06/03/2007 07:29 GMT+7

Cáp treo Vinpearl lấn cảng Nha Trang

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Ngày 5-3, đại diện giám đốc cảng vụ Nha Trang cho biết việc tàu biển du lịch Aurora (Anh) không được phép cập cảng Nha Trang là do vướng cáp treo Vinpearl và các qui định điều kiện kỹ thuật của cảng. Từ nay nhiều tàu biển “cỡ trung bình lớn” như Aurora trở lên sẽ “hết đường” được cập cảng biển quốc tế Nha Trang.

GZUlg1UL.jpgPhóng to
Cáp treo Vinpearl trên cảng biển Nha Trang - Ảnh: P.S.N.

Tàu quốc tế dọa hủy chuyến, nếu không cho chui qua cáp treo Vinpearl

Nhiều tàu “hết đường” cập cảng

Ông Đặng Nguyễn Minh Trung, thừa lệnh của giám đốc cảng vụ Nha Trang Thái Kế Thân (đang đi công tác), khẳng định: lần này không thể cho phép tàu biển du lịch Aurora được vào cập cảng Nha Trang là do tuyến cáp treo Vinpearl căng phía trên luồng tàu ra vào cảng. Về mặt pháp lý, cho đến nay cơ quan nhà nước có chức năng chưa công bố các số liệu về độ cao tĩnh không của tuyến cáp treo Vinpearl tại cảng biển Nha Trang.

Nhưng theo số liệu do chính chủ đầu tư tuyến cáp treo là Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl đã thông báo cho cảng vụ Nha Trang thì độ cao thông thuyền của tuyến cáp này bình thường chỉ 45m và tối đa 54m. Do đó tàu Aurora, có độ cao tĩnh không 53m, nếu cộng thêm cả biên độ thủy triều từ 1,5-2m và thêm cả biên độ sóng vào thời điểm tàu đi qua, hoàn toàn không thể nào chui được qua cáp treo.

Cũng theo đại diện của giám đốc cảng vụ Nha Trang, tàu Aurora có chiều dài đến 270m, nếu không bị vướng cáp treo cũng chỉ có thể cập được tại một cầu cảng duy nhất là cầu cảng số 3.

Trong khi đó, khoảng cách từ đầu cầu cảng số 3 đến điểm chiếu theo phương thẳng đứng của tuyến cáp treo Vinpearl chỉ chừng hơn 65m, một con tàu có độ dài như vậy được vào cảng thì chắc chắn sẽ có một phần của tàu phải nằm ngay bên dưới tuyến cáp treo.

Điều đó là hoàn toàn không thể được phép, bởi không đảm bảo được an toàn cho tàu, đồng thời nếu tàu bị xê dịch bởi sóng gió sẽ có thể xảy ra va chạm, tác động nguy hiểm cho cả tuyến cáp treo.

Theo nhiều chuyên gia kinh doanh trong lĩnh cực hàng hải và cả các cán bộ của cảng vụ Nha Trang, tàu Aurora chỉ là loại tàu biển thuộc “cỡ trung bình lớn”. Tức còn nhiều tàu du lịch biển quốc tế lớn hơn và độ cao tĩnh không cao hơn. Cảng Nha Trang cũng đã từng có những tàu biển có độ lớn tương tự hoặc hơn cả tàu Aurora vào cập cảng này...

Sinh sau mà...“làm cha”!

Theo các thông số kỹ thuật của tuyến cáp treo mà Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl đã thông báo cho cảng vụ Nha Trang vào ngày 2-3-2007 thì “giới hạn vùng nước và hành lang an toàn của công trình là 200m về hai phía”.

Như vậy, với khoảng cách từ đầu cầu cảng số 3 của cảng Nha Trang hiện tại đến “tâm theo đường tuyến cáp treo” chỉ hơn 65m thì cảng quốc tế Nha Trang đã hoàn toàn “vi phạm giới hạn vùng nước và hành lang an toàn của tuyến cáp treo Vinpearl”. Hay nói cách khác, dù cáp treo Vinpearl mới được xây dựng vào năm 2006 đã lấn vào cầu cảng Nha Trang vốn tồn tại từ lâu, ít nhất là khoảng 135m...

Dự án cáp treo Vinpearl chiếm tổng cộng 6.532m2, trong đó có 4.032m2 mặt đất và 2.500m2 mặt nước biển. Toàn bộ tuyến cáp treo dài 3.310m, được nối từ “khu đô thị Phú Quí” (Cầu Đá, Vĩnh Nguyên, Nha Trang) đến “đồi casino” của khu du lịch Vinpearlland tại Vũng Me, thuộc đảo Hòn Tre, gồm bảy trụ trên biển, hai trụ trên bờ và hai nhà ga.

Còn về độ cao tĩnh không hiện có của dự án cáp treo Vinpearl đã được Bộ Giao thông vận tải “thỏa thuận lại” vào ngày 4-1-2006 là “thống nhất theo như đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa”. Thế nhưng, cũng theo “công bố” của nhà đầu tư cáp treo Vinpearl thì chiều cao tĩnh không giữa các trụ cáp treo đã “trồng” trên biển Nha Trang chỉ có khoảng cách giữa hai trụ T2-T3 (qua trước mặt cảng Nha Trang) là đạt 45m trong điều kiện bình thường.

Còn lại, độ cao tĩnh không giữa các cặp trụ từ T3-T8 (gần bờ đảo Hòn Tre) đã bị giảm dần chỉ còn cao lần lượt từ 42m-35m-32m-30m-25m. Như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ có rất nhiều tàu khác có độ cao tĩnh không nhỏ hơn tàu du lịch Aurora cũng sẽ không còn dễ dàng di chuyển trong vùng nước cảng Nha Trang như trước đây.

Nguy hiểm hơn, vào các mùa mưa bão lớn, tình trạng đó sẽ cản trở rất nhiều đối với các loại tàu biển khi cần vào tránh bão bên trong vịnh Nha Trang.

Vào ngày 2-3-2007, chủ đầu tư cáp treo Vinpearl còn đưa ra thông báo về “các yêu cầu hạn chế khác” đối với tất cả các loại tàu thuyền ra vào vịnh biển và cảng Nha Trang. Theo đó, “trong quá trình vận chuyển neo đậu của các loại phương tiện đường thủy phải tính đến sự trôi dạt, dòng chảy để tránh va chạm vào các trụ, các phương tiện vận chuyển phải luôn cách xa các trụ 50m...”.

Ngay đối với cảng vụ Nha Trang cũng “được” Vinpearl lưu ý: “Trong quá trình sử dụng, chúng tôi sẽ thông báo định kỳ chiều cao tĩnh không để quí công ty có kế hoạch khai thác sử dụng”. Như vậy là cảng Nha Trang và cả rất nhiều hoạt động liên quan đến hàng hải tại vịnh biển Nha Trang phải chấp hành mọi qui định mà nhà đầu tư tuyến cáp treo Vinpearl đã “ban hành”...

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên