Chắc hẳn tất cả đều rất ngạc nhiên với đội hình xuất phát của Real trong trận cầu đêm 26-10. Tiền vệ trung tâm Asier Illarramendi bị loại khỏi đội hình chính, thay thế cho anh ở vị trí giữa sân không phải là một tiền vệ khác, mà là hậu vệ đội trưởng Sergio Ramos.

Cặp trung vệ chính là Raphael Varane và Pepe. Trong khi đó, Gareth Bale thay thế Karim Benzema trên hàng công, còn Luka Modric được đẩy lên vị trí tiền vệ tấn công thay thế cho tài năng trẻ Isco.

Có lẽ HLV đội Real Madird Carlo Ancelotti muốn tận dụng cơ bắp của Ramos để đánh chặn các tiền vệ công đầy kỹ thuật của Barca, tuy nhiên nước cờ này của ông là một thất bại lớn. Ramos không hề để lại bất kỳ ấn tượng nào ở vị trí mới thiếu quen thuộc, ngoài những pha va chạm đầy tiểu xảo.

Sau khi bị trọng tài rút thẻ vàng, Ramos đã “chột” và vai trò của anh càng trở nên hạn chế. Ngược lại, khi không có Ramos ở bên cạnh, trung vệ Rafael Varane tỏ ra thiếu chắc chắn. Chính Ancelotti đã tự nhận ông sai khi đưa Illarramendi vào sân thay Ramos phút thứ 56.

Con bài tẩy thứ hai của Ancelotti là Gareth Bale cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Có lẽ Karim Benzema xứng đáng phải ngồi ghế dự bị sau chuỗi trận đầy thất vọng vừa qua, nhưng Bale là sự thay thế sai lầm. Thiếu khả năng càn lướt, cầu thủ đắt giá nhất thế giới hoàn toàn không phù hợp ở vị trí trung phong và mờ nhạt như một bóng ma trên sân.

Chỉ đến khI Benzema vào sân thay Bale, đội hình Real Madrid mới tìm thấy sự cân bằng cần thiết và bắt đầu làm chủ thế trận. Benzema đã thiếu may mắn khi cú nã "đại bác" của anh đưa bóng chạm xà ngang. Sức càn lướt của Benzema đã gây sức ép lớn lên trung vệ Barca Gerard Pique.

Trước trận đấu, HLV Ancelotti giải thích lý do tại sao ông quyết định bán nhạc trưởng Mesut Oezil sang Arsenal. Đó là vì Oezil “thiếu năng động và cá tính” và “với sự xuất hiện của Bale, Real Madrid cần Angel di Maria hơn là cần Oezil”.

Tuy nhiên, trận siêu kinh điển cho thấy rõ Real Madrid thiếu vắng một nhạc trưởng có khả năng tổ chức tấn công và tung những đường chuyền quyết định như thế nào. Modric là một tiền vệ trung tâm chứ không phải một số 10 và trong phần lớn trận đấu hàng tiền vệ Real tỏ ra rất bế tắc.

Những cơ hội tốt nhất của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha trong hiệp hai hoàn toàn không xuất phát từ khả năng tổ chức của hàng tiền vệ. Cú sút sấm sét của Cristiano Ronaldo khiến thủ môn Victor Valdes bay người hết cỡ mới đẩy được là kết quả từ pha mất bóng nguy hiểm của Andres Iniesta ở khu vực giữa sân, còn cú sút rung chuyển khung thành Barca là một nỗ lực hoàn toàn cá nhân của Benzema.

Việc Ronaldo trở thành người kiến tạo là đủ để thấy Real nhớ những đường chuyền của Oezil đến mức nào. Vậy mà HLV Ancelotti lại không tung Isco, cầu thủ trẻ đầy tài năng, được đưa về sân Bernabeu để thay thế Oezil, vào sân.

Năm trận đấu trước đó, Real đều không thất bại trước Barca. Nhưng trong trận “siêu kinh điển” đầu tiên, HLV Ancelotti đã phải trả giá cho những sai lầm chiến thuật của mình.

Rõ ràng, ông không đã không học hỏi được gì từ những kinh nghiệm đối phó với Barca của “người đặc biệt” Jose Mourinho.

HIÊU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên